Tiêm các loại vaccine khác, có miễn dịch chéo phòng Covid-19?

KINHTEDOTHI.VN
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các loại virus như SARS-CoV-2, phế cầu, cúm, ho gà đều lây nhiễm qua đường hô hấp, khi phòng được một bệnh thì vẫn có khả năng mắc bệnh khác.

Có thông tin rằng nếu như chưa có cơ hội tiêm vaccine Covid-19 thì có thể tiêm những loại vaccine khác như cúm, phế cầu khuẩn, sởi… để có miễn dịch chéo phòng Covid-19 phần nào đó. Thậm chí, sau khi tiêm vaccine phòng Covid-19, vẫn nên tiêm các vaccine khác để được tăng khả năng bảo vệ với Covid-19. Thông tin này có đúng không và người lớn có cần tiêm những loại vaccine này không?
Trả lời:

Hiện nay, thứ nhất, đối với những bệnh có lây truyền qua đường hô hấp thì khi một người bị nhiễm bệnh như bệnh cúm, viêm phổi do phế cầu khuẩn mà trên những người lớn tuổi đã được tiêm phòng cúm thì sẽ giảm đi nguy cơ nhập viện, tử vong.

Thứ hai, các loại virus như SARS-CoV-2, phế cầu, cúm, ho gà đều lây nhiễm qua đường hô hấp, khi phòng được một bệnh thì vẫn có khả năng mắc bệnh khác.

Chính vì vậy, trong giai đoạn như hiện nay, nếu chưa có điều kiện tiêm vaccine Covid-19 thì có thể tiêm các loại vaccine lây truyền qua đường hô hấp như là phế cầu, cúm, ho gà. Trong trường hợp người lớn chưa từng mắc bệnh thì cũng có thể tiêm được. Ví dụ như tình trạng viêm gan siêu vi B, nếu mắc bệnh có nguy cơ mắc suốt đời, vì đây là bệnh mãn tính kéo dài. Nếu chưa tiếp cận được vaccine Covid-19 thì mỗi người hãy tiếp cận trước những vaccine khác phòng bệnh.

Thực tế do Covid-19 là bệnh mới, ai cũng quan tâm đến nó mà quên mất những bệnh đã từng là “đại dịch” trong quá khứ. Hàng năm cũng có nhiều trường hợp tử vong vì cúm, bệnh phế cầu xâm lấn nhưng nhiều người không quan tâm. Mỗi loại vaccine hiện nay đều là lá chắn để bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân, tránh những trường hợp trùng lặp một lúc nhiễm nhiều bệnh gây nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng. Vì vậy, mỗi người hãy và tự bảo vệ mình bằng cách tiêm phòng bệnh khi chúng ta tiếp cận được những nguồn vaccine đang có.

Bác sĩ Bạch Thị Chính - Giám đốc Y khoa Hệ thống Trung tâm tiêm chủng VNVC

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần