Tiêu điểm công nghệ tuần: 500 triệu tài khoản Yahoo bị tin tặc đánh cắp

Hà Thanh
Chia sẻ

Kinhtedothi - Nửa tỷ tài khoản người dùng của Yahoo đã bị tin tặc đánh cắp thông tin, đây được xem là vụ lộ dữ liệu lớn nhất từ trước tới nay.

Yahoo bị tấn công nhằm mục đích chính trị

Vào ngày 23/9 vừa qua, trong một thông cáo báo chí được Yahoo phát đi, hãng công nghệ này xác nhận việc thông tin của 500 triệu tài khoản đã bị đánh cắp. Những thông tin này gồm: Tên, ngày sinh, địa chỉ email, câu hỏi bảo mật và mật khẩu đã được mã hóa.

 

Yahoo cũng khẳng định, các thông tin quan trọng khác như mật khẩu không mã hóa, dữ liệu thẻ thanh toán và tài khoản ngân hàng của người dùng vẫn được bảo đảm an toàn. Hãng cũng đưa ra khuyến nghị tới người dùng thay đổi mật khẩu ngay lập tức và kiểm tra lại tài khoản của mình xem có phát sinh hoạt động khả nghi nào hay không.

Về sự cố này, Yahoo cho rằng rất có thể thủ phạm là nhóm tin tặc có sự hậu thuận từ "một cấp chính phủ" và mục đích tấn công có mang động cơ chính trị. Hiện Yahoo đang phối hợp cùng FBI để tiến hành điều tra.

Hàng chục nghìn thuê bao di động bị "móc túi" 230 tỷ đồng

Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội vừa tổ chức thanh tra Văn phòng đại diện Công ty SAM Media Limited (Hong Kong) tại Hà Nội. Cùng với đó hàng loạt sai phạm của DN này đã bị phanh phui.

Cụ thể, Văn phòng đại diện SAM Media tại Hà Nội đã triển khai hoạt động hợp tác kinh doanh với ba công ty tại Việt Nam (Công ty CP Đầu tư ACOM, Công ty CP Truyền thông VMG và Công ty CP Truyền thông Gapit) cung cấp dịch vụ nội dung thông tin trên mạng viễn thông di động qua các đầu số tin nhắn ngắn.

Sau khi ký kết hợp đồng hợp tác, SAM Media đã tổ chức hoạt động quảng cáo trúng thưởng máy điện thoại, máy tính bảng, thẻ điện thoại trên Internet với phương thức quảng cáo sử dụng Landing Page (trang đích). Theo đó, toàn bộ công đoạn quảng cáo từ khách hàng đến trang đích của SAM Media (có tên miền là vn-mozzi.biz/vn) do đối tác có thương hiệu AVAZU tổ chức thực hiện với mô hình mạng quảng cáo. Vì vậy, việc mua, bán dịch vụ quảng cáo được thực hiện qua các giao dịch điện tử.

Các nội dung quảng cáo trúng thưởng máy điện thoại, máy tính bảng, thẻ điện thoại do AVAZU tổ chức thực hiện được thiết kế có dạng là các biểu tượng của các sản phẩm này và các câu hỏi vui để người dùng tham gia trả lời, làm theo cùng với những câu từ kích thích sự hấp dẫn của các giải thưởng vật chất.

Thông qua phương thức tiếp cận khách hàng như trên, từ tháng 1/2013 đến tháng 3/2016, khách hàng của bốn nhà mạng viễn thông Viettel, Mobifone, Vinaphone và Vietnamobile đã phải chi trả với với tổng số tiền hơn 230,48 tỷ đồng. Số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ tại thời điểm ngày 19/7/2016 là 93.735 khách hàng. Trong đó có nhiều khách hàng khi được hỏi đều không biết mình đang sử dụng dịch vụ bị trừ tiền.

Sau khi kết thúc thanh tra, Thanh tra Sở TT&TT đã xử phạt vi phạm hành chính Công ty SAM Media số tiền 55 triệu đồng.

Rada, ứng dụng Việt vừa nhận được 1 tỷ đồng từ Facebook

Rada, ứng dụng kết nối dịch vụ theo yêu cầu vừa được nhận được gói hỗ trợ trị giá 40.000 USD (tương đương khoảng 1 tỷ đồng) từ chương trinh hỗ trợ khởi nghiệp FbStart của Facebook.

Chương trình này được Facebook triển khai bằng cách hợp tác với các đối tác của mình nhằm hỗ trợ các công ty/sản phẩm khởi nghiệp trên nền tảng di động bao gồm các công cụ, dịch vụ miễn phí cùng các quyền lợi kèm theo cũng như các chương trình hướng dẫn.

Đại diện công ty Rada cho biết sẽ sử dụng gói hỗ trợ của Facebook nhằm tăng cường khả năng quản lý, phát triển sản phẩm, mở rộng hệ thống đồng thời tăng cường chất lượng phục vụ từ phía nhà cung cấp.

Tính đến thời điểm hiện tại, ứng dụng Rada mới chỉ được giới thiệu đến người dùng vẻn vẹn 10 tháng. Được giới thiệu lần đầu vào tháng 12/2015, ứng dụng di động Rada khi đó chỉ tập trung hỗ trợ kết nối nhu cầu về dịch vụ cứu hộ, sửa xe máy. Tuy nhiên, sau 1 thời gian, từ app cứu hộ xe máy, Rada đã được mở rộng thành ứng dụng kết nối dịch vụ theo yêu cầu, hướng tới các dịch vụ mà khách hàng có nhu cầu được cung cấp tận nơi.

Đến nay, trên ứng dụng kết nối dịch vụ theo yêu cầu - Rada đã có 10 nhóm dịch vụ với gần 400 nhà cung cấp tập trung chủ yếu tại Hà Nội và TP.HCM.

iPhone 7 mới bán đã bị bẻ khóa

iPhone 7 bán ra từ ngày 16/9. Chỉ vài ngày sau khi xuất hiện trên thị trường, nó đã bị bẻ khóa thành công bởi Luca Tedesco, một hacker, lập trình viên và chuyên gia bảo mật.

Tuy nhiên, lập trình viên người Ý này cho biết sẽ giữ riêng phương pháp bẻ khóa cho mình, đồng nghĩa cộng đồng lập trình viên phải chờ thêm một thời gian nữa trước khi hướng dẫn được phát hành rộng rãi.

Việc bẻ khóa cho phép người dùng chạy những phần mềm không có trên App Store còn lập trình viên được thử nghiệm truy cập sâu hơn vào phần cứng thiết bị iOS