Tín hiệu báo động với Thủ tướng Merkel

Lan Hương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sự kiện đảng Liên minh dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) của Thủ tướng Đức Angel Merkel bị đánh bại trong cuộc bầu cử địa phương ở “bang nhà” Mecklenburg-Vorpommern được cho là tín hiệu đáng báo động với bà Merkel và CDU.

Bang Mecklenburg-Vorpommern chính là nơi bà Merkel nhận được sự ủng hộ lớn và trúng cử Quốc hội. Điều này cho thấy Thủ tướng và CDU đang gặp khó khăn lớn trong cuộc bầu cử địa phương do chính sách di cư của mình.

Cụ thể, đảng Dân chủ Xã hội (SPD) dẫn đầu với 30,5% số phiếu; tiếp đến là đảng Sự lựa chọn vì nước Đức (AfD) với 21,9% số phiếu. Đảng CDU của bà Merkel bị đẩy xuống vị trí thứ 3 với 19% số phiếu. Đây là kết quả tệ nhất của CDU tại bang này từ trước tới nay. Trong khi đó, kết quả một cuộc thăm dò dư luận mới nhất cho thấy, tỷ lệ ủng hộ dành cho bà Merkel đã xuống mức thấp nhất trong vòng 5 năm qua, từ mức 67% vào năm 2015 xuống 45%.
Người Đức biểu tình phản đối chính sách di cư của bà Merkel.
Người Đức biểu tình phản đối chính sách di cư của bà Merkel.
Đảng AfD có chủ trương bài Hồi giáo và chống người di cư cứng rắn. Phát biểu sau chiến thắng tại Mecklenburg-Vorpommern, lãnh đạo đảng AfD cho rằng, cử tri đã đưa ra tuyên bố rõ ràng để chống lại chính sách nhập cư của bà Merkel. Nhà khoa học chính trị Thomas Jaeger tại Đại học Cologne nhận định, hôm 4/9 là ngày đen tối đối với bà Merkel. “Mọi người đều biết bà thua trong cuộc bầu cử này và chính sách tị nạn của bà chính là vấn đề", ông Jaeger nói.

Không những vậy, một cuộc thăm dò cuối tuần qua cho thấy, sự ủng hộ đối với đảng AfD đang ngày một tăng trên phạm vi cả nước. Theo đó, AfD có khả năng trở thành đảng lớn thứ 3 ở Đức. Các nhà phân tích cho rằng thất bại này sẽ khiến cơ hội để bà Merkel tiếp tục lãnh đạo nước Đức trong nhiệm kỳ thứ 4 giảm đi đáng kể.

Thực tế, bà Merkel đã từng được cảnh báo những nguy cơ này khi các cuộc thăm dò cho thấy, tỷ lệ phản đối chính sách mở cửa với người di cư của bà đã tăng lên, đặc biệt là sau một loạt các vụ tấn công khủng bố có liên quan đến người di cư gần đây. Nhưng “bà đầm thép” của Đức vẫn tỏ ra không hề nao núng và tiếp tục bảo lưu chính sách di của mình. Tuy nhiên trong bối cảnh cuộc bầu cử quốc gia Đức sẽ diễn ra vào năm sau, đồng nghĩa với khả năng đảng của bà Merkel có thể thất bại không còn xa, có lẽ Thủ tướng Đức cần nhanh chóng có động thái xoa dịu cử tri trước mắt để bảo vệ vị thế cũng như chiến lược của mình trong dài hạn.