Tiếp tục phát triển hạ tầng giao thông đi trước mở đường
Kinhtedothi - Hạ tầng giao thông luôn được xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng đi trước mở đường. Hạ tầng đến đâu thì sẽ phát triển được kinh tế và mở rộng không gian phát triển của đất nước đến đó.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn trả lời câu hỏi của báo chí tại Họp báo. Ảnh: VGP
Sáng 9/10, tại họp báo thông tin về công tác chuẩn bị, tổ chức Đại hội Đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025 - 2030, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn thông tin, nhiệm vụ phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông luôn được xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng đi trước mở đường và hạ tầng giao thông như là mạch máu của nền kinh tế. Hạ tầng đến đâu thì sẽ phát triển được kinh tế và mở rộng không gian phát triển của đất nước đến đó.
Trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, Việt Nam đã đạt được những kỳ tích lớn, cụ thể: sẽ hoàn thành mục tiêu 3.000 km đường cao tốc; đã khởi công và sẽ khánh thành Cảng hàng không quốc tế Long Thành và hình thành hai cảng cửa ngõ quốc tế; đã đưa vào khai thác các tuyến đường sắt đô thị, tuyến Hà Đông, tuyến Bến Thành - Suối Tiên, tuyến Nhổn - ga Hà Nội và tiếp tục thực hiện các dự án đường sắt đô thị, đặc biệt là các dự án đường sắt lớn như Lào Cai - Hải Phòng - Hà Nội đường sắt tốc độ cao Bắc Nam.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho biết, qua kết quả như vậy, chúng ta có thể đánh giá bài học kinh nghiệm để triển khai trong nhiệm kỳ tới.
Thứ nhất là bám sát chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước. Trong quá trình chỉ đạo điều hành, phải có quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, phân công rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm, rõ thẩm quyền và đồng thời bố trí nguồn lực tập trung.
Thứ hai là chú trọng hoàn thiện đồng bộ hệ thống pháp luật, cụ thể là thể chế hóa các chủ trương chính sách của Đảng, tạo cơ chế thuận lợi cho đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ hiện đại, đẩy mạnh công tác phân cấp, phân quyền trong xây dựng đường cao tốc. Trước kia tất cả đường cao tốc do Bộ Giao thông vận tải cũ tổ chức triển khai. Tuy nhiên trong nhiệm kỳ này, Chính phủ có Nghị quyết giao cho UBND các tỉnh.
Bên cạnh đó, đã hình thành được hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, giảm được chi phí logistics. Đồng thời đã hình thành nền kinh tế đủ mạnh, đủ nguồn lực, đủ năng lực, quản lý hiện đại, tiếp cận và chuyển giao làm chủ được công nghệ tiên tiến trong đầu tư xây dựng.
"Trước kia làm cầu chúng ta phải đi học tập các tập đoàn của Nhật Bản, của thế giới. Bây giờ chúng ta có thể làm, kể cả thi công và sản xuất." - Thứ trưởng Lê Anh Tuấn nói.

Tàu điện đô thị Nhổn - Ga Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng
Thứ trưởng Bộ Xây dựng thông tin thêm, trong thời gian tới sẽ tiếp tục tập trung đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật để đáp ứng yêu cầu của giai đoạn mới, tiếp tục hoàn chỉnh, hoàn thiện các quy hoạch quốc gia, quy hoạch ngành và ưu tiên phân bổ nguồn lực kết cấu hạ tầng trọng điểm, tập trung cho các dự án có tính chất lan tỏa, đường cao tốc, đường sắt tốc độ cao, hạ tầng đô thị thông minh và phát triển không gian ngầm đô thị;
Kết hợp linh hoạt vốn đầu tư công, vốn vay, nguồn lực từ khai thác đất, ưu tiên nguồn lực để đầu tư xây dựng giao thông xanh, giao thông phát thải thấp, vật liệu tái chế, sử dụng năng lực của tư nhân; tận dụng cơ hội của các hiệp định thương mại tự do để thu hút đầu tư nguồn lực mạnh, xanh, đô thị hóa theo mô hình kinh tế xanh.
Cùng với đó nghiên cứu cơ chế chính sách để sử dụng nguồn lực đầu tư từ xã hội, đầu tư tư nhân, nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực công, huy động vốn tư nhân theo tinh thần Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị.

Hà Nội đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu 3 dự án hạ tầng giao thông trọng điểm
Kinhtedothi - Hà Nội đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu 3 dự án hạ tầng giao thông trọng điểm: Tuyến đường Nguyễn Hoàng Tôn, cầu Giang Biên và đường dẫn hai đầu cầu, Quốc lộ 1A.

Những thách thức về nguồn lực cho hạ tầng giao thông ở Cần Thơ
Kinhtedothi - Biến đổi khí hậu đang đe dọa nghiêm trọng kết cấu hạ tầng giao thông tại Cần Thơ, gây thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng, ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế và an sinh xã hội. Nhận định này được đưa ra tại tọa đàm khoa học “Giải pháp đổi mới phương thức huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông tại Cần Thơ, thích ứng với biến đổi khí hậu”, diễn ra ngày 9/9 tại Cần Thơ.

Hà Nội: gấp rút phát triển hạ tầng giao thông xanh
Kinhtedothi - Hàng chục xã, phường, đơn vị, doanh nghiệp đã đề xuất gần 1.400 vị trí lắp đặt trạm sạc xe điện trên địa bàn Hà Nội để phục vụ cho cả phương tiện vận tải hành khách công cộng lẫn phương tiện cá nhân.