Thuốc Molnupiravir liệu có thể thay đổi cục diện cuộc chiến với Covid-19?

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Molnupiravir được quảng bá là yếu tố “thay đổi cuộc chơi” tiềm năng trong cuộc chiến chống Covid-19.

Hãng Merck và đối tác Ridgeback Biotherapeutics đang xin cấp phép sử dụng khẩn cấp đối với Molnupiravir tại Mỹ, qua đó đưa loại thuốc này tiến gần hơn để trở thành phương pháp điều trị kháng virus dạng uống đầu tiên cho người bệnh nhiễm Covid-19.
Kỳ vọng là yếu tố "thay đổi cục diện" cuộc chiến chống Covid-19
Đơn đăng ký đã được đệ trình lên Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) để sử dụng Molnupiravir trong điều trị Covid-19 với triệu chứng từ nhẹ đến trung bình ở người lớn có nguy cơ diễn biến nghiêm trọng cần nhập viện, hai công ty cho biết trong một tuyên bố hôm 11/10.  
Robert M. Davis, giám đốc điều hành của Merck cho biết: “Tác động to lớn của đại dịch đòi hỏi chúng tôi phải hành động khẩn trương, việc gửi đơn đăng ký molnupiravir này cho FDA trong vòng 10 ngày kể từ khi nhận được dữ liệu chính là vì mục đích đó”.
  Thuốc Molnupiravir có tác dụng ức chế sự sao chép của SARS-CoV-2
Molnupiravir được quảng bá là yếu tố “thay đổi cuộc chơi” tiềm năng trong cuộc chiến chống Covid-19. 
Thuốc Molnupiravir ban đầu được phát triển để điều trị bệnh cúm dạng viên nang. Thuốc có tác dụng ức chế sự sao chép của virus SARS-CoV-2. Nói một cách dễ hiểu, thuốc khiến bộ máy tái tạo vật liệu di truyền của virus mắc lỗi, do đó khiến các bản sao bị lỗi và không thể tiếp tục nhân lên.  
Merck cho biết trong một tuyên bố ngày 1/10, phân tích tạm thời dữ liệu từ một thử nghiệm ngẫu nhiên cho thấy thuốc làm giảm nguy cơ nhập viện khoảng 50%. Trong số 385 bệnh nhân sử dụng thuốc, 28 hoặc 7,3% phải nhập viện, so với 53 trên 377 (14,1%) dùng giả dược. Qua ngày 29, không có trường hợp tử vong nào được báo cáo ở những bệnh nhân dùng Molnupiravir. Nghiên cứu này tương đối nhỏ và cần phải nghiên cứu thêm. Nhưng kết quả đáng khích lệ đến nỗi Merck và Ridgeback, với sự tham vấn của các nhà giám sát thử nghiệm độc lập và FDA, đã tạm dừng thử nghiệm và bắt đầu quá trình xin cấp phép theo quy định. Merch cho biết tại một hội nghị vào tháng 9 rằng nghiên cứu ban đầu cho thấy Molnupiravir có thể ngăn chặn các biến thể SARS-CoV-2 phổ biến nhất, bao gồm delta và gamma.
Molnupiravir giá rẻ, dễ sử dụng?
 Các nghiên cứu vẫn đang được tiến hành để xác định phác đồ hiệu quả nhất.

Ưu điểm chính của Molnupiravir là thuốc được dùng dưới dạng viên uống, cho phép bệnh nhân được điều trị tại nhà. Bên cạnh đó giá thành có khả năng thấp hơn: Một liệu trình Molnupiravir kéo dài 5 ngày sẽ có giá khoảng 700 USD/bệnh nhân - một phần ba chi phí điều trị bằng kháng thể đơn dòng, theo New York Times. Thuốc kháng virus an toàn, dung nạp tốt, giá cả phải chăng và dễ sử dụng là phương pháp điều trị lý tưởng vì chúng trực tiếp chống lại virus, hạn chế tác hại đối với cơ thể và thời gian bị bệnh.
Molnupiravir được dùng bằng đường uống cứ 12 giờ một lần trong năm ngày, đối với người trưởng thành mắc Covid từ nhẹ đến trung bình. Các nghiên cứu vẫn đang được tiến hành để xác định phác đồ hiệu quả nhất.
Trong khi đó, thuốc Remdesivir kháng virus cũng như các thuốc kháng thể đơn dòng của Gilead Sciences được sử dụng qua đường tiêm truyền tĩnh mạch. Điều này thường được thực hiện tại bệnh viện hoặc phòng khám, nơi những người bị nhiễm có nguy cơ truyền bệnh cho nhân viên y tế và bệnh nhân khác.
Vẫn có nguy cơ kháng virus?
Tuy nhiên, theo hãng tin Bloomberg, có một lời khuyên mà giới chuyên gia dành cho Molnupiravir: Nên kết hợp với các loại thuốc điều trị khác để giảm nguy cơ virus SARS-CoV-2 kháng thuốc. Mối lo ngại thường trực về việc các loại virus và vi khuẩn biến đổi để giảm bớt hiệu quả hoặc thậm chí kháng lại các loại thuốc điều trị đã xuất hiện trong việc điều trị Covid-19.
Trong khi đó, TS Nick Kartsonis, Phó Chủ tịch Viện Nghiên cứu Merck Research Labs, đánh giá nguy cơ SARS-CoV-2 kháng thuốc Molnupiravir không quá cao.
Một phần nguyên nhân đến từ quy trình điều trị Covid-19 không dài, khiến virus không có nhiều cơ hội biến đổi thành loại kháng thuốc. Nguyên nhân khác là nhờ cơ chế hoạt động của Molnupiravir, "chèn lỗi" vào bộ gien của virus và các lỗi này cứ nhân rộng ra cho tới khi virus bị vô hiệu hóa.
Trong một diễn biến liên quan, một số công ty bao gồm Pfizer, Roche và AstraZeneca, cũng đang thử nghiệm thuốc kháng virus.
Các nước châu Á chạy đua dùng Molnupiravir?
Trong tuần trước, Australia, Malaysia, Singapore và Hàn Quốc lần lượt thông báo đã đạt thỏa thuận với Merck, trong khi Thái Lan và Đài Loan (Trung Quốc) đang thương lượng. Thủ tướng Australia Scott Morrison hôm 5/10 cho biết, nước này sẽ mua 300.000 liều để "củng cố kế hoạch tái mở cửa đất nước một cách an toàn", còn Bộ trưởng Y tế Malaysia Khairy Jamaluddin hôm 7/10 nhấn mạnh 150.000 liều Molnupiravir sẽ đóng góp vào "thành công của chương trình tiêm chủng".

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần