Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Tiếp tục phát triển hạ tầng giao thông đi trước mở đường

Kinhtedothi - Hạ tầng giao thông luôn được xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng đi trước mở đường. Hạ tầng đến đâu thì sẽ phát triển được kinh tế và mở rộng không gian phát triển của đất nước đến đó.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn trả lời câu hỏi của báo chí tại Họp báo. Ảnh: VGP

Sáng 9/10, tại họp báo thông tin về công tác chuẩn bị, tổ chức Đại hội Đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025 - 2030, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn thông tin, nhiệm vụ phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông luôn được xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng đi trước mở đường và hạ tầng giao thông như là mạch máu của nền kinh tế. Hạ tầng đến đâu thì sẽ phát triển được kinh tế và mở rộng không gian phát triển của đất nước đến đó.

Trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, Việt Nam đã đạt được những kỳ tích lớn, cụ thể: sẽ hoàn thành mục tiêu 3.000 km đường cao tốc; đã khởi công và sẽ khánh thành Cảng hàng không quốc tế Long Thành và hình thành hai cảng cửa ngõ quốc tế; đã đưa vào khai thác các tuyến đường sắt đô thị, tuyến Hà Đông, tuyến Bến Thành - Suối Tiên, tuyến Nhổn - ga Hà Nội và tiếp tục thực hiện các dự án đường sắt đô thị, đặc biệt là các dự án đường sắt lớn như Lào Cai - Hải Phòng - Hà Nội đường sắt tốc độ cao Bắc Nam.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho biết, qua kết quả như vậy, chúng ta có thể đánh giá bài học kinh nghiệm để triển khai trong nhiệm kỳ tới.

Thứ nhất là bám sát chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước. Trong quá trình chỉ đạo điều hành, phải có quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, phân công rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm, rõ thẩm quyền và đồng thời bố trí nguồn lực tập trung.

Thứ hai là chú trọng hoàn thiện đồng bộ hệ thống pháp luật, cụ thể là thể chế hóa các chủ trương chính sách của Đảng, tạo cơ chế thuận lợi cho đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ hiện đại, đẩy mạnh công tác phân cấp, phân quyền trong xây dựng đường cao tốc. Trước kia tất cả đường cao tốc do Bộ Giao thông vận tải cũ tổ chức triển khai. Tuy nhiên trong nhiệm kỳ này, Chính phủ có Nghị quyết giao cho UBND các tỉnh.

Bên cạnh đó, đã hình thành được hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, giảm được chi phí logistics. Đồng thời đã hình thành nền kinh tế đủ mạnh, đủ nguồn lực, đủ năng lực, quản lý hiện đại, tiếp cận và chuyển giao làm chủ được công nghệ tiên tiến trong đầu tư xây dựng.

"Trước kia làm cầu chúng ta phải đi học tập các tập đoàn của Nhật Bản, của thế giới. Bây giờ chúng ta có thể làm, kể cả thi công và sản xuất." - Thứ trưởng Lê Anh Tuấn nói.

Tàu điện đô thị Nhổn - Ga Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng

Thứ trưởng Bộ Xây dựng thông tin thêm, trong thời gian tới sẽ tiếp tục tập trung đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật để đáp ứng yêu cầu của giai đoạn mới, tiếp tục hoàn chỉnh, hoàn thiện các quy hoạch quốc gia, quy hoạch ngành và ưu tiên phân bổ nguồn lực kết cấu hạ tầng trọng điểm, tập trung cho các dự án có tính chất lan tỏa, đường cao tốc, đường sắt tốc độ cao, hạ tầng đô thị thông minh và phát triển không gian ngầm đô thị;

Kết hợp linh hoạt vốn đầu tư công, vốn vay, nguồn lực từ khai thác đất, ưu tiên nguồn lực để đầu tư xây dựng giao thông xanh, giao thông phát thải thấp, vật liệu tái chế, sử dụng năng lực của tư nhân; tận dụng cơ hội của các hiệp định thương mại tự do để thu hút đầu tư nguồn lực mạnh, xanh, đô thị hóa theo mô hình kinh tế xanh.

Cùng với đó nghiên cứu cơ chế chính sách để sử dụng nguồn lực đầu tư từ xã hội, đầu tư tư nhân, nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực công, huy động vốn tư nhân theo tinh thần Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị.

Những thách thức về nguồn lực cho hạ tầng giao thông ở Cần Thơ

Những thách thức về nguồn lực cho hạ tầng giao thông ở Cần Thơ

Hà Nội: gấp rút phát triển hạ tầng giao thông xanh

Hà Nội: gấp rút phát triển hạ tầng giao thông xanh

Dòng sự kiện:
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bình ổn giá đất nông nghiệp: tạo điều kiện cho sản xuất và phát triển bền vững

Bình ổn giá đất nông nghiệp: tạo điều kiện cho sản xuất và phát triển bền vững

28 Nov, 07:02 PM

Kinhtedothi - Tại Kỳ họp thứ 28 (ngày 26/11 vừa qua), HĐND TP Hà Nội đã chính thức thông qua Nghị quyết quy định Bảng giá đất mới, có hiệu lực áp dụng từ 1/1/2026. Theo bảng giá đất mới được áp dụng từ 1/1/2026, giá đất nông nghiệp nhiều khu vực vẫn được giữ nguyên; trong khi đó, giá đất phi nông nghiệp nhiều khu vực tăng từ 2 - 26% so với Bảng giá đất năm 2025.

Tại phường Tây Mỗ: tái diễn vi phạm đất đai sau xử lí 

Tại phường Tây Mỗ: tái diễn vi phạm đất đai sau xử lí 

28 Nov, 05:12 PM

Kinhtedothi - Trước thời điểm sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp xã (1/7/2025), nhiều trường hợp vi phạm đất đai tại địa phương này đã được chính quyền ra quân xử lý, nhưng chỉ vài tháng sau khi chính quyền 2 cấp chính thức đi vào hoạt động, các vi phạm tái diễn, thậm chí nghiêm trọng hơn.

Xã Đông Anh tổ chức cưỡng chế thu hồi đất công bị chiếm dụng

Xã Đông Anh tổ chức cưỡng chế thu hồi đất công bị chiếm dụng

28 Nov, 01:59 PM

Kinhtedothi – Ngày 28/11, xã Đông Anh (TP Hà Nội) đã tổ chức cưỡng chế trường hợp nổi cộm về chiếm dụng đất công, xây dựng công trình trái phép, vi phạm trật tự xây dựng (TTXD) tại Khu giãn dân thôn Phan Xá. Thể hiện quyết tâm của chính quyền địa phương trong việc lập lại kỷ cương, trật tự quản lý đất đai, TTXD, góp phần tạo dựng môi trường sống văn minh, bảo đảm quỹ đất phục vụ phát triển hạ tầng và lợi ích công cộng.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ