Thực trạng thị trường BĐS ở một số thành phố lớn

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một số thành phố lớn như Đà Nẵng, Bình Dương, Hạ Long, Hải Phòng,…giới kinh doanh địa ốc cho rằng đang có tín hiệu nhúc nhích.

Tốc độ bán hàng khả quan ở các dự án bất động sản sắp hoàn thiện, sắp bàn giao nhà, đang triển khai xây dựng với tiến độ đảm bảo, chủ đầu tư dự án có tiềm lực vốn mạnh tại Tp.HCM và Hà Nội đang tạo nên bức tranh khởi sắc hơn cho thị trường địa ốc.

Thậm chí gần đây tại thị trường Hà Nội, đã có một số dự án xuất hiện giao dịch mua đi bán lại có tiền chênh so với giá gốc như căn hộ cao cấp Mandarin Garden (khoảng 300-500 triệu đồng tiền chênh mỗi căn), dự án Kim Văn Kim Lũ, No4 Hoàng Đạo Thúy, Đại Thanh,…một số chủ đầu tư cũng đang tính chuyện rục rịch tăng giá sơ cấp như Hòa Bình Green City, Thăng Long Number One,…

 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Nguyên nhân được cho là giá bất động sản đã giảm xuống mức chấp nhận được của người mua nhà, mặt bằng giá ngang với thời điểm năm 2008, bên cạnh đó, người mua cũng được hỗ trợ nhiều hơn về tín dụng từ các ngân hàng cho vay qua các gói ưu đãi tín dụng, cũng như chính sách hỗ trợ thị trường của Chính phủ. Tuy nhiên, tính thanh khoản chỉ nằm ở dự án sắp bàn giao nhà.

Giao dịch khởi sắc ở các dự án trên tại Tp.HCM và Hà Nội hiện đã lan tỏa đến nhiều thành phố lớn khác có quy mô thị trường cũng khá lớn nhưng đã “bất động” nhiều năm qua nay cũng đã bắt đầu nhúc nhích.

BĐS Hải Phòng đang có giao dịch lại

Theo ghi nhận của ông Nguyễn Trung Ngọc – TGĐ Công ty cổ phần bất động sản Hải Phòng, nhà đất Hải Phòng sau gần 3 năm trầm lắng lại có nhiều tín hiệu tốt ngay từ đầu năm 2014. Điều này thể hiện ở việc đã có nhiều nhà đầu tư nước ngoài tìm đất, nhà xưởng thời gian gần đây như LG vào KCN Tràng Duệ, Bridgestone vào KCN  Đình Vũ, Fuji Xerox vào KCN Vsip,…

“Do đó, lượng doanh nghiệp trong và ngoài nước đang tìm kiếm cơ hội đầu tư bất động sản, nhà đất hải phòng và các nhà xưởng nhỏ sẽ rất nhiều trong năm nay 2014.” Ông Ngọc nhận định.

BĐS Hạ Long chuyển động

Hạ Long, Quảng Ninh cũng đang là địa điểm hấp dẫn của nhiều nhà đầu tư có tiềm lực vốn mạnh như Bim Group, và mới đây là Mường Thanh Group, Vingroup, Ocean Group,…Nhiều dự án quy mô lớn được đầu tư đồng bộ và hiện đại như Khu đô thị Marina, chung cư Green Bay của Bim Group, mới xuất hiện là Halong Mega Mall của Vingroup, khách sạn Mường Thanh...

Tập đoàn Amata với Dự án Khu đô thị công nghiệp, công nghệ cao; Tập đoàn ISC với Dự án Khu đô thị phức hợp cao cấp tại Khu kinh tế Vân Đồn… Bất động sản Quảng Ninh hứa hẹn sẽ có nhiều cơ hội và những tín hiệu khả quan trong năm tới.

Bim Group cũng đang triển khai nhiều hạng mục phát triển khu đô thị Marina như Khu vực bãi tắm mới, Khu vui chơi trên nước, Nhà hát múa rối nước, Khu phố ẩm thực…

Ông Lê Minh Dũng, Giám đốc bộ phận nghiên cứu CBRE cho rằng, đặc thù bất động sản Hạ Long là nghỉ dưỡng, và cần đi vào chất lượng hơn là số lượng để đón đầu về nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng. Đơn cử như Khu đô thị Hạ Long Marina do Bim Group là chủ đầu tư, được đầu tư rất đồng bộ và hiện đại.

Đất nền giá rẻ Bình Dương và Đà Nẵng khởi động lại

Thị trường đất nền khu đô thị mới ở hai thành phố lớn này lại đang tái khởi động lại với hàng loạt dự án mở bán, khởi sắc hơn sau nhiều năm “vắng bóng” trên thị trường do giới đầu cơ, đầu tư tháo chạy khỏi thị trường này.

Tại Bình Dương, được dự đoán có thể sẽ khởi sắc trở lại nhờ hạ tầng khu thành phố mới Bình Dương được đầu tư đồng bộ, đặc biệt là mới đây Bình Dương đã công bố dời khu trung tâm hành chính tập trung lớn nhất nước về đây. Tuy nhiên, nhiều cảnh báo về tính pháp lý của dự án và năng  lực chủ đầu tư cũng đã được đưa ra đối với các nhà đầu tư BĐS nơi đây.

Nhiều dự án được tung ra thị trường ở hai thành phố lớn này trong thời gian gần đây như IJC@VSIP, Spring City, Sora Gardens,…tại Bình Dương hay Ngân Câu Ngân Giang tại Đà Nẵng. Theo giới đầu tư địa ốc nơi đây thì số lượng nhà đầu tư quan tâm đến BĐS mới đây đang tăng lên trông thấy, khác hẳn so với thời điểm này những năm về trước.

Nhận xét về thị trường đất nền Đà Nẵng, ông Trần Ngọc Thành – Tổng Giám đốc Công ty CP Đất Xanh Miền Trung, cho rằng nhiều dự án đều đạt lượng giao dịch từ 300 nền trở lên, đồng thời giá giai đoạn 1 chào bán ở các dự án này so với giai đoạn 2 chào bán có nhích nhẹ từ 2%-5%. Ông Thành lấy ví dụ như dự án Ngân Câu Ngân Giang, thời điểm đầu 2013 nhà đầu tư mua vào với giá 2,1 triệu đồng/m2 thì nay đã giao dịch thành công ở mức 2,5 triệu đồng/m2.

Theo ông Lê Minh Dũng, tín hiệu khả quan với thị trường BĐS như Quảng Ninh hay Đà Nẵng là có thực. Một số tổ chức như IMF, Economist đã dự báo kinh tế thế giới đang có cải thiện rõ rệt. Điều này dự kiến sẽ làm tăng nhu cầu nghỉ dưỡng, do vậy, những thị trường như Quảng Ninh hay Đà Nẵng sẽ có cơ hội phát triển trong 2014 và các năm kế tiếp.