Tờ Độc lập ngừng xuất bản ấn phẩm báo in

Chia sẻ

Kinhtedothi - Theo The Guardian, ấn phẩm báo in cuối cùng của tờ Độc lập (The Independent) được phát hành hôm nay (26/3), khép lại gần 30 năm tồn tại và phát triển của một trong những nhật báo nổi tiếng nhất nước Anh.

Nguyên nhân của quyết định này là do sự tụt dốc thảm hại của lượng phát hành báo in và sự lên ngôi của báo điện tử. Trong thời gian tới, ban lãnh đạo của ấn phẩm Độc lập điện tử sẽ dồn mọi nguồn lực để phát triển thêm nhiều nội dung mới, như tạo ra ứng dụng đọc báo trên điện thoại mới; nâng cao thiết kế, phát triển website.
Ấn phẩm báo in cuối cùng của tờ Độc lập được phát hành hôm nay.
Ấn phẩm báo in cuối cùng của tờ Độc lập được phát hành hôm nay.
Cách đây 30 năm, tờ Độc lập đã tạo ra bước đột phá trong làng báo chí Anh và thế giới với lượng phát hành lên tới 428.000 bản/ngày. Tuy nhiên, sự “tụt dốc” thảm hại của lượng phát hành báo in và sự lên ngôi của báo điện tử khiến lượng phát hành của tờ Độc lập chỉ còn 28.000 bản/ngày.

Thực trạng bi đát này khiến trùm tài phiệt Nga Evgeny Lebedev – người đã thâu tóm tờ báo năm 2010 đứng trước sự lựa chọn khó khăn. Để tối ưu hóa hoạt động, ông chủ Lebedev quyết định khép lại gần 30 năm tồn tại và phát triển của một trong những nhật báo nổi tiếng nhất nước Anh, biến Độc lập trở thành tờ báo đầu tiên chỉ tồn tại dưới ấn bản điện tử.

Quyết định này của tỷ phú Lebedev cho thấy, đã đến lúc báo giấy truyền thống phải nhường thị phần lại cho báo chí số. Bản thân ông cũng thừa nhận, “ngành công nghiệp báo chí đang thay đổi, và sự thay đổi đó là do nhu cầu của độc giả”.
Sau khi phát hành ấn phẩm báo in, tờ Độc lập sẽ tập trung phát triển cho báo điện tử đa phương tiện.
Sau khi phát hành ấn phẩm báo in, tờ Độc lập sẽ tập trung phát triển cho báo điện tử đa phương tiện.
Trên thực tế, ngoài tờ Độc lập bị “khai tử”, làng báo chí Anh đang trải qua những ngày tháng đen tối. Nhiều nhật báo có truyền thống và tên tuổi đang phải vật lộn với làn sóng cạnh tranh khốc liệt từ các loại hình báo chí đa phương tiện khác. Cách đây 10 năm, từ con số 13 triệu bản in/ngày đến nay lượng báo phát hành trên toàn nước Anh đã giảm một nửa, chỉ còn khoảng 7,5 triệu bản/ngày. Quảng cáo trên báo in cũng sụt giảm mạnh, điển hình như tờ Daily Mail đã giảm 20% doanh thu quản cáo từ đầu năm 2016 đến nay. Nhiều khả năng Financial Times (Thời báo Kinh tế) và The Guardia (Người Bảo vệ) là hai tờ báo sẽ sớm chịu chung số phận với Độc lập khi cả hai tờ báo này đã lên kế hoạch cắt giảm chi tiêu, tinh giản biên chế nhằm bù đắp vào thâm hụt doanh thu trong năm qua.

Theo các nhà phân tích, sự phát triển của các loại hình báo chí đa phương tiện là hệ quả tất yếu của xu thế truyền thông số hiện nay. Trong thời gian tới, ấn phẩm Độc lập điện tử sẽ dồn mọi nguồn lực để phát triển thêm nhiều nội dung mới, như tạo ra ứng dụng đọc báo trên điện thoại mới; nâng cao thiết kế, phát triển website. Hướng đầu tư này của tờ Độc lập được nhiều chuyên gia trong ngành đánh giá là vô cùng không ngoan bởi ứng dụng báo điện tử trên điện thoại di động là xu thế được dự báo là sẽ chiếm lĩnh thị trường báo chí.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần