Tiết lộ về hình thức, cấu trúc, định dạng đề thi tốt nghiệp từ năm 2025

Nam Du
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đề thi tốt nghiệp THPT 2025 sẽ có thay đổi về hình thức, cấu trúc và thêm định dạng trắc nghiệm mới. Đây là thông tin do Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) Nguyễn Ngọc Hà chia sẻ với báo chí ngày 28/12.

Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) Nguyễn Ngọc Hà: Đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 sẽ có thêm hai định dạng trắc nghiệm mới.
Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) Nguyễn Ngọc Hà: Đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 sẽ có thêm hai định dạng trắc nghiệm mới.

Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) Nguyễn Ngọc Hà cho biết: Thời điểm hiện tại, chỉ còn hơn một năm nữa là các nhà trường thực hiện hết chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Đề thi năm 2025 sẽ có thay đổi về hình thức, cấu trúc, định dạng để phù hợp với định hướng đánh giá năng lực mà chương trình giáo dục phổ thông mới đang hướng tới.

Từ kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, đề thi sẽ có thêm hai định dạng trắc nghiệm mới.

"Hiện các câu hỏi trắc nghiệm trong đề thi tốt nghiệp THPT đang ở định dạng nhiều lựa chọn, trong đó chủ yếu 4 lựa chọn và có một phương án đúng. Thế nhưng ở đề thi tốt nghiệp THPT sắp tới sẽ có thêm hai định dạng trắc nghiệm mới", Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Nguyễn Ngọc Hà thông tin.

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT 2023
Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT 2023

Lý giải vì sao Bộ GD&ĐT đưa ra các định dạng trắc nghiệm mới, ông Hà cho rằng, kỳ thi tốt nghiệp THPT tập trung vào các năng lực quan trọng, phù hợp với định hướng nghề nghiệp giai đoạn THPT như giải quyết vấn đề và sáng tạo, tính toán, năng lực ngôn ngữ.

Do vậy, định dạng đề thi được nghiên cứu xây dựng theo hướng kế thừa những ưu điểm của đề thi trước, đồng thời đổi mới để phù hợp với mục tiêu đánh giá năng lực. Về hình thức, riêng môn Ngữ văn duy trì phương thức thi tự luận; các môn còn lại thi trắc nghiệm.

Trước đánh giá trái chiều về chất lượng đề thi các năm trước, đại diện Bộ GD&ĐT cho hay, Bộ luôn rút kinh nghiệm sau mỗi kỳ thi, cố gắng hạn chế tối đa những sai sót có thể xảy ra.

Hiện Bộ chưa thể công bố đề minh họa vì chưa có học sinh học xong chương trình mới. Vài ngày tới, Bộ sẽ công bố minh họa cấu trúc và định dạng đề thi cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 để thí sinh tham khảo.

Ông Nguyễn Ngọc Hà nhấn mạnh, đề thi đang được chuẩn hóa cao; vì vậy mỗi học sinh cần nắm kiến thức theo đúng hướng dẫn của Bộ và sự chỉ dạy của thầy cô, chú trọng mọi năng lực trong quá trình học tập, không học tủ, không học mẹo để chủ động trước những thay đổi của các hình thức thi.