Tổng thống Mỹ muốn chi 300 tỷ USD để cải tổ giao thông

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Mỹ Barack Obama, ngày 26/2, đã thông báo về kế hoạch cải tổ hệ thống giao thông công cộng trị giá 300 tỷ USD trong vòng bốn năm.

Khoản ngân quỹ trên sẽ được ưu tiên sử dụng để nâng cấp cơ sở hạ tầng - đặc biệt là hệ thống đường cao tốc, cầu và đường sắt - mục tiêu mà ông Obama đã thúc đẩy trong vài năm qua nhưng không mấy thành công vì thái độ hoài nghi của phe Cộng hòa tại Quốc hội.
Tổng thống Mỹ Barack Obama.
Tổng thống Mỹ Barack Obama.
Sáng kiến của ông Obama nhằm thay thế một dự án sửa chữa và bảo trì đường sá được tài trợ bằng nguồn thuế xăng dầu của liên bang sẽ kết thúc vào tháng Chín năm nay.

Kế hoạch này, sẽ được nêu chi tiết trong dự thảo ngân sách của Tổng thống dự kiến công bố trong tuần tới, được mô tả là một biện pháp nhằm cải tạo toàn bộ mạng lưới giao thông đang ngày càng xuống cấp đồng thời tạo ra hàng trăm nghìn việc làm.

Tổng thống đề xuất một phần ngân quỹ tài trợ cho dự án trên, có thể lên tới 150 tỷ USD, là từ nguồn thu các khoản thuế kinh doanh vốn đã được điều chỉnh trong cuộc cải cách lớn về luật thuế của Mỹ.

Trong khi đó, Bộ trưởng Giao thông Mỹ Anthony Foxx cảnh báo rằng quốc hội phải bắt đầu làm việc với chính quyền về dự luật mới này, hoặc có nguy cơ nước Mỹ bị đẩy vào "vách đá giao thông" nếu hết nguồn ngân quỹ vào cuối năm nay.

Để thực thi kế hoạch, ông chủ Nhà Trắng đã thị sát bang Minnesot ở miền Trung tây và một trạm điều khiển đường sắt đã được nâng cấp tại thành phố St Paul vốn bị đóng cửa nhiều thập kỷ nhưng đã được khôi phục và sẽ được đưa vào sử dụng như một nhà ga xe buýt, tàu điện và tàu hỏa.

Sáng kiến của ông chủ Nhà Trắng đánh dấu nỗ lực mới nhất nhằm mang lại "sinh khí" cho nhiệm kỳ thứ hai của ông, đồng thời được hy vọng sẽ mở đường cho các kế hoạch cải cách lớn tại quốc hội.

Tuy nhiên, số phận sáng kiến này của Tổng thống Mỹ vẫn chưa rõ ràng khi Washington đang dành sự chú ý cho cuộc bầu cử quốc hội vào tháng 11 tới.