Tìm giải pháp giảm nghèo bền vững cho đồng bào dân tộc miền núi

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 6/8, Ban Chỉ đạo Kế hoạch 166 TP đã làm việc với Sở LĐTB&XH về thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc miền núi Thủ đô giai đoạn 2013 - 2015.

Theo báo cáo của Sở LĐTB&XH, tỷ lệ hộ nghèo ở các vùng đồng bào dân tộc miền núi trên địa bàn TP đã giảm trong những năm qua. Năm 2011, số hộ nghèo tại 14 xã là 4.651 hộ, chiếm 18,91% tổng số hộ dân. Đến hết năm 2013, số hộ nghèo của 14 xã đã giảm xuống còn 2.675 hộ, chiếm tỷ lệ 10,71% tổng số hộ dân. Đến đầu năm 2014, tỷ lệ hộ nghèo ở những xã này còn 9,12%.

Theo mục tiêu đề ra đến năm 2015, tỷ lệ hộ nghèo của các xã DTTS chỉ còn dưới 8%, tuy nhiên việc thực hiện giảm nghèo tại nhiều địa phương còn khó khăn do nhận thức của địa phương về công tác này còn hạn chế, người dân thiếu đất, thiếu vốn để phát triển sản xuất... Đặc biệt, một số xã như An Phú (huyện Mỹ Đức), Đông Xuân và Phú Mãn (huyện Quốc Oai) có số hộ nghèo năm 2014 còn tăng so với năm 2013.
Ông Nguyễn Ánh Dương - Phó trưởng Ban Dân tộc TP phát biểu tại buổi làm việc.
Ông Nguyễn Ánh Dương - Phó trưởng Ban Dân tộc TP phát biểu tại buổi làm việc.
Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Ánh Dương - Phó trưởng Ban Dân tộc TP, Trưởng đoàn công tác khẳng định, chỉ tiêu giảm nghèo là một trong những nội dung quan trọng nhất của Kế hoạch 166 nhằm nâng cao đời sống cho đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Do đó, thời gian tới Sở LĐTB&XH cần tập trung tìm các giải pháp giảm nghèo bền vững, hạn chế tái nghèo cho đồng bào DTTS tại 14 xã vùng đồng bào dân tộc miền núi trên địa bàn TP. Trong đó lưu ý tới các giải pháp như đào tạo, tập huấn, dạy nghề, hướng tới giải quyết việc làm bền vững và thực chất cho người lao động. 

Ông Dương cũng nhấn mạnh, nhiệm vụ giảm nghèo cho đồng bào DTTS cần sự vào cuộc của nhiều sở, ngành, đơn vị liên quan và địa phương, song trước tiên phải nâng cao vai trò của Sở LĐTB&XH. Bởi vậy, tới đây, Sở LĐTB&XH cần rà soát, xây dựng, ban hành một số chính sách ưu tiên riêng để hỗ trợ giảm nghèo cho đồng bào DTTS.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần