Tích cực chuẩn bị sản xuất vụ xuân

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vụ xuân 2015 đang đến gần với nhiều thách thức về thời tiết, giá giống lúa lai vẫn ở mức cao. Do đó, để có một mùa vụ thắng lợi, Sở NN&PTNT chỉ đạo, ngay từ bây giờ các địa phương cần tích cực chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho gieo cấy.

Đủ giống, đủ nước

Những ngày này, bà con nông dân các xã Đại Hưng, An Mỹ, Hợp Thanh... của  huyện Mỹ Đức đang tích cực ra đồng làm đất, cày ải để chuẩn bị gieo trồng vụ mới. Với diện tích gieo cấy khoảng 8.050ha, đến nay toàn huyện Mỹ Đức đã làm đất được 85% diện tích, số còn lại chủ yếu là đậu tương vụ đông chưa thu hoạch. Bà Lê Thị Kim Thúy – Trưởng phòng Kinh tế huyện Mỹ Đức cho biết, vụ xuân năm nay, huyện chủ trương đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu giống lúa, tăng diện tích cấy các giống lúa lai, lúa thuần. Đáng chú ý, huyện có chính sách hỗ trợ 50% giá giống lúa lai và lúa thuần năng suất cao như: GS9, Nhị ưu 838, Thiên ưu 8, Gia Lộc 105… “Hiện nay các xã đã đăng ký giống lúa lai và lúa thuần đạt trên 60%. Bắt đầu từ ngày 10 – 15/1 huyện tập kết giống cho người dân ngâm ủ” – bà Thúy cho biết.
Lắp đặt trạm bơm dã chiến Bá Giang, huyện Đan Phượng. Ảnh: Quang Thiện
Lắp đặt trạm bơm dã chiến Bá Giang, huyện Đan Phượng. Ảnh: Quang Thiện
Về thủy lợi, từ ngày 15 – 20/1, huyện Mỹ Đức bắt đầu đưa nước vào đổ ải, kết hợp cả nguồn nước bơm từ nước sông Đáy và nước từ các hồ thủy điện điều tiết về hạ du. Còn tại huyện Chương Mỹ, từ ngày 1/1,
Vụ xuân 2015, TP đề ra kế hoạch phấn đấu tổng diện tích gieo trồng cây lương thực có hạt đạt 124.000ha. Trong đó, diện tích lúa là 99.600ha, ngô 6.700ha, rau các loại hơn 8.500ha, lạc 4.150ha, đậu tương hơn 1.100ha...
các HTX nông nghiệp trong huyện đã bắt đầu triển khai đổ ải phục vụ sản xuất vụ xuân 2015. Theo kế hoạch, vụ xuân năm nay huyện Chương Mỹ gieo trồng 11.250ha, trong đó, diện tích lúa là 9.150ha, diện tích trồng cây màu là 2.100ha. Để đạt được mục tiêu đề ra, UBND huyện đã chỉ đạo các HTX nông nghiệp chủ động phối hợp với Xí nghiệp Đầu tư phát triển thủy lợi Chương Mỹ đảm bảo nguồn nước phục vụ đổ ải, gieo mạ và làm đất cấy lúa xuân.
Theo Sở NN&PTNT, ngay từ đầu tháng 12/2014, Sở đã chỉ đạo các đơn vị thủy lợi và các địa phương tổ chức lấy nước trữ vào các kênh tiêu, hồ, đầm, ruộng trũng. Trong đó thực hiện có hiệu quả việc bơm tiếp nước từ sông Đà vào sông Tích, từ sông Hồng vào sông Đáy, sông Thiếp... Đồng thời chuẩn bị tốt phương án lắp đặt các trạm bơm dã chiến trong trường hợp mực nước trên các sông, kênh chính hạ thấp. Đối với công tác giống, tiếp tục gia tăng diện tích lúa chất lượng cao và lúa lai đạt 55% diện tích trở lên và các nhóm lúa thuần, ngắn ngày chiếm khoảng 30%.

Tuyệt đối không gieo mạ sớm

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư, vụ đông xuân 2014 - 2015 nghiêng về thời tiết nồm ấm, nhiệt độ trung bình toàn vụ ở mức cao hơn trung bình nhiều năm. Do đó, ông Đào Duy Tâm – Phó Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết, Sở đã đề nghị các địa phương không gieo cấy lúa xuân sớm trước thời vụ, bởi có nguy cơ gặp rét sẽ ảnh hưởng đến năng suất. Theo đó, thời vụ gieo mạ trà xuân muộn từ 25/1 – 5/2 và cấy tập trung trong tháng 2. "Trong cùng một trà, các giống lúa có thời gian sinh trưởng dài hơn thì bố trí đầu khung thời vụ, giống có thời gian sinh trưởng ngắn hơn bố trí cuối khung thời vụ" – ông Tâm lưu ý.

Mặc dù Sở NN&PTNT đã ban hành kế hoạch sản xuất vụ xuân 2015 từ giữa tháng 11/2014, tuy nhiên qua kiểm tra thực tế ở một số địa phương vẫn có hiện tượng nông dân gieo mạ sớm trước lịch gieo cấy của TP. Điều này sẽ dẫn đến tình trạng mạ già và trỗ bông sớm, nếu gặp thời tiết rét lúa sẽ không kết hạt, tỷ lệ lép cao, năng suất thấp. Bởi vậy, mới đây Sở NN&PTNT đã có văn bản yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các phòng chuyên môn và UBND các xã, phường, thị trấn cử cán bộ kỹ thuật kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện gieo cấy lúa xuân. Trường hợp một số địa phương đã gieo mạ trong tháng 12 phải hủy bỏ, gieo bổ sung bằng các giống lúa ngắn ngày.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần