Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Tiếp bài “Giao thông tại nút giao Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến: Rối như canh hẹ”: Cảnh sát giao thông nêu bất cập tại nút giao 3 tầng

Bài, ảnh: Ngọc Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau khi Kinh tế & Đô thị có bài viết: “Giao thông tại nút giao Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến: Rối như canh hẹ”, đại diện Đội CSGT số 7, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội đã có phản hồi về vấn đề này.

Sau khi hầm chui trực thông trên hướng đường Nguyễn Trãi được hoàn thành, đưa vào sử dụng, nút giao Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến trở thành nơi có kết cấu hạ tầng hiện đại bậc nhất của Thủ đô. Tuy nhiên, dù đã được đầu tư trở thành nút giao 3 tầng, tình trạng ùn tắc giao thông vẫn thường xuyên diễn ra tại đây. Đáng nói, không chỉ vào giờ cao điểm, ngày cao điểm mà ngay cả khi lưu lượng phương tiện thấp, nút giao này vẫn có thể ùn ứ phương tiện bất cứ lúc nào.
 Làn đường dành cho xe quay đầu trên đường Nguyễn Trãi ngày nào cũng ùn tắc kéo dài. 
Thiếu tá Nguyễn Minh Đức - Phó Đội trưởng Đội CSGT số 7 chia sẻ, tình trạng bất cập trong tổ chức giao thông, cộng với lưu lượng phương tiện quá lớn hiện đang gây nhiều khó khăn cho giao thông và công tác điều tiết, phân luồng tại nút giao Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến. Thiếu tá Nguyễn Minh Đức lý giải, tình trạng giao thông bất ổn tại đây xuất phát từ 3 nguyên nhân chính. Thứ nhất, làn đường dành riêng cho xe quay đầu trên đường Nguyễn Trãi, hướng đi Hà Đông và ngược lại chưa đầy đủ biển báo, biển cấm. Thứ hai, biển báo vị trí quay đầu không được cắm từ xa mà chỉ có ngay tại nút giao nên nhiều phương tiện không tuân thủ. Một số biển báo: “Làn đường dành cho xe quay đầu” mới được Sở GTVT Hà Nội bổ sung trên thành hầm chui Khuất Duy Tiến thì lại không thể coi là căn cứ để xử phạt xe vi phạm lấn làn. Thứ ba, làn đường dành cho xe quay đầu chỉ có một đoạn vạch liền ngắn, trên đó tồn tại hai dạng mũi tên hướng dẫn giao thông, một là báo làn qua đầu xe nhưng một mũi tên gần nút giao lại báo được rẽ trái nên nhiều xe ô tô, xe máy lấn vào làn đường này chờ đèn đỏ nhưng CSGT không xử phạt được.
Ngoài ra, đại diện Đội Chỉ huy giao thông và điều khiển tín hiệu đèn giao thông, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội còn cho rằng, các hướng lưu thông tại nút giao Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến chưa được bố trí hợp lý, dẫn đến xung đột tại nhiều vị trí, gây ùn tắc, nhất là trong giờ cao điểm. Đơn cử, hướng rẽ trái từ Khuất Duy Tiến ra Nguyễn Trãi và hướng rẽ trái từ Nguyễn Trãi ra Nguyễn Xiển, tạo nên 2 luồng xung đột, gây áp lực rất lớn cho khả năng lưu thông qua nút giao, tín hiệu đèn và cả sự điều tiết tại chỗ cũng không đủ khả năng giải tỏa ùn tắc nhanh chóng.
Đại diện Đội Cảnh sát giao thông trật tự, Công an quận Thanh Xuân nêu thêm vấn đề, hiện nay, 4 phía xung quanh nút giao Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến có một số vị trí đổ bê tông đồng mức với mặt đường, nằm giữa vỉa hè và mép đường Nguyễn Trãi nhưng lại có nhiều ô tô dừng đỗ, gây cản trở giao thông.
Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông trật tự, Công an quận Thanh Xuân Nguyễn Hồng Phong đề xuất, cần cắm biển cấm dừng đỗ tại các vị trí này. Đồng thời, Sở GTVT Hà Nội nên xem xét thảm lại các vị trí đổ bê tông nêu trên, mở rộng lòng đường để góp phần giải tỏa áp lực giao thông.
Về hai làn đường quay đầu xe trên đường Nguyễn Trãi, Thiếu tá Nguyễn Minh Đức đề xuất: “Cần sơn kẻ vạch mắt võng, lắp thêm biển chỉ dẫn mũi tên từ đầu lối xuống hầm chui Khuất Duy Tiến, có giá treo chỉ dẫn làn đường trên cao để người dân quan sát được, xóa bỏ các vạch mũi tên chỉ dẫn xung đột nhau. Giải quyết được ùn ứ hai làn quay đầu này sẽ góp phần quan trọng xử lý ùn tắc tại nút giao”.