Sáng 23/3, Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Đại sứ quán Canada tại Hà Nội tổ chức hội thảo đánh giá 2 năm thực hiện Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) - hướng tới tương lai bền vững hậu Covid-19.
Các diễn giả chia sẻ với DN tại hội thảo |
Đại sứ Canada tại Việt Nam Deborah Paul khẳng định, CPTPP đã cải thiện khả năng tiếp cận cho hoạt động thương mại hàng hóa và dịch vụ giữa Canada và Việt Nam, củng cố một bộ quy tắc chung, giảm chi phí đối với thương mại và giúp cho hoạt động đầu tư dễ dự đoán hơn. Điều này giúp cải thiện lợi thế cạnh tranh của các sản phẩm tại hai thị trường.
Nhờ CPTPP, giá trị thương mại hàng hóa song phương giữa Canada và Việt Nam đã đạt mức kỷ lục 8,9 tỷ USD (năm 2019 đạt 4,8 tỷ USD; năm 2020 đạt 5,1 tỷ USD), tăng 37% sau 2 năm Hiệp định có hiệu lực, bất chấp ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch Covid-19 tới thương mại toàn cầu.
Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc cho rằng, dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Canada còn rất lớn, trong nhiều lĩnh vực như: Chế biến thực phẩm, giáo dục, công nghệ thông tin, truyền thông, công nghệ sạch... Ông Vũ Tiến Lộc nhận định, quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Canada là một trong những mẫu hình thành công nhất mà hiệp định thương mại tự do này mang lại. Kết quả này có được là nhờ nỗ lực của DN 2 bên trong việc thiết lập quy chế khai phá thị trường.
Hoạt động xuất nhập khẩu ghi nhận những dấu ấn đậm nét nhất trong vai trò của Hiệp định CPTPP với nhiều dạng thức khác nhau. Vai trò này thể hiện trước hết ở các cơ hội ưu đãi mà 2 bên dành cho hàng hóa của nhau với 94% dòng thuế xuất khẩu vào Canada, gần 66% dòng thuế nhập khẩu từ Canada được miễn thuế theo Hiệp định CPTPP ngay từ đầu năm 2019, và tiếp theo đó là những cải thiện đáng kể về hàng rào phi quan thuế theo hướng minh bạch, thuận lợi cho các dòng chảy hàng hóa lưu chuyển giữa 2 bên.
Ông Vũ Tiến Lộc nhận định, Việt Nam có nhiều thuận lợi đưa hàng hóa vào thị trường Canada, khi người châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng sang định cư tại Canada ngày càng nhiều. Canada có chính sách khá mở về hàng nông sản nhiệt đới với thuế quan áp dụng không cao. Người tiêu dùng Canada không quá bảo thủ, họ sẵn sàng thử sử dụng sản phẩm mới nếu giá cả cạnh tranh. Việt Nam có nhiều sản phẩm có thế mạnh mà người tiêu dùng Canada có nhu cầu cao hoặc đang gia tăng nhu cầu như: Điện thoại, đồ gỗ, may mặc, giày dép, trà, cà phê, rau quả nhiệt đới; nhiều sản phẩm của Việt Nam đã chinh phục được các thị trường khó tính như: EU, Mỹ, Nhật Bản nên cũng có thể đáp ứng được các yêu cầu cao của thị trường Canada...
Tại hội thảo, cuốn Cẩm nang về CPTPP do VCCI biên soạn với sự hỗ trợ của Đại sứ quán Canada cũng đã được giới thiệu với các DN Việt Nam và Canada. Cuốn cẩm nang cung cấp các thông tin chính về những kết quả và lợi ích quan trọng của Hiệp định và đưa ra những lời khuyên hữu ích giúp các DN tận dụng Hiệp định để mở rộng thương mại và đầu tư.