Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Tích cực đàm phán, mở rộng thị trường xuất khẩu cho nông sản Việt

Kinhtedothi - Trong xu thế phục hồi các ngành kinh tế, xuất khẩu nông sản của Việt Nam tiếp tục cho thấy đà tăng trưởng ấn tượng với mức tăng gần 16% so với 4 tháng đầu năm 2021.

5 ngành hàng xuất khẩu đạt trên 1 tỷ USD

Thông tin từ Bộ NN&PTNT ngày 4/5 cho biết, 4 tháng đã qua của năm 2022, tổng kim ngạch xuất khẩu nông sản đạt khoảng 17,9 tỷ USD, tăng 15,6% so với cùng kỳ năm 2021. Qua đó giúp ngành nông nghiệp xuất siêu gần 4 tỷ USD kể từ đầu năm 2022.

Xuất khẩu nhóm nông sản chính vẫn chiếm tỷ trọng lớn với trên 7,4 tỷ USD, tăng 10,5%; lâm sản chính đạt gần 5,9 tỷ USD, tăng 4,9%; thủy sản ước đạt gần 3,6 tỷ USD, tăng 43,7% so với số liệu ghi nhận của 4 tháng đầu năm 2021. Riêng lĩnh vực chăn nuôi ước đạt 105,4 triệu USD, giảm 19% so với cùng kỳ năm 2021.     

Xuất khẩu nông sản 4 tháng đầu năm 2022 đạt gần 18 tỷ USD. Ảnh minh họa

Theo Bộ NN&PTNT, 4 tháng đầu năm 2022, đã có 5 sản phẩm/nhóm sản phẩm có giá trị xuất khẩu đạt trên 1 tỷ USD (cà phê, gạo, nhóm rau quả, tôm, sản phẩm gỗ). Một số mặt hàng đạt giá trị xuất khẩu cao hơn so với cùng kỳ như: Cà phê, cao su, hồ tiêu, sắn và các sản phẩm từ sắn, cá tra, tôm, gỗ và các sản phẩm gỗ.

Cụ thể: Giá trị xuất khẩu cà phê đạt gần 1,7 tỷ USD (tăng 59,4%); cao su đạt khoảng 869 triệu USD (tăng 10,9%); hồ tiêu khoảng 367 triệu USD (tăng 29,6%); sắn và sản phẩm sắn đạt 574 triệu USD (tăng 29,5%), cá tra đạt 894 triệu USD (tăng 89,6%), tôm đạt trên 1,3 tỷ USD (tăng 38,6%), gỗ và sản phẩm gỗ đạt gần 5,5 tỷ USD (tăng 4,5%); mây, tre, cói thảm đạt 339 triệu USD (tăng 22,7%). 

Thúc đẩy mở cửa thị trường

Cùng với tốc độ tăng giá trị xuất khẩu, thị trường tiếp cận của nông sản Việt Nam cũng được duy trì và phát triển. Ước giá trị xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 4 tháng đầu năm 2022 của Việt Nam tới các thị trường thuộc khu vực châu Á chiếm 41% thị phần. Trong khi đó, châu Mỹ chiếm thị phần 29,7%; châu Âu 12,8%; châu Phi 1,8% và châu Đại Dương 1,7%. 

 

Tháng 4/2022, Campuchia là thị trường xuất khẩu nông sản sang Việt Nam nhiều nhất đạt 1,6 tỷ USD, chiếm 11,4% thị phần; tiếp theo là Mỹ và Brazil đều đạt khoảng 1,1 triệu USD. Tính chung 4 tháng đầu năm 2022, kim ngạch nhập khẩu các mặt hàng nông sản của Việt Nam đạt gần 13,9 tỷ USD, giảm 2,3% so với cùng kỳ năm 2021.

Thị trường xuất khẩu lớn nhất là Mỹ đạt gần 4,9 tỷ USD (chiếm 27,3% thị phần), trong đó kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng gỗ và sản phẩm gỗ chiếm tới 68,2% tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam tại thị trường này; đứng thứ 2 là thị trường Trung Quốc, trên 3,2 tỷ USD (chiếm 18,1% thị phần) với kim ngạch xuất khẩu nhóm cao su chiếm 22,4% tỷ trọng kim ngạch.

Để thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu trong tháng 5/2022, Bộ NN&PTNT tiếp tục theo dõi, nắm bắt và tổng hợp thông tin, số liệu về giá cả, tình hình sản xuất, nguồn cung mặt hàng nông sản tại các địa phương. Tăng cường hỗ trợ kết nối, thúc đẩy chế biến, tiêu thụ trong nước và xuất khẩu (đặc biệt tại các cửa khẩu).

Bộ NN&PTNT cũng thúc đẩy mở cửa thị trường nông sản với các nước; kịp thời cung cấp thông tin, các quy định thị trường, kiểm soát xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc. Chuẩn bị tổ chức đoàn giao thương, quảng bá chuỗi cung ứng trái cây, thủy sản tại Trung Quốc thuộc chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia.

Cùng với đàm phán để xuất khẩu chôm chôm, chanh, bưởi từ Việt Nam sang New Zealand, Bộ NN&PTNT sẽ phối hợp với các bộ ngành, tham tán chuẩn bị nội dung làm việc song phương với Anh, Đức, Pháp, Tây Ban Nha, Hàn Quốc. Đồng thời, xây dựng Đề án thúc đẩy xuất khẩu nông lâm thủy sản đi châu Âu (EU), Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản…

Xuất khẩu nông sản “trong nguy có cơ”

Xuất khẩu nông sản “trong nguy có cơ”

Hà Nội: Ba nhà “bắt tay” phát triển nông sản sạch

Hà Nội: Ba nhà “bắt tay” phát triển nông sản sạch

Thu hút doanh nghiệp đầu tư chế biến nông sản

Thu hút doanh nghiệp đầu tư chế biến nông sản

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: đưa sản phẩm OCOP đến gần người dân

Quảng Ninh: đưa sản phẩm OCOP đến gần người dân

18 Nov, 10:28 AM

Kinhtedothi - Những năm qua, Quảng Ninh là một trong những địa phương có nguồn cung từ nông, lâm, thủy sản lớn tại khu vực phía Bắc. Năm 2025, nhu cầu tiêu thụ nội tỉnh dự kiến lên tới hàng trăm nghìn tấn nông sản các loại, đòi hỏi sự chủ động trong kết nối thị trường, thúc đẩy thương mại và tăng cường liên kết vùng để bảo đảm đầu ra bền vững cho người sản xuất và doanh nghiệp.

Lào Cai phát huy thế mạnh dược liệu vùng cao

Lào Cai phát huy thế mạnh dược liệu vùng cao

18 Nov, 09:45 AM

Kinhtedothi - Với lợi thế khí hậu đặc thù và nguồn gen cây thuốc phong phú, Lào Cai đang vươn lên trở thành vùng dược liệu trọng điểm của cả nước, hình thành chuỗi giá trị xanh từ trồng trọt, chế biến đến du lịch và tạo sinh kế bền vững cho người dân.

Phát động Ngày mua sắm trực tuyến thành phố Hải Phòng 2025

Phát động Ngày mua sắm trực tuyến thành phố Hải Phòng 2025

14 Nov, 07:45 PM

Kinhtedothi - Ngày 14/11, Sở Công Thương Hải Phòng phối hợp với Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số, Trung tâm thương mại Vincom Mega Mall Royal Island tổ chức chương trình phát động Ngày mua sắm trực tuyến và các sự kiện thúc đẩy phát triển thương mại điện tử trên địa bàn thành phố Hải Phòng năm 2025.

Hưng Yên nâng cao giá trị nông sản, hướng đến thị trường quốc tế

Hưng Yên nâng cao giá trị nông sản, hướng đến thị trường quốc tế

12 Nov, 07:47 PM

Kinhtedothi - Từng là vùng quê thuần nông ven sông Hồng, Hưng Yên giờ đây đang dần trở thành trung tâm nông sản chất lượng cao của miền Bắc. Từ những quả nhãn lồng “tiến vua”, hạt gạo TBR39 thơm dẻo, đến giọt tương Bần đậm đà - tất cả đã tạo nên bản sắc riêng, vừa truyền thống vừa hiện đại.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ