Xe mất phanh trước khi gặp nạn?
Liên quan đến vụ tai nạn giao thông (TNGT) đặc biệt nghiêm trọng vừa xảy ra tại tỉnh Khánh Hòa chiều 18/7, mới đây, cơ quan điều tra đã đưa ra những nhận định đầu tiên về diễn biến và nguyên nhân vụ tai nạn..
Cụ thể, Cơ quan CSĐT Công an huyện Khánh Vĩnh cho biết, tại thời điểm xảy ra vụ tai nạn, trên xe khách có 24 người; trong đó có 1 tài xế, 2 hướng dẫn viên người Việt và 21 du khách người Trung Quốc, 4 người tử vong trong vụ tai nạn có quốc tịch Trung Quốc.
Kết quả trích xuất dữ liệu thiết bị giám sát hành trình của phương tiện cho thấy, thời điểm cuối cùng lúc 14 giờ 47 phút ngày 18/7, xe khách mang BKS 29B - 405.83 lưu thông với tốc độ 45km/h tại đoạn đường cho phép tốc độ tối đa 50km/h.
Theo lời nhân chứng là ông Nguyễn Văn Hoàng (trú ở huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa) – một trong hai hướng dẫn viên đoàn du khách Trung Quốc đi trên xe thì khi chiếc xe đang uống dốc đèo Khánh Lê, ông Hoàng nhận thấy xe chạy nhanh nên cất tiếng hỏi và nhắc cho tài xế biết có du khách đang say xe.
Tuy nhiên, tài xế không trả lời, trong khi xe vẫn tăng tốc, nên ông Hoàng tiếp tục dò hỏi tài xế có phải xe mất phanh không, nhưng vẫn không nhận được câu trả lời, mà chỉ nghe tài xế nói “Thôi, chết rồi”.
Ông Nguyễn Văn Hoàng sau đó nghe có tiếng động bất thường bên dưới gầm xe giống như xe bị mất phanh. Bởi vậy, ông Hoàng đề nghị du khách bình tĩnh, thắt dây an toàn và cúi đầu xuống.
Chỉ ít phút sau, tức khoảng 15 giờ 20 phút cùng ngày, chiếc xe khách mất lái, đâm thẳng vào lan can thép ở vòng cua bên trái rồi lật nghiêng bên lề đường đèo tại km 56+200 QL27C , đoạn qua địa phận thôn Bố Lang, xã Sơn Thái, huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa.
Theo lời khai ban đầu của tài xế Hồ Ngọc Hưng (SN 1965, trú ở 4/81 Trần Khát Chân, phường Tân Định, quận 1, TP Hồ Chí Minh) – người trực tiếp điều khiển chiếc xe khách thì nguyên nhân xe khách bị lật là do mất phanh trên chặng đường hơn 3km khi đang xuống dốc.
Làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm người liên quan
Trong một diễn biến liên quan, vào sáng 19/7, đoàn công tác của Ủy ban ATGT Quốc gia do Phó Chủ tịch chuyên trách Khuất Việt Hùng đã có mặt tại tỉnh Khánh Hòa.
Tại đây, đoàn cùng với lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa và đại diện Lãnh sự quán Trung Quốc tại TP Hồ Chí Minh đã đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa thăm hỏi, động viên nạn nhân trong vụ tai nạn. Ủy ban ATGT Quốc gia và Ban ATGT tỉnh Khánh Hòa đã hỗ trợ cho mỗi nạn nhân bị thương 2 triệu đồng, mỗi trường hợp tử vong 5 triệu đồng.
Làm việc với lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng đánh giá cao nỗ lực, trách nhiệm trong thực hiện cứu hộ cứu nạn của địa phương. Ngay sau khi tai nạn xảy ra, lực lượng CSGT, lực lượng cứu hộ cứu nạn, đơn vị quản lý đường bộ và cả người dân đã nhanh chóng, kịp thời thực hiện công tác cứu hộ cứu nạn, cấp cứu người gặp nạn, bảo vệ hiện trường vụ TNGT, tổ chức giao thông trên tuyến.
Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục kiểm tra, rà soát và đề xuất các giải pháp các hạn chế, tăng cường đảm bảo ATGT trên tuyến. UBND tỉnh Khánh Hòa tổng hợp, đánh giá lại tình hình TNGT trên tuyến xảy ra trong thời gian qua, kịp thời có đề xuất giải pháp đảm bảo TTATGT.
Ông Khuất Việt Hùng đề nghị Công an tỉnh Khánh Hòa và Công an các đơn vị có liên quan khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn, xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật đối với tổ chức, cá nhân vi phạm quy định, gây ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng này.
"Theo lời khai của tài xế, nguyên nhân dẫn đến vụ TNGT là do mất phanh. Tuy nhiên, đề nghị cơ quan điều tra làm rõ, việc mất phanh do phương tiện không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật hay mất phanh do người điều khiển phương tiện, sự chủ quan của lái xe? Hành khách ngồi trên phương tiện khi lưu thông có thắt dây an toàn hay không? – Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng