Tổng thư ký Liên Hợp quốc: Không thể bỏ rơi người dân Afghanistan

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc (HĐBA) ngày 16/8 họp khẩn, kêu gọi thông qua đối thoại để thành lập một chính phủ mới tại Afghanistan và đảm bảo rằng các quyền cơ bản của con người phải được tôn trọng.

Đám đông leo lên một máy bay phản lực để được sơ tán khỏi Afghanistan, ngày 16/8. Ảnh từ clip: Businessinsider
Phát biểu tại cuộc họp, Tổng thư ký Liên Hợp quốc Antonio Guterres kêu gọi thế giới hợp tác “ngăn chặn mối đe dọa khủng bố toàn cầu tại Afghanistan” và đảm bảo rằng các quyền cơ bản của con người phải được tôn trọng.
Theo ông, "cộng đồng quốc tế phải đoàn kết để đảm bảo rằng Afghanistan không bao giờ lại được sử dụng như một bàn đạp hoặc nơi trú ẩn an toàn cho các tổ chức khủng bố".
Ông Guterres còn nhấn mạnh: "Chúng ta không thể và không được bỏ rơi người dân Afghanistan". HĐBA kêu gọi chấm dứt ngay lập tức các hành động thù địch và vi phạm nhân quyền, đồng thời kêu gọi tất cả các bên đảm bảo cho phép tiếp cận hỗ trợ nhân đạo khẩn trương, an toàn và không bị cản trở.
Lời kêu gọi được đưa ra trong bối cảnh hàng nghìn người đã kéo tới sân bay tại Kabul từ ngày 15/8, sau khi lực lượng Taliban tiến vào thủ đô, gây ra cảnh tượng hỗn loạn chưa từng có tại đây và khiến nhiều máy bay không thể cất cánh.
Nhiều người muốn sơ tán khỏi Afghanistan đã tìm cách lao qua vành đai khu vực dân sự của sân bay và tràn vào đường băng. Thậm chí, một số người còn trèo vào các khoang ra vào máy bay, hoặc cố gắng leo lên nóc các máy bay dân sự còn đậu tại sân bay.
Ít nhất 5 người bị cho là đã thiệt mạng giữa đám đông hỗn loạn ở sân bay tại Kabul hôm 16/8. Tình trạng bất ổn buộc các nhân viên an ninh và binh sĩ Mỹ đồn trú tại sân bay phải bắn chỉ thiên để vãn hồi trật tự.
Giải pháp được đề xuất lúc này là thông qua đối thoại để thành lập một chính phủ mới tại Afghanistan "thống nhất, bao hàm và đại diện cao, trong đó có sự tham gia đầy đủ, bình đẳng và ý nghĩa của phụ nữ" - Tổng thư ký Liên Hợp quốc nói.
Trong 24 giờ qua, những người phụ nữ nổi tiếng ở Kabul đã lên mạng xã hội để bày tỏ nỗi đau của họ đối với cả đất nước và cuộc sống sau khi Taliban trở lại kiểm soát. Theo luật Sharia hà khắc mà Taliban đã áp dụng trong quá khứ cai trị Afghanistan từ năm 1996 - 2001, phụ nữ bắt buộc phải che kín mặt ở nơi công cộng và không thể rời khỏi nhà mà không có nam giới đi cùng.
Phát biểu tại cuộc họp khẩn của HĐBA hôm 16/8, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp quốc Linda Thomas-Greenfield kêu gọi: "Các cuộc tấn công nhằm vào dân thường hoặc các mục tiêu dân sự phải chấm dứt. Các quyền của con người và các quyền tự do cơ bản của tất cả người dân Afghansitan, đặc biệt là phụ nữ, trẻ em gái và thành viên các nhóm thiểu số, phải được tôn trọng".