Tìm giải pháp gỡ khó cho xây dựng nông thôn mới

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 4/9, tại huyện Đan Phượng, báo Hànộimới phối hợp với Thường trực Ban Chỉ đạo Chương trình 02 TP, Ban Chỉ đạo Chương trình 02 huyện Đan Phượng tổ chức buổi tọa đàm "Bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy chương trình xây dựng nông thôn mới".

Theo Sở NN&PTNT Hà Nội, sau hơn 3 năm triển khai, chương trình xây dựng nông thôn (NTM) mới của TP đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Từ xuất phát điểm thấp (một số xã chỉ có 1 tiêu chí đạt và cơ bản đạt vào năm 2010), đến nay các xã đã đạt và cơ bản đạt từ 8 tiêu chí trở lên.
Phó Chủ tịch UBND TP Trần Xuân Việt phát biểu tại buổi tọa đàm.
Phó Chủ tịch UBND TP Trần Xuân Việt phát biểu tại buổi tọa đàm.
Đến hết năm 2013, Hà Nội đã có 50 xã (chiếm gần 13% tổng số xã) hoàn thành NTM, dẫn đầu cả nước; 151/386 xã đạt và cơ bản đạt từ 14 - 18 tiêu chí; 150/386 xã đạt và cơ bản đạt từ 10 - 13 tiêu chí; 47/386 xã đạt và cơ bản đạt từ 5 - 9 tiêu chí.

Năm 2014, mục tiêu của TP là hoàn thành xây dựng NTM cho 60 xã, tiến tới hoàn thành 161 xã trong năm 2015. Tuy nhiên, trong quá trình triển xây dựng NTM trên địa bàn TP đang vấp phải những khó khăn về vốn, đấu giá đất, đưa cơ giới hóa vào đồng ruộng, huy động sức dân và doanh nghiệp cho xây dựng NTM. Một số tiêu chí còn chưa phù hợp với thực tế, cần phải được nghiên cứu điều chỉnh mới giúp các địa phương về đích…

Tại buổi tọa đàm, Ban tổ chức đã đã tiếp nhận 25 tham luận và hàng chục ý kiến xoay quanh các nhóm vấn đề về đất đai, môi trường; cơ sở vật chất văn hóa, trường học; chính sách hỗ trợ theo Quyết định số 16/2012/QĐ-UBND ngày 6/7/2012 của UBND TP; huy động nguồn lực, vay vốn ngân hàng. Sau khi nghe các ý kiến của địa phương, đại diện các sở, ngành đã tập trung giải đáp những thắc mắc và khó khăn trong quá trình thực hiện.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Xuân Việt nhấn mạnh, trong thời gian tới, cần tập trung rà soát các chính sách đã ban hành, đồng thời ban hành chính sách hỗ trợ trong xây dựng NTM. Dự kiến cuối năm 2014 sẽ trình UBND TP ban hành chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp công nghệ cao.

Phó Chủ tịch yêu cầu các sở, ngành rà soát cơ chế quản lý, điều hành, cải cách cơ chế quản lý để đảm bảo thủ tục nhanh gọn, thuận tiện và tăng cường phân cấp cho địa phương. Đồng thời, tiếp tục tổ chức các lớp đào tạo tập huấn về xây dựng NTM cho các huyện, thị xã và báo cáo đề xuất HĐND TP tăng cường nguồn lực cho xây dựng NTM.

Đối với các huyện, thị xã, cần tập trung hoàn thành 60 xã NTM trong năm 2014. Trong đó, lưu ý phát hiện, biểu dương các nhân tố mới và tăng cường thông tin trao đổi kinh nghiệm. Đặc biệt, đẩy mạnh ứng dụng cơ giới hóa vào sản xuất sau dồn điền đổi thửa. Trong điều kiện kinh phí có hạn, cố gắng tập trung triển khai những tiêu chí cần ít kinh phí và sử dụng nguồn lực đầu tư tiết kiệm, hiệu quả.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần