Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

TP Hồ Chí Minh chưa thu phí lòng đường, chờ văn bản hướng dẫn

Kinhtedothi - Theo kế hoạch, TP Hồ Chí Minh thu phí đối với tổ chức, cá nhân sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố từ 1/1/2024 theo Nghị quyết 15/2023/NQ-HĐND ngày 19/9/2023 của HĐND TP. Tuy nhiên, do vướng Nghị định nên việc thu phí tạm dừng, chờ các Bộ liên quan hướng dẫn bằng văn bản.

Theo Nghị quyết số 15/2023/NQ-HĐND ngày 19/9/2023 của HĐND TP Hồ Chí Minh về mức phí sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố trên địa bàn TP (Nghị quyết 15) có hiệu lực từ ngày 1/1/2024. Nghị quyết 15 phân chia các tuyến đường trên địa bàn TP gồm 5 khu vực.

Việc thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố tại TP Hồ Chí Minh phải tạm dừng để chờ văn bản hướng dẫn của Bộ GTVT và Bộ Tài chính. Ảnh: Tân Tiến.

Thực hiện Nghị quyết 15, ngày 25/12/2023 Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP Hồ Chí Minh có văn bản 15858/HD-SGTVT về hướng dẫn triển khai thực hiện quy định quản lý và sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố. Đến ngày 5/1, Sở GTVT tiếp tục có công văn 199/SGTVT-KT gửi các quận, huyện và TP Thủ Đức để triển khai thực hiện.

Theo Sở GTVT, đến nay UBND các quận, huyện, TP Thủ Đức và Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ (HTGTĐB) - đơn vị trực thuộc Sở GTVT, đang khẩn trương rà soát danh mục các tuyến đường đủ điều kiện sử dụng tạm thời ngoài mục đích giao thông để gửi các đơn vị liên quan góp ý trước khi ban hành và triển khai thực hiện. Trong đó, UBND các quận: 1, 5, Phú Nhuận và huyện Bình Chánh đã gửi danh mục, ngày 16/1 và 19/1 Sở GTVT đã có hai công văn nêu ý kiến cơ bản thống nhất danh mục của 4 đơn vị nêu trên gửi về.

Tuy nhiên, do vướng một số nội dung quy định tại Nghị định 33/2019/NĐ-CP ngày 23/4/2019 của Chính phủ quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu HTGTĐB, nên Sở GTVT đã tham mưu và ngày 17/1 UBND TP Hồ Chí Minh có công văn 291/UBND-ĐT gửi Bộ GTVT, Bộ Tài chính để đề nghị hướng dẫn thực hiện một số nội dung theo quy định tại Nghị định 33/2019/NĐ-CP.

Theo đó, tại khoản 1 điều 11 Nghị định 33/2019/NĐ-CP, quy định phương thức khai thác tài sản kết cấu HTGTĐB, như sau: cơ quan được giao quản lý tài sản kết cấu HTGTĐB trực tiếp tổ chức khai thác tài sản; cho thuê quyền khai thác tài sản kết cấu HTGTĐB; chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản kết cấu HTGTĐB.

Trường hợp cần thiết thực hiện khai thác tài sản kết cấu HTGTĐB theo phương thức khác với quy định tại các điểm nêu trên của khoản 1 điều 11, Bộ GTVT chủ trì phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan lập đề án khai thác tài sản kết cấu HTGTĐB, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Đường Gia Phú (đoạn qua quận 6, từ Ngô Nhân Tịnh đến Phạm Phú Thứ) thuộc các tuyến đường trung tâm khu vực 2, nếu sử dụng để giữ xe có thu tiền, phải trả 100.000 đồng/m2/tháng. Ảnh: Tân Tiến.

“Hiện nay, TP Hồ Chí Minh đang triển khai việc thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố theo Nghị quyết 15 của HĐND TP. Trong quá trình triển khai và nghiên cứu các quy định liên quan, UBND TP gặp một số vướng mắc về quy định pháp luật. Cụ thể, lòng đường, hè phố thuộc tài sản kết cấu HTGTĐB, tuy nhiên phương thức khai thác sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố chưa được quy định tại Luật Quản lý tài sản công và Nghị định 33/2019/NĐ-CP của Chính phủ.

Đối tượng đề nghị cấp phép khai thác sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố chủ yếu là cá nhân và hộ gia đình. Như vậy đơn vị được giao quản lý lòng đường và hè phố có phải lập đề án khai thác trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt trước khi thực hiện cấp phép và thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố.

Để kịp thời thực hiện việc thu phí, UBND TP Hồ Chí Minh kính đề nghị Bộ GTVT và Bộ Tài chính sớm hướng dẫn về phương thức khai thác và lập đề án khai thác khi thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố”, công văn số 291 do Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường nêu.

 

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Xe máy có thể chạy song song nhiên liệu xăng và điện trong tương lai?

Xe máy có thể chạy song song nhiên liệu xăng và điện trong tương lai?

06 Nov, 07:25 PM

Kinhtedothi – Đây là nội dung do Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Motorcycles TV đề xuất với Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh là chỉ cần bổ sung mô-đun động cơ điện, pin và bộ điều khiển năng lượng để một chiếc xe máy có thể vận hành bằng xăng, điện hoặc kết hợp cả hai.

Đắk Lắk: nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông ở lứa tuổi học sinh

Đắk Lắk: nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông ở lứa tuổi học sinh

05 Nov, 05:58 AM

Kinhtedothi- Trước tình trạng tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến học sinh gia tăng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, với các vụ việc chiếm gần 20% tổng số vụ TNGT, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Đắk Lắk đang triển khai hàng loạt biện pháp quyết liệt nhằm xử lý nghiêm các vi phạm, đồng thời tăng cường giáo dục, đảm bảo an toàn tối đa cho lứa tuổi học sinh khi tham gia giao thông.

Bước đi chiến lược định hình tương lai Hà Nội

Bước đi chiến lược định hình tương lai Hà Nội

03 Nov, 06:17 AM

Kinhtedothi - Hà Nội đang đứng trước một ngã rẽ lịch sử trong tiến trình phát triển đô thị với đường sắt đô thị (ĐSĐT) được xác định là trụ cột, là một lựa chọn mang tính chiến lược và tất yếu. Đây không chỉ là những dự án hạ tầng đơn thuần mà là sự tái cấu trúc toàn diện để Hà Nội chuyển từ “đô thị mở rộng theo đường bộ” sang “đô thị phát triển theo hành lang đường sắt”.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ