Tích cực gieo cấy, đảm bảo thời vụ

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mấy ngày qua, thời tiết bắt đầu ấm dần, bà con nông dân các huyện tiếp tục ra đồng cấy lúa vụ xuân. Nước cấy đã đủ, song vấn đề hiện nay đối với các địa phương là khắc phục hậu quả của đợt rét vừa qua, đẩy mạnh sản xuất, đảm bảo thời vụ gieo cấy.

Tại huyện Phúc Thọ, đợt rét đậm, rét hại kéo dài thời gian qua đã ảnh hưởng đáng kể tới sinh trưởng của lúa xuân mới cấy, nhất là vào những ngày dưới 15oC. Qua kiểm tra của Phòng Kinh tế huyện, một số diện tích lúa ở một số xã như Tích Giang, Phúc Hòa, Thọ Lộc... đã bị chết rét. Còn tại huyện Hoài Đức, theo thống kê của Phòng Kinh tế huyện, đợt rét đậm, rét hại vừa qua đã làm thiệt hại khoảng 5 - 7% diện tích mạ trên địa bàn, tuy nhiên do bà con có tập quán gieo mạ dôi dư nên vẫn đảm bảo đủ lượng mạ gieo cấy.
Sử dụng máy cấy tại huyện Ứng Hòa. Ảnh: Đỗ Hữu
Sử dụng máy cấy tại huyện Ứng Hòa. Ảnh: Đỗ Hữu
Bắt đầu từ ngày 23 - 24/2, khi thời tiết ấm lên, bà con nông dân các địa phương lại tiếp tục thời vụ gieo cấy. Ông Nguyễn Văn Đạc - Phó Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ cho biết, để đảm bảo vụ xuân thắng lợi, huyện đã yêu cầu các xã, thị trấn chỉ đạo nhân viên khuyến nông, bảo vệ thực vật kiểm tra đồng ruộng, rà soát những diện tích lúa chết. Nếu diện tích lúa chết lẻ tẻ thì hướng dẫn bà con nông dân tỉa dặm kịp thời, nếu diện tích lúa chết nhiều thì hướng dẫn bà con nông dân tổ chức cấy lại bằng hình thức gieo sạ. Đồng thời huyện yêu cầu Trạm Khuyến nông, Trạm Bảo vệ thực vật có hướng dẫn cụ thể cho bà con nông dân bằng văn bản về cách chăm sóc lúa xuân sau cấy, nhất là với diện tích lúa bị chết rét.

Tại huyện Chương Mỹ, xuân năm 2014 toàn huyện gieo cấy hơn 11.200ha, trong đó diện tích lúa là 9.150ha. Tính đến giữa tháng 2/2014, toàn huyện đã làm đất đạt 92% và diện tích đã cấy được đạt 60% kế hoạch. Tuy nhiên, thời tiết rét đậm trong tuần trước đã ảnh hưởng đáng kể đến tiến độ gieo cấy của bà con nông dân. Thay vào đó, người dân trong huyện đã tập trung trồng các loại cây màu. Đến nay diện tích cây màu đã trồng đạt trên 1.800ha. UBND huyện chỉ đạo, khi thời tiết ấm lên, các xã, thị trấn tiếp tục đôn đốc, hướng dẫn người dân đẩy nhanh tiến độ sản xuất vụ xuân, đảm bảo trong khung thời vụ tốt nhất, phấn đấu hoàn thành kế hoạch gieo cấy trong tháng 2.

Theo Sở NN&PTNT Hà Nội, đến thời điểm này, tất cả các huyện, thị xã đã hoàn thành việc lấy nước gieo cấy. Diện tích đã gieo cấy toàn TP đạt gần 60%, trong đó một số huyện có diện tích đã gieo cấy đạt cao, từ 80 - 90% như Mỹ Đức, Ứng Hòa, Ba Vì… Trước diễn biến thời tiết ấm lên, Sở NN&PTNT đã chỉ đạo các địa phương tích cực đẩy nhanh tiến độ gieo cấy, không để ruộng trống. Để đảm bảo khung thời vụ, các địa phương cần mở rộng diện tích gieo thẳng bằng các giống lúa ngắn ngày. Dự kiến, trong vụ xuân năm nay toàn TP có khoảng hơn 600ha lúa gieo thẳng.

Ông Trần Xuân Định - Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT) cũng khuyến cáo, nhiệm vụ quan trọng nhất đối với các địa phương hiện nay là vận động bà con nông dân sử dụng lượng giống dự phòng tiếp tục gieo bổ sung, kiên quyết không để ruộng bị hoang hóa. Thời vụ gieo cấy cho phép có thể kéo dài đến đầu tháng 3. Đồng thời các địa phương cần tuyên truyền cho nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, những chân ruộng cao hay những khu vực khó khăn về nguồn nước có thể chuyển sang các cây trồng chịu hạn như lạc, ngô, đậu và những loại rau màu khác…

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần