Theo một nghiên cứu mới đây của Microsoft và Linkedln, tỉ lệ ứng dụng AI tại nơi làm việc đang ở mức cao kỷ lục, khi người lao động muốn nhanh chóng hoàn thành công việc. Tuy nhiên, vẫn còn đó những lo ngại về việc công nghệ này sẽ thay thế hoàn toàn con người.
Vào hôm thứ Tư, Microsoft và Linkedln đã công bố Chỉ số xu hướng làm việc hàng năm, đánh giá tác động của AI đối với thị trường lao động thông qua việc thực hiện khảo sát với 31.000 người thuộc 31 quốc gia như: Mỹ, Anh, Đức, Pháp, Ấn Độ, Singapore, Úc, Brazil, …
Báo cáo cho thay có 75% người lao động đang sử dụng AI để hoàn thành công việc được giao. Tuy nhiên, hơn một nửa số người được hỏi không muốn thừa nhận rằng họ đang sử dụng nó cho những nhiệm vụ quan trọng. 53% trong số đó lo sợ mình sẽ bị thay thế bởi AI trong tương lai.
Bên cạnh đó, gần một nửa số chuyên gia lo ngại AI sẽ thay thế công việc của mình cũng như đang cân nhắc về việc sẽ từ bỏ vị trí hiện tại trong năm tới.
Colette Stallbaumer, Tổng giám đốc Microsoft Copilot và đồng sáng lập Microsoft WorkLab, nói với CNBC rằng người lao động cần vượt qua những lo ngại và tiếp tục ứng dụng AI.
Stallbaumer cho biết: “Là một nhân viên, việc chủ động học hỏi sẽ giúp bạn trở nên tốt hơn”.
“Tôi nghĩ đó là lúc mọi người phải vượt qua nỗi sợ hãi, dần lạc quan hơn và nên thay đổi tư duy trong cách sử dụng AI. Chúng ta nên tiếp thu và học tập từ những gì mà các công nghệ này có thể mang lại” – Ông Stallbaumer nói thêm.
Các ông chủ muốn tuyển dụng nhân viên có khả năng sử dụng AI
Theo nghiên cứu, việc tuyển dụng nhân tài AI đã tăng lên 323% trong 8 năm qua. Những lao động có kiến thức nền tảng kỹ thuật và biết cách sử dụng các công cụ AI như ChatGPT và Microsoft đang được nhiều công ty săn đón.
Nghiên cứu cho thấy 66% lãnh đạo các công ty cho biết họ sẽ không thuê những người thiếu kỹ năng AI, và 71% lãnh đạo ưu tiên thuê nhân viên ít kinh nghiệm nhưng có khả năng sử dụng AI hơn là người có nhiều kinh nghiệm nhưng không biết sử dụng các công nghệ này.
Dù các ông chủ đánh giá cao kiến thức về AI tại nơi làm việc, họ lại không biết cách để giúp nhân viên phát triển kỹ năng này. Gần một nửa giám đốc điều hành tại Mỹ hiện không đầu tư vào các công cụ AI hoặc đào tạo kỹ năng trí tuệ nhân tạo cho nhân viên. Hiện chỉ hơn 1/4 các công ty đang có kế hoạch cung cấp các khóa đào tạo AI trong năm nay.
Chỉ số 39% người lao động trên toàn cầu được nhận các khóa đào tạo về AI từ người sử dụng lao động.
Aneesh Raman, phó chủ tịch của Linkedln, cho biết: “Dù các nhân viên đã nhận ra được tầm quan trọng của việc sử dụng và phát triển các kỹ năng AI, người sử dụng lao động lại không biết cách để giúp nhân viên của mình phát triển các kỹ năng này hơn nữa”.
Người lao động sử dụng AI để phát triển
Bất chấp những lo ngại có thể bị AI thay thế, người lao động vẫn nhận ra được những lợi ích mà chúng mang lại và đang sử dụng những công cụ này để nâng cao chất lượng công việc.
Hơn 3/4 chuyên gia cho biết họ cần các kỹ năng từ AI để duy trì tính cạnh tranh trên thị trường việc làm và chúng sẽ mang đến cho họ nhiều cơ hội việc làm hơn.
“Tôi nghĩ tất cả chúng ta đều nhận ra rằng công việc của mình sẽ thay đổi cũng như nhiều việc làm mới sẽ xuất hiện. Điều quan trọng là chúng ta nên đặt việc rèn luyện kỹ năng lên hàng đầu” – Aneesh Raman, phó chủ tịch của Linkedln, cho biết.