Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Tinh hoa ẩm thực Cà Mau – sứ giả du lịch nơi cuối trời đất nước

Kinhtedothi – Cà Mau xa xôi, nơi mà "vùng đất biết nở, rừng biết đi" với sản vật “biển bạc – rừng vàng” mang trên mình dấu ấn lịch sử trăm năm tiền nhân mở và giữ cõi, đã tạo ra phong cách người Nam Bộ rất riêng. Vì lẽ đó, tinh hoa ẩm thực nơi đây sẽ là những sứ giả du lịch thân thiện cởi mở nhất, đưa du khách về với Cà Mau.

Cà Mau - nơi giao thoa tinh hoa ẩm thực

Mang đậm dấu ấn văn hóa lúa nước và sở hữu bờ biển dài, Việt Nam từ lâu gây ấn tượng với thế giới bởi nền ẩm thực tươi ngon, đa dạng và đậm đà hương vị đặc trưng từng vùng miền. Trong bức tranh ẩm thực ấy, Cà Mau vừa thấm đẫm dấu ấn Nam Bộ, vừa tạo nét riêng nhờ sự giao thoa giữa văn hóa Kinh – Hoa – Khmer, làm nên hương vị phong phú và giàu bản sắc.

Món ăn từ cua biển Cà Mau tại cuộc thi ngày 28/9. Ảnh Hoàng Nam

Ẩm thực Cà Mau nổi tiếng bởi sự tươi ngon, mộc mạc nhưng tinh tế, bình dị nhưng đậm nét thiên nhiên, dễ tìm dễ chế biến và dễ say lòng những thực khách sành ăn. Từng món ăn, đã phản ánh đậm sự giao thoa văn hóa, lịch sử khai phá và tinh thần kiên cường của con người vùng biển - rừng. Về Cà Mau, không ai không nhắc đến những món ăn nổi tiếng mang dấu ấn Hoa – Khmer như: bánh xèo A Mật (phường Hiệp Thành), bún bò cay (phường Vĩnh Trạch), bánh tằm Ngan Dừa,…

Việt Nam là một trong những quốc gia xuất khẩu tôm hàng đầu của thế giới. Trong đó, Cà Mau được xem là địa phương chủ lực, nhiều năm nay tỉnh này thu về hơn 1 tỷ USD/năm từ con tôm. Ảnh Hoàng Nam

Hoặc những món ăn đặc sản đậm chất biển, chất rừng được chế biến từ tôm đất Cà Mau, cua Cà Mau, ba khía Gạch Gốc, mắm đồng U Minh, khô cá kèo Bạc Liêu, tôm khô Năm Căn, cá Chét muối dùi của Gành Hào, Sông Đốc… và còn nhiều món ngon, đặc sản khác được thực khách phương xa biết đến. Mỗi món ăn là một câu chuyện về con tôm, con cua, con cá, về hạt muối mặn mòi từ biển Cà Mau, về mùi khói bếp của hương rừng U Minh Hạ, hay vị phù sa của vùng đất biển Cà Mau. Tất cả đã tạo nên giá trị đặc trưng, giản dị mà không thể trộn lẫn với bất cứ nơi nào trong kho tàng bản đồ văn hóa ẩm thực Việt Nam.

Vì lẽ ấy, những tinh túy nhất của ẩm thực Cà Mau chính là những sứ giả thân thiện, gần gũi để du khách trong và ngoài nước biết và hiểu về đất và người nơi đây.

Không chỉ là một cuộc thi ẩm thực đơn thuần

Sáng 28/9, cuộc thi “Đầu bếp tài năng – Giới thiệu tinh hoa văn hóa ẩm thực Cà Mau” đã diễn ra tại Quảng trường Hùng Vương (phường Bạc Liêu), thu hút sự tham gia của 45 đầu bếp chuyên nghiệp của 15 đội thi từ TP Hồ Chí Minh, các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long và địa phương. Đây là không chỉ là sự kiện mang đến không gian hội tụ hương vị đặc sản biển – rừng – đồng bằng của vùng đất cuối cùng của Tổ Quốc, mà còn là dịp tôn vinh bản sắc văn hóa ẩm thực tạo nên bản sắc riêng và trở thành tài nguyên du lịch quý báu của tỉnh Cà Mau. Qua đó, quảng bá hình ảnh Cà Mau giàu tiềm năng du lịch đến với bạn bè trong nước và quốc tế.

45 đầu bếp nổi tiếng đến từ 14 đội thi của TP Hồ Chí Minh, đồng bằng sông Cửu Long và Cà Mau. Ảnh Hoàng Nam

Theo Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau Nguyễn Quốc Thanh, ẩm thực không chỉ là nhu cầu thiết yếu mà còn là nét văn hóa, là sức hút đặc biệt của mỗi địa phương. Theo đó, cuộc thi là cơ hội để các nghệ nhân, đầu bếp chuyên nghiệp, đầu bếp trẻ và những người yêu ẩm thực thể hiện tài năng, sáng tạo, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, đồng thời giữ gìn và phát huy giá trị truyền thống kết hợp xu hướng hiện đại. Qua đó, những sản phẩm ẩm thực mới mẻ, hấp dẫn hơn sẽ được giới thiệu rộng rãi, góp phần quảng bá hình ảnh Cà Mau – địa đầu cực Nam Tổ quốc giàu bản sắc văn hóa, đa dạng hệ sinh thái và đậm đà hương vị quê hương.

Lãnh đạo tỉnh Cà Mau và các địa phương tham quan hội thi. Ảnh Hoàng Nam

Cuộc thi "Đầu bếp tài năng – Giới thiệu tinh hoa văn hóa ẩm thực Cà Mau" là hoạt động ý nghĩa trong chuỗi sự kiện hưởng ứng Ngày Du lịch thế giới 27/9, với chủ đề "Cà Mau – Địa đầu cực Nam Tổ quốc, nơi hội tụ thiên nhiên và sự an lành".

Bà Nguyễn Thị Thu Thủy – đại diện Công ty TNHH Quốc Yến (TP Hồ Chí Minh) cho biết, đây là lần thứ hai bà tham gia cuộc thi ẩm thực tại Cà Mau, bản thân bà rất ấn tượng vì Ban Giám khảo làm việc chuyên nghiệp, tận tâm, luôn tạo điều kiện và hỗ trợ các đội thi hết sức chu đáo.

Mỗi món ăn ở hội thi, được kết tinh từ sản vật địa phương: tôm, cua, cá, muối Cà Mau... Ảnh Hoàng Nam

“Đây là sân chơi bổ ích, tạo cơ hội để những người yêu nghề bếp giao lưu, học hỏi và khẳng định tay nghề. Cuộc thi không chỉ là dịp tôn vinh tinh hoa ẩm thực Cà Mau, mà còn mở ra cơ hội phát triển các sản phẩm du lịch mới gắn với đặc sản địa phương, sản phẩm OCOP, góp phần nâng cao vị thế của Cà Mau trên bản đồ du lịch Việt Nam và quốc tế” – bà Nguyễn Thị Thanh Thúy nói.

Văn hóa ẩm thực Cà Mau – kết tinh biển bạc, rừng vàng

Văn hóa ẩm thực Cà Mau – kết tinh biển bạc, rừng vàng

Cà Mau: ngành du lịch sẽ trở thành động lực chủ lực phát triển kinh tế

Cà Mau: ngành du lịch sẽ trở thành động lực chủ lực phát triển kinh tế

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Văn hóa ẩm thực Cà Mau – kết tinh biển bạc, rừng vàng

Văn hóa ẩm thực Cà Mau – kết tinh biển bạc, rừng vàng

28 Sep, 01:11 PM

Kinhtedothi – Nhằm tạo dấu ấn trong chiến lược quảng bá hình ảnh và phát triển du lịch bền vững, từ ngày 26 - 30/9/2025, chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày Du lịch thế giới được diễn ra với chủ đề “Cà Mau - Địa đầu cực Nam Tổ quốc, nơi hội tụ thiên nhiên và sự an lành”.

Huế: bảo tồn văn hóa cố đô qua mô hình homestay

Huế: bảo tồn văn hóa cố đô qua mô hình homestay

26 Sep, 04:44 PM

Kinhtedothi - Những năm qua, nhiều hộ dân ở Huế đã mở homestay, du khách được trải nghiệm làm rẫy, dệt vải, thưởng thức ẩm thực bản địa. Người dân địa phương có thêm nguồn thu từ dịch vụ du lịch, thay vì chỉ trông vào nương rẫy.

Du lịch Thanh Hóa tăng trưởng ấn tượng, tiến sát mục tiêu năm 2025

Du lịch Thanh Hóa tăng trưởng ấn tượng, tiến sát mục tiêu năm 2025

26 Sep, 11:44 AM

Kinhtedothi - Trong 9 tháng năm 2025, Thanh Hóa đón hơn 15,3 triệu lượt khách, đạt gần 96% kế hoạch cả năm; doanh thu du lịch ước đạt hơn 42,5 nghìn tỷ đồng, tăng hơn 33% so với cùng kỳ. Những con số ấn tượng này cho thấy du lịch xứ Thanh đang tiến sát mục tiêu năm 2025 và khẳng định vị thế ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ