TP Hồ Chí Minh: Bình chọn 28 gương “Nông dân tiêu biểu” lần XV năm 2022

Tân Tiến
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 28 gương đạt danh hiệu “Nông dân tiêu biểu TP Hồ Chí Minh” lần XV năm 2022, được bình bầu từ 33 người có thành tích do hội nông dân các cấp cùng Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn TP Hồ Chí Minh đề cử.  

Hội Nông dân TP Hồ Chí Minh vừa tổ chức họp Hội đồng bình chọn danh hiệu “Nông dân tiêu biểu” lần XV năm 2022, và bầu chọn ra 28 gương tiêu biểu.

Những gương nông dân được tuyên dương thuộc các lĩnh vực: Chăn nuôi; trồng hoa, cây kiểng; trồng rau, củ, quả; sản xuất, nghiên cứu vi sinh - công nghệ. Những người được tuyên dương, thuộc các độ tuổi: Dưới 35 tuổi (1 người), từ 35 - 55 tuổi (17 người), trên 55 tuổi (11 người); có 2 gương tiêu biểu là nữ.

Yến sào của HTX Thuận Yến được công nhận OCOP.
Yến sào của HTX Thuận Yến được công nhận OCOP.

Một trong những gương nông tiêu biểu là bà Trần Thị Kiều Thơ (SN 1976, ngụ TP Thủ Đức) làm giàu bằng mô hình trồng rau hữu cơ, lan giống, bonsai… với phương châm sản xuất và bán tại chỗ, không tốn công vận chuyển, cho thu nhập hàng năm từ 500 - 600 triệu đồng.

Trong đợt dịch Covid-19 lần thứ tư, bản thân bà Thơ đã hỗ trợ địa phương 10 tấn gạo; 50 tấn rau, củ quả các loại; hỗ trợ 10.000 chai nước mát; 1.000 lít sữa bò; 500 suất ăn cho lực lượng phòng, chống dịch Covid-19 và rất nhiều loại nhu yếu phẩm khác.

Hay anh Nguyễn Hồng Bắc (SN 1990, ngụ huyện Củ Chi), với mô hình trồng và sản xuất các loại bột rau củ sấy lạnh giải quyết cho 25 lao động tại địa phương có việc làm ổn định. Trong năm 2020, 2021 diễn ra nhiều đợt dịch Covid-19, công nhân không làm việc nhưng anh Bắc vẫn hỗ trợ thu nhập, nhu yếu phẩm cho công nhân nghỉ dịch.

Trong mô hình sản xuất của mình, anh Bắc đã ứng dụng triệt để khoa học kỹ thuật, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Các sản phẩm được trồng trọt theo tiêu chuẩn Vietgap, nhà máy sản xuất đạt chuẩn HACCP, các sản phẩm của công ty anh Bắc đã xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới, có 5 sản phẩm được công nhận OCOP 4 sao và 1 sản phẩm được đề cử công nhận OCOP 5 sao.

Trong 28 “Nông dân tiêu biểu” của TP lần XV năm 2022, còn có bà Nguyễn Thị Nhiệm (SN 1959, ngụ huyện Nhà Bè) với mô hình nuôi tôm, yến. Bà Nhiệm đã áp dụng mô hình nuôi tôm theo hướng công nghệ Biofloc, đẩy mạnh kết nối với các công ty và doanh nghiệp theo chuỗi liên kết và cung ứng để mở rộng sản xuất cho hộ nuôi trồng thủy sản tại địa phương. Góp phần giải quyết việc làm trên địa bàn nông thôn, góp phần thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.

Bên cạnh nuôi tôm, bà Nhiệm còn nuôi yến tại xã An Thới Đông, huyện Cần Giờ. Các sản phẩm tôm thẻ chân trắng, yến của HTX Thuận Yến do bà Nhiệm làm Chủ tịch HĐQT đều được công nhận OCOP 4 sao.

Chủ tịch Hội Nông dân TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thanh Xuân đánh giá, không chỉ có 28 gương nông dân tiêu biểu được bình chọn, mà còn có rất nhiều gương nông dân có sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao thật sự là niềm tự hào của mỗi địa phương và tổ chức Hội Nông dân TP Hồ Chí Minh. Họ là những gương đi đầu trong các loại hình sản xuất nông nghiệp đô thị có hiệu quả cần được khuyến khích, biểu dương. Đặc biệt, họ không chỉ là người sản xuất kinh doanh giỏi, làm giàu cho bản thân mà còn có trách nhiệm và nghĩa vụ với xã hội, với cộng đồng dân cư thôn xóm xung quanh.