Văn hóa ẩm thực Cà Mau – kết tinh biển bạc, rừng vàng
Kinhtedothi – Nhằm tạo dấu ấn trong chiến lược quảng bá hình ảnh và phát triển du lịch bền vững, từ ngày 26 - 30/9/2025, chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày Du lịch thế giới được diễn ra với chủ đề “Cà Mau - Địa đầu cực Nam Tổ quốc, nơi hội tụ thiên nhiên và sự an lành”.

Chương trình nghệ thuật khai mạc Ngày hội "tinh hoa ẩm thực Cà Mau" đêm 27/9/2025. Ảnh Hoàng Nam
Hưởng ứng Ngày Du lịch thế giới, chuỗi sự kiện còn tạo khí thế vui tươi, sôi nổi chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Cà Mau và Đại hội Đảng bộ TP Hồ Chí Minh, hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy - UBND tỉnh Cà Mau, UBND TP Hồ Chí Minh, Hiệp hội Du lịch Việt Nam; từ ngày 27 đến ngày 30/9/2025, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau phối hợp với Sở Du lịch, Hiệp hội Du lịch thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Ngày hội “Tinh hoa văn hóa ẩm thực Cà Mau năm 2025”.
Khai mạc Ngày hội "Tinh hoa văn hóa ẩm thực Cà Mau”
Tối 27/9/2025, tại Quảng trường Hùng Vương, (phường Bạc Liêu) bất chấp cơn mưa nặng hạt, đông đảo người dân đã tham dự lễ khai mạc Ngày hội “Tinh hoa văn hóa ẩm thực Cà Mau”. Sự kiện được kỳ vọng sẽ lan tỏa hình ảnh vùng đất địa đầu cực Nam của Tổ quốc trên bản đồ du lịch. Ngay sau nghi thức khai mạc là chương trình nghệ thuật đặc sắc “Cà Mau – Tình đất, tình người”, mở đầu bằng bản “Dạ cổ hoài lang” của cố nhạc sĩ Cao Văn Lầu – tác phẩm bất hủ, khởi nguồn cho vọng cổ và nghệ thuật cải lương Nam Bộ. Các tiết mục ca múa nhạc đã tái hiện thiên nhiên trù phú của vùng Đất Mũi, gợi hình ảnh những mùa lúa, muối, tôm, cá và nét hào sảng, nghĩa tình của người dân Cà Mau.

Các đại biểu cùng người dân tham dự lễ khai mạc trong cơn mưa nặng hạt. Ảnh Hoàng Nam
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Ngô Vũ Thăng cho biết, ngày Du lịch thế giới là dịp để nhân loại cùng tôn vinh những giá trị bền vững mà du lịch mang lại. Ngày hội "Tinh hoa văn hóa ẩm thực Cà Mau" không chỉ là sự kiện văn hóa mà còn là thông điệp khẳng định quyết tâm đưa ẩm thực địa phương trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng. Từ đó, góp phần lan tỏa hình ảnh vùng đất địa đầu cực Nam trên bản đồ du lịch Việt Nam và khu vực.
Ẩm thực Cà Mau mang đậm bản sắc văn hóa ẩm thực Nam Bộ và nổi tiếng bởi sự tươi ngon, mộc mạc nhưng rất tinh tế… Trong khi đó, ẩm thực TP Hồ Chí Minh lại mang sắc thái hiện đại, sôi động, nơi hội tụ và giao thoa của nhiều vùng miền. "Sự gặp gỡ của hai không gian ẩm thực Cà Mau và TP Hồ Chí Minh là điểm nhấn độc đáo của sự kiện năm nay. Qua đó, thể hiện tinh thần liên kết, bổ sung và làm giàu thêm trải nghiệm cho du khách trong hành trình khám phá tại ngày hội" - ông Thăng nhấn mạnh.

Du khách tham dự ngày hội. Ảnh Hoàng Nam
Ngày hội "Tinh hoa văn hóa ẩm thực Cà Mau" quy tụ hơn 100 gian hàng ẩm thực cùng các sản phẩm OCOP tiêu biểu của Cà Mau và TP Hồ Chí Minh… Tại các gian hàng trong ngày hội có rất đông du khách đến tham quan và thưởng thức các món ăn mang đậm bản sắc văn hóa ẩm thực Nam Bộ.
Tinh hoa ẩm thực – sứ giả văn hóa
Ẩm thực Việt Nam luôn được thế giới đánh giá cao bởi có hương vị tươi ngon, đa dạng, tốt cho sức khỏe và sự phong phú của từng vùng miền. Trong đó, ẩm thực Cà Mau mang đậm bản sắc văn hóa ẩm thực Nam bộ, được giao thoa bởi nét đặc trưng văn hóa ẩm thực Kinh – Hoa – Khmer vốn rất phong phú, dân dã giàu bản sắc của vùng đất này.
Bên cạnh hoạt động trưng bày, ngày hội còn sôi động với những màn biểu diễn chế biến món ngon của các đầu bếp chuyên nghiệp, diễn ra xuyên suốt thời gian tổ chức. Trong đó, điểm nhấn đặc biệt là cuộc thi “Đầu bếp tài năng giới thiệu tinh hoa văn hóa ẩm thực Cà Mau”, khai mạc sáng 28/9. Cuộc thi đã quy tụ cả những đầu bếp chuyên nghiệp lẫn nghiệp dư, tranh tài về kỹ thuật chế biến, sự chỉn chu trong trình bày và khả năng kể câu chuyện đằng sau từng món ăn đặc trưng vùng Cà Mau. Mỗi phần thi là sự hòa quyện giữa sáng tạo hiện đại và hương vị truyền thống, tôn vinh bản sắc ẩm thực đậm đà của miền đất địa đầu cực Nam Tổ quốc.

Bánh xèo A Mật, một thương hiệu ẩm thực lâu năm ở phường Hiệp Thành tỉnh Cà Mau. Ảnh Hoàng Nam.
“Đằng sau mỗi hương vị là một phần ký ức, một niềm tự hào, một sứ giả văn hóa gửi gắm đến bạn bè gần xa. Du khách đến đây không chỉ được thưởng thức bằng vị giác, mà còn cảm nhận chiều sâu văn hóa qua từng nguyên liệu, từng cách chế biến, qua câu chuyện của những người dân kiên cường bám đất, bám biển, bám rừng” – Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao & Du lịch tỉnh Cà Mau Nguyễn Quốc Thanh nói.
Liên kết vùng, vẽ nên bản đồ du lịch mới
Theo ông Ngô Vũ Thăng, sự phối hợp của UBND TP Hồ Chí Minh và Hiệp hội Du lịch Việt Nam không chỉ làm cho Ngày hội du lịch tại Cà Mau thêm hoành tráng, mà còn làm sâu sắc thêm mục tiêu của ngày hội. Cà Mau rất trân trọng cảm ơn những tình cảm, sự hợp tác và hỗ trợ đầy tâm huyết, trách nhiệm của Hiệp hội Du lịch Việt Nam, trong đó có các tổng công ty, doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực du lịch cho sự phát triển du lịch của tỉnh. Cà Mau mong muốn qua cách nhìn, sự bình chọn của Hiệp hội Du lịch Việt Nam, tỉnh này sẽ được xác định thêm ngành trọng điểm du lịch, bởi vùng đất này còn rất nhiều tiềm năng lợi thế về phát triển du lịch, trong đó có du lịch ẩm thực.

Một trong hàng trăm sản phẩm OCOP của Cà Mau tại Ngày hội. Ảnh: Hoàng Nam
Về liên kết vùng, địa phương, Cà Mau xác định TP Hồ Chí Minh không chỉ là trung tâm kinh tế mà còn là trung tâm du lịch ẩm thực phía Nam. Với sức hút của một đô thị lớn, với số dân hiện có và các chuỗi nhà hàng, TP Hồ Chí Minh là trung tâm văn minh ẩm thực phía Nam. “Được TP Hồ Chí Minh liên kết giúp đỡ, Cà Mau sẽ nâng tầm giá trị các đặc sản địa phương, hỗ trợ khách du lịch và liên kết các tour, tuyến du lịch” – ông Ngô Vũ Thăng nhấn mạnh.

Du khách TP Hồ Chí Minh háo hức xem các sản phẩm OCOP. Theo nhiều doanh nghiệp, ngày hội là một cơ hội đầu tư cho các doanh nghiệp ở thị trường Cà Mau. Ảnh Hoàng Nam
“Mỗi món ăn ở ngày hội là một câu chuyện đặc sắc về một thuở hồng hoang mở và giữ cõi. Qua những gian hàng OCOP, ẩm thực tại đây, tôi thấy rằng đây là một cơ hội đầu tư về du lịch, kinh tế ở vùng đất bán đảo Cà Mau này” – chị Võ Lý Anh Đào, một du khách là doanh nghiệp ẩm thực ở TP Hồ Chí Minh nói.
Cà Mau: ngành du lịch sẽ trở thành động lực chủ lực phát triển kinh tế
Kinhtedothi – Phát huy tiềm năng lợi thế có sẵn từ 2 tỉnh Cà Mau – Bạc Liêu trước khi sáp nhập, ngành du lịch tỉnh Cà Mau mới đang định hình, sắp xếp lại với chiến lược mới, đặt mục tiêu đến 2030 đạt danh thu hơn 14.000 tỷ đồng. Đặc biệt, đến năm 2045, ngành này sẽ trở thành động lực chủ lực phát triển kinh tế của tỉnh.

Hoàn thành nhiều công trình trọng điểm trước thềm Đại hội Đảng bộ tỉnh Cà Mau
Kinhtedothi - Không chỉ là những công trình tạo dấu ấn quan trọng hướng tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030, hàng loạt dự án giao thông, thể thao, nuôi tôm công nghệ cao và văn hóa - lịch sử ở Cà Mau đã hoàn thành, là cơ sở quan trọng để tỉnh phát triển nhanh trong kỷ nguyên mới.

Cà Mau tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Du lịch thế giới năm 2025
Kinhtedothi – Hưởng ứng Ngày Du lịch thế giới năm 2025, tỉnh Cà Mau sẽ tổ chức nhiều hoạt động văn hóa du lịch, qua đó tạo đà đưa mảnh ghép du lịch của vùng đất cuối cùng của đất nước ghi dấu trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới.