Thực hư số ca nhiễm Covid-19 tại Anh giảm sau khi dỡ bỏ hạn chế

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Số ca nhiễm Covid-19 theo ngày tại Anh hiện đang giảm với tốc độ nhanh chóng, khác hẳn so với thời điểm tăng vọt đầu mùa Hè năm nay.

Cụ thể, trong 2 tuần đầu tháng 7/2021, các ca mắc mới trung bình hàng ngày tại Anh được ghi nhận tăng 80%, với tổng số ca trong ngày đạt đỉnh gần 55.000 vào 17/7. Con số này gần với mức được ghi nhận trong những ngày tồi tệ nhất của đợt bùng phát mùa Đông ở Anh, thời điểm vaccine phòng Covid-19 chưa được phổ cập rộng rãi. Tuy nhiên, số liệu này đã giảm đáng kể trong tuần qua, chỉ còn 25.000 trường hợp được ghi nhận hôm 26/7.
 Không có gì đảm bảo rằng xu hướng giảm của Anh sẽ kéo dài, đặc biệt là khi hầu hết các hạn chế về khoảng cách xã hội ở Anh được dỡ bỏ chính thức vào ngày 19/7 vừa qua. 
Giới phân tích dù khá bất ngờ nhưng cũng đưa ra một vài giả thuyết. Đầu tiên là tỷ lệ xét nghiệm tại Anh đã giảm khoảng 9% trong tuần này so với 3 tuần trước đó, trong khi tổng số xét nghiệm đã bắt đầu giảm kể từ giữa tháng 3. Scott Gottlieb - cựu ủy viên của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ chia sẻ với CNBC rằng, những người trẻ hoặc đã được tiêm chủng có triệu chứng nhẹ hơn, do đó họ cũng không thực hiện xét nghiệm mà điều trị tại nhà. Một giải thích khả dĩ hơn, theo các chuyên gia khác, là việc giảm các hoạt động tụ tập nơi công cộng. 
Giải bóng đá Euro 2020, kết thúc 2 tuần trước khiến việc tụ tập đông người hạn chế hơn, có khả năng góp phần vào việc giảm số ca mắc mới của Anh. Nhiều trường học cũng đóng cửa nghỉ Hè vào tuần trước. Ngoài ra, sự gia tăng đột biến về số ca bệnh trước đó có thể khiến nhiều người tự cách ly để tránh nhiễm bệnh, hoặc vì họ đã từng tiếp xúc với người có Covid-19.
Tuy nhiên, không có gì đảm bảo rằng xu hướng giảm của Anh sẽ kéo dài, đặc biệt khi hầu hết các hạn chế về khoảng cách xã hội ở Anh được dỡ bỏ chính thức vào ngày 19/7 vừa qua. Kể từ đó, các địa điểm như nhà hàng, câu lạc bộ được mở cửa, đồng thời lễ hội được tổ chức trở lại. Các số liệu chính thức về dịch bệnh thường phản ánh sự lây lan của các ca nhiễm trước đó 2 tuần, không tính đến thời gian ủ bệnh, thời gian cần thiết để xét nghiệm, lấy kết quả và báo cáo cho cơ quan y tế.
Paul Hunter - Giáo sư y khoa tại Đại học East Anglia khẳng định với BBC: “Các số liệu hôm nay tất nhiên không bao gồm tác động nào của việc chấm dứt các hạn chế từ ngày 19/7”. “Sẽ phải đến ngày 30/7 tới để đánh giá thông qua dữ liệu về tác động của thay đổi này”.
Vì vậy, có thể số ca nhiễm Covid-19 tại Anh sẽ tăng trở lại bắt đầu từ tuần tới. Tuy nhiên, việc tiêm vaccine phòng Covid-19 vẫn cần tiếp tục được triển khai, với khả năng giúp các ca mắc không tiến triển nặng.
Một nghiên cứu của Anh cho thấy, 2 liều vaccine Pfizer hoặc AstraZeneca có hiệu quả tương ứng là 88% và 67% trong việc ngăn ngừa Covid-19 có triệu chứng từ biến thể Delta - chủng virus xuất hiện nổi trội tại Anh gần đây. Theo giới phân tích, quỹ đạo đầy hứa hẹn của Vương quốc Anh thậm chí có thể mang lại điềm báo tốt cho các quốc gia được tiêm chủng cao khác như Mỹ - nơi các ca bệnh đang gia tăng.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần