Tổ chức học thêm bài bản theo nhu cầu học sinh

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dạy thêm – học thêm luôn là một vấn đề của giáo dục suốt những năm qua, song vấn đề thêm “nóng” khi “lệnh cấm” dạy thêm - học thêm được nhà quản lý khẳng định sẽ thực hiện triệt để.

Và vấn đề này hiện đang là một chủ đề rôm rả trong dư luận, đặc biệt là với những người trong nghề giáo. Ông Lê Anh Tuấn – Giảng viên Đại học Công nghiệp Hà Nội cho rằng, nên tổ chức dạy thêm bài bản theo nhu cầu của học sinh.
Một lớp học thêm trên đường Xuân Thủy, quận Cầu Giấy. Ảnh: Chiến Công
Một lớp học thêm trên đường Xuân Thủy, quận Cầu Giấy. Ảnh: Chiến Công
Theo ông Tuấn, hiện nay, dạy thêm - học thêm vẫn rất sôi động, nhưng chuyển dịch theo hướng học sinh học chủ yếu ở trong trường và các em hiện rất vất vả với việc học. Trước đây, học sinh chỉ học buổi sáng hoặc chiều ở trường, sau đó lựa chọn học thêm 3 – 4 môn ở trung tâm, thời gian còn lại để giải trí và làm việc khác. Nhưng bây giờ, các em học cả ngày tại trường, tối lại đến nhà giáo viên học thêm. Mà các em học thêm ở trường đều phải viết đơn. Nếu học sinh nào không thực hiện thì người ta có hình thức buộc phải làm như chấm điểm kiểm tra rất chặt, trong khi đó những bạn đi học thêm được chấm thoáng. Vậy là những em muốn học thêm giáo viên có cách truyền đạt hay ở ngoài trung tâm, đành dành thời gian buổi tối, thành ra có ngày học 3 lần một môn học.

Với hình thức thi cử hiện nay, nhất là đề thi xét tuyển vào đại học được ra dễ hơn, nhưng học sinh vẫn phải đi học ôn bình thường. Không phải vì lượng kiến thức vượt tầm sách giáo khoa, mà đề thi có những câu phân loại học sinh, yêu cầu phải có tư duy phân tích câu hỏi. Để kiếm được điểm 9, 10 trong bài thi, nhất là môn Toán thì thời lượng các em học trên lớp không đủ. Vì thế, ông Tuấn khẳng định: “Nên có dạy thêm - học thêm nhưng cần tổ chức một cách bài bản, theo nhu cầu và mong muốn của học sinh. Tốt nhất là ngoài thời gian học chính khóa và tăng cường ở trên trường, các em được giải phóng”.

Hiện nay, các trung tâm bên ngoài đang phát triển mảng bồi dưỡng văn hóa. Học sinh có thể đến đây học ôn thi đại học,  sau đó là các môn phục vụ cho cuộc sống tương lai. Ví dụ như môn Tiếng Anh có tác dụng tốt cho quá trình hội nhập quốc tế. Như vậy, mỗi tuần các em chỉ mất khoảng 3 - 4 buổi học thêm ở trung tâm, số buổi ngày còn lại, các tối và cuối tuần được tự do làm những điều mình muốn. Tất nhiên, ở bên ngoài có nhiều loại lớp học phù hợp với từng đối tượng. Em nào có học lực trung bình yếu thì đăng ký lớp bổ túc kiến thức cơ bản để thi đỗ tốt nghiệp. Lại có lớp dành cho học sinh khá, giỏi có mục tiêu đỗ vào trường đại học top trên... Điều quan trọng khi học thêm là các em phải có ý thức học tập, tự giác thì mới mang lại hiệu quả.