Tổng thống Mỹ thể hiện quan điểm cứng rắn với Trung Quốc: Dấn tới

Bắc Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Mỹ Joe Biden lại thêm một lần nữa không chỉ thể hiện quan điểm thái độ cứng rắn đối với Trung Quốc mà còn không ngần ngại để cho Trung Quốc thấy phía Mỹ quyết liệt với Trung Quốc trên những phương diện nào trong mối quan hệ song phương giữa hai nước này.

 Ảnh minh họa
Trong khi tại HĐBA LHQ, Mỹ và Trung Quốc công khai khẩu chiến về ý đồ chiến lược và hành động của Trung Quốc ở khu vực Biển Đông thì ông Biden quyết định cho phép người dân đặc khu hành chính Hongkong của Trung Quốc được phép lưu trú lâu dài hơn ở Mỹ nếu không tự nguyện trở về Hongkong.
Bất đồng quan điểm và xung khắc lợi ích giữa Mỹ và Trung Quốc ở khu vực Biển Đông và liên quan đến khu vực này vốn đã lộ diện từ lâu nay rồi và sẽ còn tiếp diễn trong tương lai. Điều khiến Trung Quốc bực bội hơn cả là quyết sách mới nói trên của ông Biden liên quan đến người dân Hongkong ở Mỹ. Đấy là bước tiếp theo của phía Mỹ trong hàng loạt động thái của Mỹ nhằm vào Trung Quốc nói chung và vào Hongkong nói riêng. Bởi mọi hành động của phía Mỹ và đồng minh liên quan đến Hongkong đều nhạy cảm thuộc diện hàng đầu đối với Trung Quốc về đối nội cũng như đối ngoại và pháp lý quốc tế nên phía Trung Quốc luôn phải đặc biệt lưu ý và thường phản ứng rất gay gắt. Phía Trung Quốc giờ chắc phải cảm nhận tác động của quyết sách mới nói trên của ông Biden chẳng khác gì như bị sát muối vào vết thương hở miệng.

Qua đấy có thể thấy được ba điều đáng chú ý. Thứ nhất, ông Biden kiên định vấn đề dân chủ, nhân quyền và nhà nước pháp quyền làm một nguyên tắc chủ đạo trong chính sách của Mỹ đối với Trung Quốc mà Hongkong là một nơi thể hiện cụ thể. Thứ hai, phía Mỹ sẽ còn lấn tới hơn nữa trên phương diện này và sẽ còn khiến Trung Quốc bực bội và tức giận. Thứ ba, hiện tại chưa thấy có triển vọng sáng sủa cho cuộc gặp trực tiếp giữa ông Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và cho dù hai người này có gặp nhau thì những bất hòa mang tính nguyên tắc hiện tại như Biển Đông hay Hongkong đều chưa thể được khắc phục.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần