Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Thương hiệu OCOP “giữ lửa” làng nghề

Kinhtedothi - Hà Nội được biết đến là “cái nôi” của 1.350 làng nghề truyền thống, làng có nghề. Đây cũng là lợi thế rất lớn của TP trong triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).

Gia tăng giá trị sản phẩm

Bao đời nay, người dân làng nghề ướp trà sen Quảng An (phường Tây Hồ) luôn tự hào khi tạo ra loại trà ướp sen tao nhã, tinh khiết, từng được tiến Vua. Hiện nay, hàng chục hộ dân ở làng Quảng An vẫn gìn giữ cái nghề không chỉ để mưu sinh mà còn là cả một nét văn hoá - nghệ thuật.

Bà Lưu Thị Hiền - Trưởng ban đại diện Hội làng nghề truyền thống ướp trà sen Quảng An cho biết, với chất lượng được khẳng định, 2 sản phẩm của hội làng nghề đã được UBND TP Hà Nội chứng nhận đạt OCOP 4 sao.

“Việc các sản phẩm trà ướp sen Quảng An được công nhận OCOP mở ra những cơ hội mới cho hội làng nghề, nhất là trong việc tiếp cận thị trường và kết nối các tour tuyến du lịch văn hoá nhằm gia tăng giá trị kinh tế - xã hội…” - bà Lưu Thị Hiền nói thêm.

Sản phẩm OCOP từ các làng nghề Hà Nội ngày một khẳng định được vị thế thương hiệu.

Nổi tiếng trăm năm, làng nghề sản xuất, chế biến thực phẩm Dương Liễu (xã Hoài Đức) được biết đến như là “thủ phủ” của các loại miến. Ông Phí Đình Huệ, chủ cơ sở sản xuất miến xưa Minh Huệ (thôn Gia, xã Hoài Đức) cho biết, nghề làm miến được gia đình gìn giữ đã qua nhiều thế hệ.

Miến xưa được sản xuất theo phương thức truyền thống với 100% nguyên liệu từ củ dong riềng; đặc biệt là không sử dụng chất tẩy trắng, phẩm màu, phụ gia và chất bảo quản. Nhờ tiêu chuẩn chất lượng tốt, miến xưa Minh Huệ được công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao, được thị trường đón nhận tích cực, giúp sản lượng tiêu thụ tăng hơn 30%.

Có thể khẳng định, thương hiệu OCOP đã góp phần mở ra những cơ hội mới cho sản phẩm của các làng nghề, đặc biệt là trong thúc đẩy xúc tiến thương mại. Ở chiều ngược lại, sự phát của các làng nghề cũng tạo ra nguồn sản phẩm OCOP dồi dào, góp phần gia tăng giá trị kinh tế cho người dân.

Đồng bộ các giải pháp

Thống kê của Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội cho thấy, từ năm 2021 đến nay, TP đã công nhận được thêm 38 làng nghề, làng nghề truyền thống, làng có nghề truyền thống, đưa tổng số làng nghề, làng nghề truyền thống, làng có nghề truyền thống được công nhận lên con số 337.

Sự phát triển của các làng nghề giúp tạo ra 761 trong tổng số 3.317 tổng sản phẩm OCOP của TP Hà Nội (bằng khoảng 23%). Không chỉ vậy, sản phẩm OCOP của các làng nghề được đánh giá rất cao nhờ đa dạng chủng loại, mẫu mã đẹp, chất lượng tốt.

Nhiều sản phẩm từ các làng nghề đã và đang khẳng định được giá trị, chiếm lĩnh thị trường, từng bước vươn ra thị trường nước ngoài. Điển hình như sản phẩm của các làng nghề: Bát Tràng (xã Bát Tràng), Vạn Phúc (phường Hà Đông), Vân Hà (xã Phúc Thịnh), Minh Khai (xã Hoài Đức)…

Dù vậy, khó khăn trong phát triển sản phẩm OCOP gắn với làng nghề chưa phải đã hết. Ông Nguyễn Văn Chương - Hội trưởng Hội làng nghề thêu Cổ Chất (xã Thường Tín) cho biết, làng nghề hiện còn khoảng 40 hộ. Hiện, có 3 sản phẩm được chứng nhận OCOP 3 sao.

Sản phẩm dù đa dạng nhưng vẫn thiếu đột phá về thiết kế. Việc xây dựng câu chuyện sản phẩm vẫn còn hạn chế, chưa tạo được sức hấp dẫn. Việc tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề nhìn chung còn khó khăn…

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội Nguyễn Đình Hoa cho biết, để thúc đẩy phát triển sản phẩm OCOP gắn với các làng nghề, TP xác định hai nhiệm vụ trọng tâm là cần tiếp tục thúc đẩy các giải pháp nhằm gìn giữ, bảo tồn và phát huy giá trị làng nghề; đồng thời, tập trung triển khai có hiệu quả các cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP.

Cũng theo ông Hoa, hiện nay Sở Nông nghiệp và Môi trường đang phối hợp với các sở ngành triển khai Đề án tổng thể phát triển làng nghề trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2025 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Ưu tiên số 1 là xây dựng và thực hiện chính sách; tiếp đến là áp dụng khoa học - công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực và tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến thương mại.

Trong thời gian tới, Sở Nông nghiệp và Môi trường sẽ tiếp tục quan tâm, hỗ trợ đổi mới mẫu mã, thiết kế sản phẩm OCOP của các làng nghề; từng bước hình thành các điểm đến du lịch làng nghề, du lịch trải nghiệm gắn với phát triển sản phẩm OCOP. Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm quảng bá, giới thiệu, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP từ các làng nghề Hà Nội. 

Trích dẫn
Trích dẫn 1

Thông qua triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) gắn với phát triển kinh tế nông thôn, các làng nghề trên địa bàn Hà Nội đã có sự tăng trưởng về doanh thu qua từng năm. Hiện, có khoảng 100 làng nghề đạt doanh thu từ 10 đến 20 tỷ đồng/năm, gần 70 làng nghề đạt từ 20 đến 50 tỷ đồng/năm và khoảng 20 làng nghề đạt trên 50 tỷ đồng/năm, đóng góp đáng kể vào ngân sách địa phương.

Đưa sản phẩm OCOP đến với mọi nhà

Đưa sản phẩm OCOP đến với mọi nhà

Chung tay kết nối, lan tỏa sản phẩm OCOP

Chung tay kết nối, lan tỏa sản phẩm OCOP

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
ABBANK hợp tác sổ bán hàng: Đồng hành cùng hộ kinh doanh minh bạch tài chính, tối ưu vận hành

ABBANK hợp tác sổ bán hàng: Đồng hành cùng hộ kinh doanh minh bạch tài chính, tối ưu vận hành

11 Dec, 09:07 PM

Kinhtedothi - Từ hôm nay, các hộ kinh doanh có thể quản lý bán hàng, theo dõi dòng tiền, thu tiền bằng QR và xuất hóa đơn điện tử chỉ trên một nền tảng duy nhất bằng điện thoại. Đây là những tiện ích được Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) và Ứng dụng quản lý bán hàng thông minh Sổ Bán Hàng (SoBanHang) cùng phát triển nhằm giúp hộ kinh doanh vận hành đơn giản hơn, tiết kiệm chi phí và đáp ứng yêu cầu minh bạch trong bối cảnh chuyển đổi sang mô hình kê khai thuế.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ