Giá vàng tiếp đà lao dốc
Giá vàng thế giới trong ngày 26/7 giao ngay ở 2.368,5 USD/ounce, giảm 7,37 USD/ounce so với giá vàng ngày hôm qua.
Tại thị trường trong nước, ghi nhận vào chiều ngày 26/7, giá vàng SJC trong nước niêm yết ở mức 77,5 - 79,5 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), ổn định cả chiều mua vào và bán ra, so với phiên cùng giờ ngày hôm qua.
Tại DOJI, giá vàng niêm yết tại Hà Nội ở mức 77,5 – 79,5 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), ổn định cả chiều mua vào và bán ra, so với phiên cùng giờ ngày hôm qua.
Trong khi đó, giá vàng nhẫn tiếp đà giảm mạnh theo xu hướng giảm của vàng thế giới. Theo đó, trong phiên giao dịch hôm nay, mặt hàng này đã giảm từ 300.000 – 500.000 đồng/lượng so với ngày hôm qua.
Cụ thể, tại Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) giá vàng nhẫn giảm 400.000 đồng/lượng xuống còn 75,2 – 76,8 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), tại DOJI ghi nhận giảm 300.000 đồng mỗi lượng xuống còn 75,6 – 76,85 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra) với mặt hàng vàng nhẫn.
Dự kiến sản lượng sầu riêng xuất khẩu tăng 15%
Mặt hàng sầu riêng dẫn đầu nhóm rau quả với kim ngạch xuất khẩu hơn 1,3 tỷ USD, tăng gần 45% trong 6 tháng đầu năm. Sầu riêng đang ngày càng khẳng định vị thế khi được Trung Quốc và nhiều quốc gia ưa chuộng.
Thời điểm từ tháng 7 đến hết tháng 10 hàng năm cũng là vụ thu hoạch sầu riêng chính Tây Nguyên, nơi tập trung 1/2 diện tích và sản lượng loại trái cây này tại nước ta. Theo khảo sát ban đầu của hiệp hội rau quả Việt Nam thì giá sầu riêng năm nay cao hơn khoảng 10.000 đồng/kg so với năm ngoái, sản lượng xuất khẩu có thể tăng 15% so với năm ngoái.
Vụ mùa thu hoạch của Tây Nguyên dự kiến giúp kim ngạch xuất khẩu loại quả này bức phá hơn trong năm nay. Theo Hiệp hội rau quả Việt Nam, trên cả nước có khoảng 152.000ha trong năm 2024, dự kiến sản lượng xuất khẩu gần 700.000 tấn, tăng 15% so với năm ngoái.
Người Việt chi gần 790 tỷ đồng mỗi ngày mua hàng online
Báo cáo thị trường sàn bán lẻ trực tuyến nửa đầu năm 2024 do Metric công bố cho thấy thương mại điện tử (TMĐT) đang tiếp tục phát triển ổn định với mức tăng trưởng trên 54% cả về doanh số và sản lượng. Các sàn lớn như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo và Tiktok Shop đều đạt kết quả tích cực, phản ánh tiềm năng trong việc khai thác thị trường này.
Nửa đầu năm, 5 sàn thương mại điện tử hàng đầu gồm Shopee, Lazada, Tiki, Sendo và Tiktok Shop ghi nhận doanh số 143.900 tỷ đồng với hơn 1,5 tỷ sản phẩm giao thành công tới tay khách hàng, tăng lần lượt 54,91% và 65,55% so với cùng kỳ năm ngoái. Như vậy, nếu tính theo ngày thì người Việt chi khoảng 786 tỷ đồng để mua hàng online.
Metric dự báo trong quý III, thương mại điện tử sẽ tiếp tục ghi nhận những tín hiệu khả quan khi tổng doanh số trên 5 sàn bán lẻ trực tuyến lớn nhất có thể đạt mức hơn 88.000 tỷ đồng với 944 triệu sản phẩm được bán ra; tăng lần lượt hơn 23,2% và 23,1% so với quý II.
Gần 640.000 tỷ đồng vốn cho vay các dự án xanh
Đã có gần 640.000 tỷ đồng vốn cho vay các dự án xanh. Dù tín dụng xanh đã được các ngân hàng chú trọng hơn trong thời gian qua nhưng mới chiếm khoảng 4,6% tổng dư nợ tín dụng toàn nền kinh tế. Do đó, cần nhiều giải pháp hỗ trợ cho nguồn vốn xanh.
Nhận thấy tầm quan trọng của việc triển khai ESG trong hoạt động ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước cho biết đã ban hành nhiều chính sách phát triển ngân hàng xanh, tín dụng xanh. Các ngân hàng cũng đã đưa ra "Khung tín dụng xanh", "Khung khoản vay bền vững" đối với các dự án xanh, giảm phát thải. Tuy nhiên, việc cho vay cũng không dễ dàng.
Hiện tại, khoảng 50% ngân hàng đã thành lập bộ phận quản trị rủi ro cho vay vốn bảo vệ môi trường, khoảng 80 - 90% đã áp dụng các tiêu chuẩn ESG trong quá trình hoạt động. Việc áp dụng ESG cũng giúp ngân hàng tăng cường năng lực cạnh tranh, thu hút được các nguồn vốn ưu đãi quốc tế để về cho vay các dự án xanh ở trong nước.
Xuất khẩu chè tăng trưởng cả về lượng và giá
Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, lũy kế từ đầu năm đến ngày 15/7, Việt Nam xuất khẩu 68.736 tấn chè, tăng 30% so với cùng kỳ năm trước.
Giá chè xuất khẩu bình quân đạt 1.718 USD/tấn, tăng 1,2%, góp phần đưa kim ngạch xuất khẩu chè lũy kế đế 15/7 đạt 118,1 triệu USD, tăng 31% so với cùng kỳ năm trước.
Nửa đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu chè sang 18 thị trường. Pakistan là thị trường xuất khẩu lớn nhất với 16.072 tấn, tuy nhiên so với cùng kỳ năm trước lại ghi nhận giảm 13% về lượng. Đây cũng là thị trường duy nhất đạt lượng xuất khẩu trên 10.000 tấn chè.