Tối nay (5/5), người Việt may mắn được xem nguyệt thực đầu tiên của năm 2023

Khang Nhi (Tổng hợp)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một hiện tượng quang học đáng chú ý sẽ diễn ra vào đêm 5 và rạng sáng ngày 6/5/2023. Đó là người yêu thiên văn tại Việt Nam sẽ có cơ hội quan sát "nguyệt thực nửa tối".

Theo tính toán của trang Date and Time, tại Việt Nam, "nguyệt thực nửa tối" sẽ bắt đầu lúc 22 giờ 14 phút đêm 5/5, đạt cực đại lúc 0 giờ 22 phút rạng sáng 6/5 và kết thúc lúc 2 giờ 31 phút.

Hiện tượng nguyệt thực nửa tối sẽ diễn ra vào tối 5-5 - Ảnh: SPACE.COM
Hiện tượng nguyệt thực nửa tối sẽ diễn ra vào tối 5-5 - Ảnh: SPACE.COM

Theo đó, toàn bộ lãnh thổ Việt Nam nằm trong khu vực quan sát nguyệt thực trọn vẹn, do thời điểm bắt đầu và kết thúc đều là ban đêm. Người dân Việt Nam sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng hiện tượng thiên văn thú vị này trong khoảng hơn 4 tiếng. Có 57% người Trái Đất cùng nhận được may mắn này.

Khác với nguyệt thực thông thường, khi xảy ra hiện tượng "nguyệt thực nửa tối", chiếc bóng của chính Trái Đất sẽ không khiến cư dân sống ở mặt đang tối của nó thấy Mặt Trăng chuyển đỏ như nguyệt thực toàn phần, mà chuyển thành một màu hơi xám, giống như bị phủ tấm voan đen mỏng hay còn được gọi là Mặt Trăng "che mạng đen".

Nguyệt thực nửa tối xảy ra khi Mặt Trăng đi vào vùng bên ngoài sáng hơn của bóng Trái Đất, gọi là vùng nửa tối (penumbra). Đây là khu vực mà Trái Đất trông như che khuất một phần đĩa Mặt Trời, không phải toàn bộ. Khi ở trong vùng nửa tối, Mặt Trăng nhận được ít ánh sáng hơn từ Mặt Trời. Với những người quan sát từ Trái Đất, Mặt Trăng trông tối đi nhưng không biến mất hoàn toàn.

Khác với nhật thực, nguyệt thực hoàn toàn vô hại cho mắt nên bạn có thể quan sát bằng mắt thường. Tất nhiên, một chiếc kính thiên văn hoặc ống nhòm nhỏ sẽ hỗ trợ tốt hơn cho việc quan sát của bạn. Và cuối cùng, đừng quên quan sát trước tình hình thời tiết cũng như bảo đảm an toàn cho chính bạn nếu quan sát bên ngoài vào lúc nửa đêm.

Lần gần đây nhất có thể quan sát nguyệt thực nửa tối từ Bắc Mỹ là vào ngày 30/11/2020 và hiện tượng thiên văn đặc biệt này sẽ trở lại vào ngày 25/3/2024.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần