Toan tính xa

Nguyên Sa
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau khi cùng nhiều đồng minh và đối tác đồng thanh cáo buộc Trung Quốc hậu thuẫn và dung túng hành động tấn công mạng nhằm vào các DN của Mỹ mà trong thực chất là chính thức khai chiến với Trung Quốc trên lĩnh vực an ninh mạng và tấn công mạng, Tổng thống Mỹ Joe Biden gia tăng mức độ xung khắc với Nga.

Ông Biden dùng ngôn từ to tát cáo buộc Nga mưu tính can thiệp vào cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ ở Mỹ vào mùa Thu năm tới. Động thái này của ông Biden đáng được chú ý đến ở hai khía cạnh. Thứ nhất, ông Biden làm găng đồng thời với cả Nga lẫn Trung Quốc. Có thể thấy được ở đây sự tương đồng trong định hướng quan điểm chính sách của ông Biden đối với Trung Quốc và Nga, cụ thể là vừa gia tăng mức độ xung khắc quyết liệt lại vừa duy trì tiếp xúc và đối thoại trực tiếp với Trung Quốc và Nga. Thứ trưởng ngoại giao Mỹ Wendy Sherman vừa đi Trung Quốc, còn Nga và Mỹ sắp tiến hành đối thoại chiến lược như ông Biden đã thoả thuận với Tổng thống Nga Vladimir Putin khi hai người này gặp nhau hồi giữa tháng 6 vừa qua ở Thuỵ Sỹ. Thứ hai là cuộc vận động bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ ở Mỹ hiện vẫn còn chưa bắt đầu.

Cho nên việc cáo buộc Nga như trên xem ra thuộc vào những toan tính chính trị xa của ông Biden. Trước hết là lại dùng đối ngoại phục vụ đối nội khi gây dựng hình ảnh cứng rắn với Nga và Trung Quốc để xoa dịu bớt mức độ khó xử về đối nội khi dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona gây ra có biểu hiện trỗi dậy làn sóng lây lan mới ở nước Mỹ và một số dự án cầm quyền như đã cam kết khi vận động tranh cử bị trì trệ do vấp phải sự chống phá của phía Đảng Cộng hoà trong Quốc hội. Ngoài ra, rất có thể ông Biden chuẩn bị dư luận ngay từ bây giờ cho kết quả dễ không tốt đẹp gì cho phe Đảng Dân chủ trong lần bầu cử Quốc hội tới khi ngầm nhắc lại nhận thức phổ biến ở Mỹ là Nga đã can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 và 2020 ở nước Mỹ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần