Tìm ra người kế nhiệm bà Angela Merkel: Cuộc đua khó đoán

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong những tháng qua, các cuộc khảo sát trước thềm bầu cử Thủ tướng Đức liên tục đảo chiều.

Theo Đài BBC, các khảo sát cho thấy trong số ba ứng cử viên cạnh tranh vị trí thủ tướng, ông Olaf Scholz thuộc đảng Dân chủ Xã hội Đức (SPD) đang dẫn đầu cuộc đua.
Cuộc đua khó đoán
Ở vị trí thứ 2 là ông Armin Laschet, Liên minh Dân chủ/Xã hội cơ đốc giáo (CDU/CSU). Ứng viên Annalena Baerbock của đảng Xanh đứng ở vị trí thứ 3.
Ông Scholz là người có ưu thế nhất do đang giữ vị trí phó thủ tướng. Trong khi đó, ông Armin Laschet nhận được sự ủng hộ của bà Merkel.
 Các ứng viên kế nhiệm thủ tướng Đức Angela Merkel: Armin Laschet (trái), Annalena Baerbock (giữa) và Olaf Scholz. Ảnh: DPA.
48 giờ trước cuộc bỏ phiếu, bà Merkel tiếp tục kêu gọi cử tri ủng hộ ông Laschet. "Ai lãnh đạo đất nước là vô cùng quan trọng vì Đức cần sự ổn định và giới trẻ cần một tương lai. Ứng viên Armin Laschet là người có thể mang đến điều đó", nữ thủ tướng Đức nhấn mạnh. Trong nỗ lực cuối cùng để thu hút phiếu bầu, bà Angela Merkel đã xuất hiện cùng ông Armin Laschet tại một cuộc vận động ngày 25/9 ở quê hương Aachen của ông.
Các cuộc thăm dò dư luận giờ chót cho thấy ông Armin Laschet có thể giành chiến thắng bất ngờ. Tuy nhiên, BBC vẫn nhận định, kết quả cuộc bầu cử ngày 26/9 vẫn rất khó đoán. Người chiến thắng nhiều khả năng lộ diện khi cuộc bỏ phiếu kết thúc lúc 18h địa phương (23h Việt Nam).
Năm nay có khoảng 60,4 triệu cử tri đủ điều kiện bỏ phiếu tại 299 khu vực bầu cử. Cho đến cận ngày chót, hơn 1/3 số cử tri vẫn chưa chọn được ứng viên để bỏ phiếu.
Trong những tháng qua, các cuộc khảo sát liên tục đảo chiều. Ứng viên liên minh CDU/CSU ban đầu dẫn trước, rồi có thời điểm ứng viên đảng Xanh vươn lên, nhưng sau đó, ứng viên đảng SPD lại giành được nhiều sự ủng hộ.
Sau khi có kết quả bầu cử, đảng giành được nhiều phiếu nhất vẫn cần thành lập liên minh cầm quyền. Nhiều khả năng chính phủ mới sẽ cần liên minh 3 đảng để đạt tỷ lệ quá bán.
Châu Âu phấn khởi?
Hai ứng cử viên Armin Laschet và Olaf Scholz đều ủng hộ kế hoạch của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron để củng cố quốc phòng của Liên minh châu Âu (EU) trong cuộc tranh luận cuối cùng trên truyền hình trước cuộc bầu cử gay cấn vào 26/9.
“Chúng ta phải đảm bảo rằng sẽ có một châu Âu mạnh mẽ và có chủ quyền”, Olaf Scholz, người dẫn đầu để kế nhiệm bà Merkel và ứng cử viên trung tả của SDP cho biết.
Trong khi đó, ông Armin Laschet, ứng cử viên là người kế nhiệm được bà Merkel lựa chọn, cho biết, "Chúng ta cần bắt đầu các dự án cùng nhau, cũng như các dự án vũ khí để có thể cùng hành động".
Ông Scholz cũng bày tỏ sự ủng hộ Pháp, cường quốc quân sự lớn của EU, hiện đang không hài lòng với hiệp ước an ninh AUKUS mới thành lập bao gồm Mỹ, Australia và Anh, mà Paris lập luận chứng tỏ sự cần thiết của một chính sách quốc phòng chung của EU.
Sự ủng hộ cho một "châu Âu có chủ quyền" từ hai ứng viên có khả năng kế nhiệm bà Angela Merkel sau 16 năm, sẽ tiếp thêm động lực đằng sau các động thái của EU nhằm tạo ra một lực lượng phản ứng nhanh gồm 5.000 nhân sự. Các biện pháp thu thập thông tin tình báo và khả năng tương tác trang thiết bị giữa các quân đội quốc gia được một số người coi là bước đệm cho một quân đội châu Âu trong tương lai tới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần