Tổng thống Hàn Quốc công du Trung Đông tìm kiếm động lực tăng trưởng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye hôm 2/3 đã có mặt tại Kuwait - chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến công du 9 ngày tới 4 quốc gia Trung Đông bao gồm cả Ả Rập Saudi, Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) và Qatar nhằm tìm kiếm động lực tăng trưởng cho Hàn Quốc.

Trước khi thực hiện chuyến công du, Tổng thống Park Geun-hye đã nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác kinh tế với các nước Trung Đông trong việc chuẩn bị cho kỷ nguyên “hậu dầu mỏ”. Trên thực tế, để chuẩn bị cho một kỷ nguyên hậu dầu mỏ trong bối cảnh giá dầu thô sụt giảm gần đây, các nước Trung Đông đã tìm cách đa dạng hóa các danh mục đầu tư và phát triển kinh tế. Không chỉ tiến hành xây dựng nhà máy điện nguyên tử, đầu tư cho lĩnh vực năng lượng, Kuwait, Ả Rập Saudi, UAE, Qatar và nhiều nước khác đã thúc đẩy phát triển nhiều lĩnh vực như y tế, công nghệ thông tin và truyền thông… Các DN Hàn Quốc đã nhìn nhận xu hướng đầu tư này như một đợt “bùng nổ tăng trưởng thứ 2” của Trung Đông với những cơ hội kinh doanh hấp dẫn. Vì thế, không ngạc nhiên khi tháp tùng Tổng thống Park Geun-hye trong chuyến công du Trung Đông lần này có lượng doanh nhân đông đảo nhất từ trước đến nay với hơn 110 người.
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye.
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye.
Thực ra, trước khi chuẩn bị cho kỷ nguyên hậu dầu mỏ, các nước Trung Đông đã là nguồn doanh thu chính cho các nhà xây dựng Hàn Quốc suốt hàng chục năm qua, nhờ đó quốc gia châu Á này đã vượt qua được các giai đoạn khó khăn nhất của nền kinh tế. Nhiều năm qua, Hàn Quốc vẫn kiên trì chính sách hợp tác với các quốc gia Trung Đông với tham vọng tiếp tục duy trì được sự hiện diện tại khu vực có vị trí địa chính trị quan trọng này. Trong bối cảnh các ngân hàng châu Âu thu hẹp đầu tư do nguy cơ tài chính toàn cầu, các ngân hàng thương mại Hàn Quốc đã nhanh chóng thiết lập và gia tăng ảnh hưởng tại Trung Đông. Từ năm 2011, Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc đã ký kết hiệp định hợp tác với nhiều ngân hàng lớn của UAE, Kuwait và Qatar nhằm hỗ trợ tài chính cho các DN Hàn Quốc đang tham gia vào dự án tại khu vực này. Trong khi đó, Cơ quan xúc tiến đầu tư và thương mại Hàn Quốc (KOTRA) từ nhiều năm trước đã kiên trì kêu gọi và hỗ trợ các DN xuất khẩu trong nước tăng cường thâm nhập thị trường Trung Đông bởi thị trường này không chịu nhiều tác động của khủng hoảng kinh tế toàn cầu và có đủ lượng dự trữ ngoại tệ.

Chiến lược khôn ngoan này của Seoul đã đưa quan hệ song phương với các nước Trung Đông từ lĩnh vực khí gas, dầu thô và xây dựng chuyển dịch sang các lĩnh vực như khoa học, quốc phòng, thể thao, tăng trưởng xanh và văn hóa. Việc Qatar đề nghị Hàn Quốc hỗ trợ xây dựng nhà máy và công nghệ biến quốc gia sa mạc này thành một nền công nghiệp phát triển đã phần nào phản ánh vị thế của Seoul tại khu vực.

Chuyến thăm 4 quốc gia Trung Đông tái khẳng định cam kết thúc đẩy tăng trưởng của bà Park Geun-hye. Đồng thời thể hiện sự quyết tâm của nữ Tổng thống đầu tiên trong việc tiếp nối chiến lược mà các chính quyền tiền nhiệm đã theo đuổi nhằm khai thác tiềm năng Trung Đông như một động lực phát triển mới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần