Hà Nội:

Top các ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng lao động nhiều nhất đầu năm 2024

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Trong tháng 1/2024, các DN ở Hà Nội có nhu cầu tuyển dụng từ 35.000– 40.000 người lao động. 5 ngành nghề các DN tuyển dụng nhiều người lao động đầu năm 2024 là Thương mại – dịch vụ, Công nghệ chế biến – chế tạo, Công nghệ thông tin, Thương mại điện tử, Xây dựng…

Quý I/2024, các doanh nghiệp cần tuyển trên 100.000 người lao động 

Cuối năm 2023 và những ngày đầu năm 2024, với những chính sách rất tốt từ phía Chính phủ và TP Hà Nội, thị trường lao động Thủ đô đã phục hồi trở lại với những tín hiệu tích cực. Và, khi Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 đang đến gần thì thị trường lao động ở Hà Nội càng trở nên sôi động và đa dạng về phân khúc tuyển dụng. Điều này thể hện ở các phiên giao dịch việc làm ở Hà Nội trong những ngày gần đây luôn thu hút nhiều DN tham gia tuyển dụng lao động với số lượng lớn để làm việc toàn thời gian (full time) và bán thời gian (part time).

Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội phối hợp với nhiều trường đại học, học viện, cao đẳng tổ chức các phiên giao dịch việc làm để giúp DN tuyển dụng lao động làm việc part time. Ảnh: Trần Oanh.
Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội phối hợp với nhiều trường đại học, học viện, cao đẳng tổ chức các phiên giao dịch việc làm để giúp DN tuyển dụng lao động làm việc part time. Ảnh: Trần Oanh.

Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội – Sở LĐTB&XH Hà Nội Vũ Quang Thành, cho biết: Để đáp ứng nhu cầu của DN tuyển dụng lao động làm việc part time những tháng cuối năm 2023 tăng hơn trước đó, chúng tôi đã phối hợp với trường Đại học Công nghệ Đông Á, Học viện Phụ nữ Việt Nam và một số trường khác trên địa bàn quận Cầu Giấy tổ chức các phiên giao dịch việc làm. Tại mỗi phiên giao dịch việc làm, các DN có mong muốn tuyển dụng lao động với số lượng trên 1.000/phiên, thậm chí gần 2.000 chỉ tiêu/phiên, với các mức thu nhập khác nhau, từ 5 -7 triệu đồng/tháng, 7 – 10 triệu đồng/tháng, 10 – 15 triệu đồng/tháng, và có những vị trí việc làm có thu nhập tháng tới trên 15 triệu đồng.

Trong quý 4/2023 cũng như đầu quý 1/2024, các DN đăng ký tuyển dụng nhân sự qua Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội ở nhiều lĩnh vực, nhóm ngành nghề nhưng nhiều nhất là Thương mại dịch vụ, bao gồm bán buôn, bán lẻ, du lịch, ăn uống, lưu trú…. Tiếp đến, các DN tuyển dụng nhiều lao động cho nhóm ngành nghề Công nghệ chế biến – Chế tạo để hoàn thành đơn hàng. Thời điểm này, các công ty vẫn đang có nhu cầu tuyển nhiều nhân sự cho nhóm ngành Công nghệ thông tin, Thương mại điện tử, Xây dựng, Tài chính.

Đại diện công ty phỏng vấn sinh viên năm cuối ngay tại phiên giao dịch việc làm. Ảnh: Trần Oanh.
Đại diện công ty phỏng vấn sinh viên năm cuối ngay tại phiên giao dịch việc làm. Ảnh: Trần Oanh.

“Qua hoạt động thu thập thông tin của trung tâm, có thể tháng 1/2024, nhu cầu tuyển dụng nhân sự của các DN có thể lên tới khoảng 35.000 – 40.000 chỉ tiêu. Tính cả quý 1/2024, các DN có cần tuyển khoảng hơn 100.000 người lao động. Chúng tôi - những người làm chuyên môn hy vọng thị trường lao động tiếp tục khởi sắc và DN dần ổn định, hoạt động sản xuất kinh doanh ngày càng phát triển, đóng góp cho thị trường lao động ngày một tốt hơn” – ông Vũ Quang Thành cho hay.

Đa dạng mức lương, lên tới 15 triệu đồng/tháng

Theo khảo sát gần đây của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, các DN có nhu cầu tuyển dụng nhiều lao động trình độ trung cấp – công nhân kỹ thuật, tiếp đến là lao động trình độ cao đẳng – đại học và lao động phổ thông. Các DN tuyển dụng đa dạng vị trí việc làm như quản lý nhà hàng, giám sát kỹ thuật, kinh doanh – marketing, kỹ thuật điện, điện tử, kỹ sư, nhân viên bán hàng – chăm sóc khách hàng, nhân viên giao hàng, lái xe, bảo vệ - tạp vụ…

Đầu năm 2024, các DN có nhu cầu tuyển dụng số lương lớn người lao động làm việc part time, full time. Ảnh: Trần Oanh.
Đầu năm 2024, các DN có nhu cầu tuyển dụng số lương lớn người lao động làm việc part time, full time. Ảnh: Trần Oanh.

Những DN tuyển nhiều nhân sự ở lĩnh vực Thương mại - dịch vụ, có thể kể đến là Chi nhánh Bưu chính Viettel Hà Nội – Tổng Công ty CP Bưu chính Viettel tuyển 80 nhân viên bưu tá, kinh doanh, với mức lương 13 triệu đồng trở lên. Công ty Giao hàng tiết kiệm tuyển tuyển 60 nhân viên giao hàng và xử lý hàng hóa, mức lương từ 8 – 15 triệu đồng/tháng. Công ty TNHH Ninsing Logistics tuyển 55 nhân sự cho các vị trí với mức lương từ 9 đến 15 triệu đồng/tháng; Công ty TNHH Nước giải khát Suntory Pepsico tuyển 30 nhân viên kinh doanh thị trường, với mức lương từ 8 – 15 triệu đồng/tháng.

Bên cạnh đó có nhiều DN đang cần tuyển dụng người lao động phục vụ cho hoạt động sản xuất, như Công ty TNHH Điện tử MEIKO Việt Nam chuyên thiết kế, sản xuất, chế tạo bảng mạch in điện tử tuyển 30 công nhân sản xuất mức lương 7 – 10 triệu đồng. Công ty CP Nhôm Đô Thành tuyển 30 công nhân sản xuất, mức lương từ 8 – 10 triệu đồng/tháng. Công ty TNHH Hệ thống dây Sumi Hanel chuyên sản xuất hệ thống dân dẫn điện ô tô xe máy tuyển 20 công nhân, có mức lương 9 – 12 triệu đồng. Và nhiều công ty, học viện nhân lực trong ngành hàng không có nhu cầu tuyển sinh và đào tạo nghề, giới thiệu việc làm ở các vị trí khác nhau, với mức thu nhập từ 10 tới 60 triệu đồng/tháng.

Chia sẻ về tuyển dụng lao động cho tháng đầu năm 2024, ông Trịnh Quang Thiệu – Tổng Giám đốc, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Đầu tư thương mại và phát triển nguồn nhân lực Thiên An cho hay: Chúng tôi liên kết với các DN của Đài Loan (Trung Quốc) tuyển dụng lao động về điện tử, sản xuất chíp bán dẫn, dệt may, da giày, làm việc trong khu công nghiệp ở Bắc Giang, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc. Hiện chúng tôi đang có đơn hàng của DN Đài Loan (Trung Quốc) đặt hàng tuyển khoảng 10.000 công nhân làm việc ở Vĩnh Phúc về sản xuất linh kiện máy tính, điện thoại; mức lương cơ bản 4.350.000 đồng/tháng nhưng tính tổng thu nhập trung bình từ 8 – 11 triệu đồng/tháng.

Ông Trịnh Quang Thiệu cũng cho biết, thời điểm này các DN có nhiều đơn hàng sản xuất nên cần tuyển nhiều lao động vào làm việc. Vì thế, Công ty TNHH Đầu tư thương mại và phát triển nguồn nhân lực Thiên An nhận được đơn hàng tuyển dụng các DN cần 500 – 700, thậm chí đến trên 2.000 người lao động để lắp ráp bản mạch, sản xuất giày da với yêu cầu trình độ lao động phổ thông và một số vị trí việc làm có kỹ năng tay nghề cao như kỹ sư Công nghệ thông tin, kỹ sư Cơ khí…