TP Hồ Chí Minh: ban hành Bộ tiêu chuẩn mới cho trường chất lượng cao
Kinhtedothi - Ngày 23/5/2025, UBND TP Hồ Chí Minh đã ban hành Quyết định số 2078/QĐ-UBND về Bộ tiêu chuẩn thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động của các trường thực hiện chương trình giáo dục chất lượng cao, tiên tiến, hội nhập khu vực và quốc tế. Bộ tiêu chuẩn áp dụng cho các cấp mầm non, tiểu học và trung học, với mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục và đáp ứng yêu cầu hội nhập toàn cầu.
Theo đó, Bộ tiêu chuẩn mới được ban hành nhằm cụ thể hóa chiến lược phát triển giáo dục chất lượng cao tại TP Hồ Chí Minh, hướng tới việc xây dựng các trường tiên tiến, hội nhập quốc tế. Theo đó, các cơ sở giáo dục đã được công nhận là trường thực hiện chương trình chất lượng cao “trường tiên tiến, hội nhập quốc tế” sẽ tiếp tục thực hiện và chủ động rà soát các tiêu chuẩn theo quy định mới. Đối với những cơ sở đã được UBND TP chấp thuận chủ trương nhưng chưa được công nhận, việc tự đánh giá sẽ được thực hiện theo Bộ tiêu chuẩn này, đảm bảo tính đồng bộ và minh bạch.
Đối với bậc mầm non, Bộ tiêu chuẩn áp dụng cho các lớp mẫu giáo (trẻ từ 3 - 6 tuổi), yêu cầu trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục từ mức 2 trở lên, đồng thời đảm bảo 5 tiêu chuẩn và 18 tiêu chí. Các tiêu chuẩn bao gồm điều kiện tổ chức và quản lý nhà trường, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, hoạt động giáo dục và kết quả nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ. Đây là nền tảng để đảm bảo trẻ mầm non được phát triển toàn diện, tạo tiền đề cho các cấp học tiếp theo.
Ở bậc tiểu học, trường phải đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và kiểm định chất lượng giáo dục từ mức 2 trở lên, đáp ứng 5 tiêu chuẩn và 19 tiêu chí. Sĩ số mỗi lớp không quá 35 học sinh, 100% học sinh được học 2 buổi/ngày. Về đội ngũ, ít nhất 80% giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi và giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp trường, đồng thời có giáo viên đạt danh hiệu giỏi cấp TP. 100% giáo viên phải có khả năng giao tiếp tiếng Anh và đạt chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản. Ngoài ra, trường cần tổ chức ít nhất 3 câu lạc bộ thể dục thể thao và 1 câu lạc bộ nghệ thuật, đồng thời đảm bảo ít nhất 50% học sinh hoàn thành chương trình tiểu học đạt chứng chỉ tiếng Anh và tin học theo chuẩn quốc tế.

Bộ tiêu chuẩn mới cho các chất lượng cao, hội nhập quốc tế sẽ tạo bước đột phá trong việc nâng cao chất lượng giáo dục tại TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Yên Nội
Đối với bậc trung học, trường cần đạt kiểm định chất lượng giáo dục từ mức 3 trở lên, đảm bảo sĩ số 35 học sinh/lớp và 100% học sinh học 2 buổi/ngày. Ít nhất 80% giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp trường, có giáo viên giỏi cấp TP và không có giáo viên yếu kém về chuyên môn. 100% giáo viên phải có khả năng giao tiếp tiếng Anh và đạt chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin. Đáng chú ý, trường phải tổ chức dạy tiếng Anh và tin học theo chuẩn quốc tế, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.
So với bộ tiêu chí cũ, Bộ tiêu chuẩn mới có nhiều điểm nhấn quan trọng. Các trường từ mầm non đến trung học phải đạt chuẩn quốc gia và kiểm định chất lượng giáo dục ở mức cao, đồng thời chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy. Đặc biệt, yêu cầu tổ chức dạy học tiếng Anh và tin học theo chuẩn quốc tế là điểm nổi bật, với mục tiêu từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai tại các trường tiểu học, THCS và THPT. Điều này không chỉ nâng cao năng lực ngoại ngữ mà còn giúp học sinh đáp ứng tốt hơn yêu cầu hội nhập toàn cầu.
Về kết quả giáo dục, ở bậc THCS, 100% học sinh phải xếp loại từ đạt trở lên, trong đó 70% đạt loại khá, tốt và ít nhất 20% đạt loại tốt. 100% học sinh sau khi tốt nghiệp THCS phải vào học các trường THPT hoặc trung cấp nghề. Với bậc THPT, 100% học sinh xếp loại từ đạt trở lên, ít nhất 90% đạt loại khá, tốt và 100% học sinh sau khi tốt nghiệp phải vào đại học hoặc cao đẳng. Ít nhất 90% học sinh tốt nghiệp THCS đạt trình độ tiếng Anh A2, 90% học sinh tốt nghiệp THPT đạt trình độ B1, và 50% đạt chuẩn tin học quốc tế.
Bộ tiêu chuẩn cũng chú trọng đến hoạt động thể thao và nghệ thuật, yêu cầu mỗi học sinh biết chơi ít nhất một môn thể thao, 100% học sinh được phổ cập bơi an toàn và phòng chống đuối nước. Các trường cần tổ chức các câu lạc bộ để học sinh tham gia sinh hoạt hàng tuần, góp phần phát triển toàn diện cả về thể chất và tinh thần.

Chi tiết 19 phương thức xét tuyển đại học chính quy năm 2025
Kinhtedothi - Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố 19 phương thức xét tuyển đại học chính quy năm 2025 kèm mã số của từng phương thức.

Công cụ giáo dục nghề nghiệp hiện đại và toàn diện
Kinhtedothi - Đó là chia sẻ của Doanh nhân Phan Thành Dũng - “cha đẻ” của phần mềm số hóa DKS-SINOVA, ứng dụng mô phỏng, thực hành ảo vào đào tạo khi trao đổi với phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị.

Hà Nội thực hiện nhiều giải pháp tăng quy mô và chất lượng tuyển sinh
Kinhtedothi - Hà Nội tiếp tục thực hiện các giải pháp nhằm tăng quy mô tuyển sinh, tăng chất lượng công tác tuyển sinh, tăng cường cơ sở vật chất cho các trường học, giảm số học sinh trái tuyến, giảm số học sinh lớp. Đây là mục tiêu được đặt ra trong kế hoạch tuyển sinh đầu cấp của Ban chỉ đạo thi TP Hà Nội.