Tòa nhà 8B Lê Trực: “Nếu có sai phạm phải xử lý nghiêm”

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho biết, Thủ tướng yêu cầu UBND TP Hà Nội tiếp tục chỉ đạo thanh tra trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân liên quan vụ tòa nhà 8B Lê Trực, nếu có phát hiện sai phạm phải xử nghiêm.

Thủ tướng đã kết luận xử lý vụ 8B Lê Trực

Tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ chiều tối ngày 29/10, báo giới đặt câu hỏi đến Người phát ngôn của Chính phủ – Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên xung quanh việc xử lý sai phạm của dự án tòa nhà 8B Lê Trực. 

“Đã 1 tháng trôi qua từ khi Hà Nội báo cáo về tòa nhà Lê Trực, Thủ tướng đã có kết luận gì về vụ việc này chưa?, thưa Bộ trưởng”, phóng viên đặt câu hỏi.

Trả lời câu hỏi, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho hay, ngày 26/10 Chính phủ mời UBND Thành phố Hà Nội, Bộ Xây dựng và các bộ ngành liên quan họp. Sau khi nghe các báo cáo, Thủ tướng đã có kết luận về sự việc trên. 
Bộ trưởng - Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Văn Nên
Bộ trưởng - Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Văn Nên
Theo kết luận của Thủ tướng, sau khi xem xét thủ tục cấp phép và ý kiến cơ quan chức năng thì thấy rằng UBND TP Hà Nội và Bộ Xây dựng có nghiên cứu chặt chẽ đúng chức năng, thẩm quyền, quy định cấp phép.

Tiếp tục nhắc lại kết luận của Thủ tướng, Người phát ngôn của Chính phủ nói: “Thứ ba là chủ đầu tư đã cố tình vi phạm pháp luật, tính chất vi phạm nghiêm trọng cần xử lí nghiêm minh. Thứ tư là đình chỉ ngay các hoạt động xây dựng, chủ đầu tư phải có phương án khắc phục sai phạm”. 

Thủ tướng cũng yêu cầu UBND TP Hà Nội
theo dõi chặt chẽ, trong đó chú ý các biện pháp khắc phục theo giấy phép đã cấp, chú ý an toàn kiến trúc, an ninh và một số vấn đề khác. 

“UBND Thành phố Hà Nội thanh tra trách nhiệm các vấn đề liên quan, nếu có phát hiện sai phạm phải xử nghiêm minh”, ông Nguyễn Văn Nên nói. 

Xử nghiêm sai phạm trong phòng cháy, chữa cháy

Một vấn đề khác được các phóng viên quan tâm tại buổi họp báo về vấn đề cháy nổ tại một số chung cư trên địa bàn Hà Nội vừa qua. Đặc biệt, sau vụ cháy ở tòa nhà CT4 Khu đô thị Xa La (quận Hà Đông, Hà Nội) vào tối 11/10, dư luận đặt ra nhiều câu hỏi về vấn đề an toàn trong phòng, chống cháy nổ tại các khu chung cư cao tầng hiện nay ở Hà Nội, nhất là các chung cư giá rẻ. Phóng viên đề nghị Chính phủ có chỉ đạo gì để khắc phục tình trạng này?

Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho hay, Chính phủ đã ban hành quy định về quản lý chất lượng và bảo trì các công trình xây dựng, theo đó công trình xây dựng phải được nghiệm thu trước khi đưa vào sử dụng, trong đó phải đáp ứng yêu cầu về phòng cháy chữa cháy.

Quan điểm của Chính phủ là phải tăng cường quản lý nhà nước trong lĩnh vực phòng cháy chữa cháy, đồng thời xử lý nghiêm các sai phạm.

Về vụ cháy ở toà nhà CT4 Khu đô thị Xa La, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho biết, Bộ Xây dựng và UBND TP Hà Nội đã thành lập đoàn thanh tra toàn diện đối với các dự án của Xí nghiệp xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu trên địa bàn TP Hà Nội. Đồng thời TP Hà Nội đã có kế hoạch, chương trình công tác, tăng cường chỉ đạo phòng chống cháy, nổ trên địa bàn đối với các công trình cao tầng, nhà ở, công trình kỹ thuật.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần