Đại hội thành phố Hà Nội
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Tổ chức học thêm bài bản theo nhu cầu học sinh

Kinhtedothi - Dạy thêm – học thêm luôn là một vấn đề của giáo dục suốt những năm qua, song vấn đề thêm “nóng” khi “lệnh cấm” dạy thêm - học thêm được nhà quản lý khẳng định sẽ thực hiện triệt để.
Và vấn đề này hiện đang là một chủ đề rôm rả trong dư luận, đặc biệt là với những người trong nghề giáo. Ông Lê Anh Tuấn – Giảng viên Đại học Công nghiệp Hà Nội cho rằng, nên tổ chức dạy thêm bài bản theo nhu cầu của học sinh.
Một lớp học thêm trên đường Xuân Thủy, quận Cầu Giấy. Ảnh: Chiến Công
Một lớp học thêm trên đường Xuân Thủy, quận Cầu Giấy. Ảnh: Chiến Công
Theo ông Tuấn, hiện nay, dạy thêm - học thêm vẫn rất sôi động, nhưng chuyển dịch theo hướng học sinh học chủ yếu ở trong trường và các em hiện rất vất vả với việc học. Trước đây, học sinh chỉ học buổi sáng hoặc chiều ở trường, sau đó lựa chọn học thêm 3 – 4 môn ở trung tâm, thời gian còn lại để giải trí và làm việc khác. Nhưng bây giờ, các em học cả ngày tại trường, tối lại đến nhà giáo viên học thêm. Mà các em học thêm ở trường đều phải viết đơn. Nếu học sinh nào không thực hiện thì người ta có hình thức buộc phải làm như chấm điểm kiểm tra rất chặt, trong khi đó những bạn đi học thêm được chấm thoáng. Vậy là những em muốn học thêm giáo viên có cách truyền đạt hay ở ngoài trung tâm, đành dành thời gian buổi tối, thành ra có ngày học 3 lần một môn học.

Với hình thức thi cử hiện nay, nhất là đề thi xét tuyển vào đại học được ra dễ hơn, nhưng học sinh vẫn phải đi học ôn bình thường. Không phải vì lượng kiến thức vượt tầm sách giáo khoa, mà đề thi có những câu phân loại học sinh, yêu cầu phải có tư duy phân tích câu hỏi. Để kiếm được điểm 9, 10 trong bài thi, nhất là môn Toán thì thời lượng các em học trên lớp không đủ. Vì thế, ông Tuấn khẳng định: “Nên có dạy thêm - học thêm nhưng cần tổ chức một cách bài bản, theo nhu cầu và mong muốn của học sinh. Tốt nhất là ngoài thời gian học chính khóa và tăng cường ở trên trường, các em được giải phóng”.

Hiện nay, các trung tâm bên ngoài đang phát triển mảng bồi dưỡng văn hóa. Học sinh có thể đến đây học ôn thi đại học,  sau đó là các môn phục vụ cho cuộc sống tương lai. Ví dụ như môn Tiếng Anh có tác dụng tốt cho quá trình hội nhập quốc tế. Như vậy, mỗi tuần các em chỉ mất khoảng 3 - 4 buổi học thêm ở trung tâm, số buổi ngày còn lại, các tối và cuối tuần được tự do làm những điều mình muốn. Tất nhiên, ở bên ngoài có nhiều loại lớp học phù hợp với từng đối tượng. Em nào có học lực trung bình yếu thì đăng ký lớp bổ túc kiến thức cơ bản để thi đỗ tốt nghiệp. Lại có lớp dành cho học sinh khá, giỏi có mục tiêu đỗ vào trường đại học top trên... Điều quan trọng khi học thêm là các em phải có ý thức học tập, tự giác thì mới mang lại hiệu quả.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hà Nội thúc đẩy Trường Cao đẳng Công nghệ cao trở thành Trung tâm Quốc gia đào tạo nghề chất lượng cao

Hà Nội thúc đẩy Trường Cao đẳng Công nghệ cao trở thành Trung tâm Quốc gia đào tạo nghề chất lượng cao

29 Oct, 11:28 PM

Kinhtedothi-Ngày 29/10/2025, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà đã chủ trì buổi làm việc với Trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội nhằm đánh giá tiến độ triển khai Đề án phát triển nhà trường trở thành Trung tâm Quốc gia đào tạo và thực hành nghề chất lượng cao.

Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai: cần thêm 22.000 giáo viên tiếng Anh mầm non, tiểu học

Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai: cần thêm 22.000 giáo viên tiếng Anh mầm non, tiểu học

29 Oct, 06:27 PM

Kinhtedothi - Theo thông tin từ Bộ GD&ĐT, Thủ tướng Chính phủ vừa có Quyết định phê duyệt Đề án đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025 - 2035, tầm nhìn đến năm 2045. Theo đó, sẽ cần thêm 22.000 giáo viên tiếng Anh mầm non, tiểu học để đáp ứng được nhu cầu, mục tiêu của Đề án.

Khởi công Dự án hạ tầng công nghệ đô thị thông minh tại Hòa Lạc

Khởi công Dự án hạ tầng công nghệ đô thị thông minh tại Hòa Lạc

29 Oct, 05:23 PM

Kinhtedothi – Dự án “Đầu tư xây dựng hạ tầng công nghệ phục vụ công tác quản lý theo mô hình đô thị thông minh” sẽ góp phần tạo nên diện mạo mới cho Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) tại Hòa Lạc – một thành phố đại học thông minh, xanh và sáng tạo.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ