Toàn văn bài phát biểu của Chủ tịch UBND TP Hà Nội tại Lễ khai giảng năm học 2021-2022

Hoàng Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phát biểu tại Lễ khai giảng năm học 2021-2022, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh bày tỏ niềm hy vọng các em học sinh sẽ biết xác định cho mình một mục tiêu, động cơ học tập đúng đắn; tự trau dồi cho mình phẩm chất, đạo đức, trí tuệ và bản lĩnh của thế hệ trẻ Việt Nam hôm nay, đóng góp xứng đáng cho Thủ đô yêu dấu.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh phát biểu tại Lễ khai giảng năm học 2021-2022.

Kính thưa quí vị đại biểu, thầy cô giáo cùng các em học sinh Thủ đô thân mến!

Năm học 2020 – 2021, trước những diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, ngành Giáo dục Thủ đô đã vượt lên thách thức, vượt qua chính mình, thực hiện nhiệm vụ kép của ngành là vừa đảm bảo an toàn phòng chống dịch vừa hoàn thành kế hoạch năm học với chất lượng cao. Với tinh thần tạm dừng đến trường không dừng học, ngành giáo dục Thủ đô đã chủ động hơn, nhanh chóng triển khai đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả nhưng giải pháp, biến thách thức thành cơ hội đảm bảo an toàn cho hơn 2 triệu học sinh các cấp, hơn 150.000 cán bộ giáo viên của toàn TP. Tập trung triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm của ngành, với kết quả nổi bật. Hà Nội tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, mũi nhọn. Giữ vững thành tích của học sinh Thủ đô trong các kì thi học sinh giỏi quốc gia và quốc tế. Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2020-2021 Hà Nội đã có số học sinh đạt giải nhiều nhất cả nước, đặc biệt Hà Nội cũng đạt kết quả xuất sắc trong các kì thi Olympic quốc tế năm 2021 ở các môn: Toán học, Vật lý, Hoá học và 5 học sinh Thủ đô dự Olympic quốc tế xuất sắc giành huy chương vàng, chiếm 5/12 huy chương vàng của toàn đoàn Việt Nam, đóng góp quan trọng vào thành tích chung của đoàn Việt Nam. Kết quả thi tuyển sinh lớp 10 và kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đều tiếp tục khẳng định địa phương có số điểm cao nhất cả nước, 9,3% số điểm 10 và 17/100 bài thi điểm 10. Mặc dù trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, diễn biến phức tạp trên địa bàn TP Hà Nội nhưng với sự đồng lòng của các cấp chính trị, TP Hà Nội đã tổ chức thành công kỳ thi tuyển sinh các cấp an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế được dư luận xã hội đồng thuận và đánh giá cao. Những kết quả trên là minh chứng rõ nét thành tích đáng trân trọng, thể hiện sự trách nhiệm nỗ lực quyết tâm vươn lên của đội ngũ cán bộ giáo viên, cùng toàn thể các học sinh Thủ đô thân mến. Thay mặt lãnh đạo TP, tôi ghi nhận, đánh giá cao, nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng những thành tích xuất sắc mà cán bộ, thầy giáo và các học sinh Thủ đô đã đạt được trong năm học vừa qua.
Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh đánh trống khai giảng năm học mới 2021-2022.

Kính thưa các thầy cô giáo, các em học sinh Thủ đô!

Năm học 2021 – 2022, năm đầu tiên ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Nghị quyết của Quốc hội về và phát triển kinh tế - xã hội 5 năm; Nghị quyết số 50/NQ-CP của Chính phủ; Quyết định 2559/QĐ-BGDĐT của Bộ GD&ĐT và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVII nhiệm kì 2020-2025. Trong đó đã khẳng định tính kế thừa, sự nhất quán trong quan điểm, coi giáo dục và đào tạo, khoa học công nghệ là quốc sách hàng đầu để Việt Nam phát triển nhanh, bền vững trong thời gian tới; Một trong năm định hướng lớn, một trong ba khâu đột phá và một trong 10 nhiệm vụ cụ thể đều nhấn mạnh vào trọng tâm, xuyên suốt của ngành giáo dục chúng ta.

Năm học 2021-2022 được nhận định trong bối cảnh bệnh tật còn tiềm ẩn nhiều yếu tố khó lường. Ngành Giáo dục và Đào tạo Thủ đô cần nghiên cứu sâu sắc Chỉ thị số 800/CT-BGDĐT ngày 24/8/2021 và Công điện số 848/CĐ-BGDĐT ngày 30/8/2021 của Bộ GD&ĐT để tiếp tục quán triệt và tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước về giáo dục và đào tạo, khắc phục mọi khó khăn để vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa tổ chức việc học tập cho học sinh; tập trung nguồn lực để nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu xây dựng Thủ đô phát triển nhanh, bền vững; tăng cường giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa dân tộc, đạo đức, lối sống, lý tưởng cách mạng, rèn luyện kỹ năng và bản lĩnh cho học sinh. Xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, an toàn, nỗ lực phấn đấu thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ TP Hà Nội.

Các em học sinh yêu quý!
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành tình yêu thương. sự quan tâm chăm sóc cho các học sinh. Nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, khi kẻ thù rình rập, nạn đói đang hoành hành, đất nước bộn bề, biết bao điều phải lo toan, suy tính; nhưng Bác vẫn dành thời gian để viết thư thăm hỏi. Trong thư, đầy yêu thương, Bác dặn: “Non sông Việt Nam có trở nên nơi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước ta đài vinh quang để sánh vai các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các cháu”.
Học sinh tham dự Lễ khai giảng năm học 2021 -2022 trực tuyến tại nhà.

Hà Nội - Thành phố vì hòa bình với vị thế, chức năng là Thủ độ của cả nước, đầu não chính trị - hành chính quốc gia; là trung tâm văn hóa lớn, hội tụ tinh hoa văn hóa ngàn năm văn hiến, hiện đại của Thủ đô và tiêu biểu của cả nước. Tương lai phát triển của Thủ đô, đất nước phụ thuộc vào nhận thức, hành động đúng đắn và sự nỗ lực vươn lên chiếm lĩnh đỉnh cao trí tuệ và sáng tạo khoa học công nghệ của nhân dân, nhất là các thế hệ học sinh - những chủ nhân tương lai của đất nước. Điều quan trọng là các em phải có nền tảng, phương pháp và định hướng rèn luyện, học tập hiệu quả nhất; mà người hướng dân tốt nhất và luôn ở bên các em chính là các thầy cô giáo đáng kính. Các em hãy tự hào về truyền thống của nhà trường, nêu gương rèn luyện, trau dồi đạo đức, chấp hành pháp luật; chủ động sáng tạo trong học tập học đi đôi với hành; rèn luyện kỹ năng sống, quan tâm giúp đỡ bạn bè đặc biệt là các bạn có hoàn cảnh khó khăn, cùng thi đua, cùng tiến bộ, phấn đấu trở thành học sinh có đạo đức, học tập giỏi, lối sống đẹp, trở thành công dân phát triển toàn diện cả đức, trí, thể, mỹ, coi đó là việc làm thiết thực đền đáp công ơn của thầy cô, gia đình và xã hội.

Như trong thư của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gửi tới ngành Giáo dục và Đào tạo nhân dịp khai giảng đã chứng minh, không có thách thức nào có thể vượt cao hơn tinh thần hiếu học, không khó khăn nào có thể làm chùn bước ý chí phấn đấu, quyết tâm mài dùi kinh sử, chinh phục tri thức để làm rạng danh tiên tổ, để phụng sự đất nước của dân tộc Việt Nam trong suốt hàng nghìn năm văn hiến”.

Đảng bộ, chính quyền, nhân dân TP Hà Nội luôn tin tưởng các em, luôn hy vọng các em sẽ biết xác định cho mình một mục tiêu, động cơ học tập đúng đắn; tự trau dồi cho mình phẩm chất, đạo đức, trí tuệ và bản lĩnh của thế hệ trẻ Việt Nam hôm nay, đóng góp xứng đáng cho Thủ đô yêu dấu của chúng ta.

Thời gian tới đây, chúng ta có thể sẽ còn phải đối mặt với khó khăn, thử thách lớn hơn. Để vượt qua, chỉ có thể đoàn kết hơn nữa, đồng sức, đồng lòng, thông nhất ý chí và hành động, nỗ lực vượt qua khó khăn, đẩy mạnh sự phối hợp giữa nhà trường - gia đình - xã hội, quyết tâm cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ năm học mới, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XVII nhiệm kỳ 2020-2025 Đảng bộ TP Hà Nội với những định hướng mới rõ nét hơn, mang tầm cao hơn, để Giáo dục và Đào tạo Thủ đô tiếp tục có thêm nhiều thành tựu trên bước đường đổi mới, hội nhập và phát triển.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần