TP Hồ Chí Minh có 4.742 công dân lên đường nhập ngũ năm 2023

Tân Tiến
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong số 4.742 công dân đủ tiêu chuẩn lên đường làm nghĩa vụ quân sự (NVQS) năm 2023, có 3 nữ công dân được về Trường Quân sự Quân khu 7 và 939 công dân tham gia nghĩa vụ công an.

Hơn 3.800 công dân thực hiện nghĩa vụ quân sự

Chiều 2/2, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi kiêm Chủ tịch Hội đồng NVQS và Trung tướng Nguyễn Văn Nam - Tư lệnh Bộ Tư lệnh TP chủ trì cuộc họp Hội đồng NVQS TP phiên thứ II. Cùng dự họp có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành là thành viên Hội đồng NVQS TP và Chủ tịch UBND, Chỉ huy trưởng Quân sự, Trưởng Công an các quận, huyện và TP Thủ Đức.

Thượng tá Tăng Văn Hùng - Phó Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh TP Hồ Chí Minh báo cáo công tác chuẩn bị giao quân năm 2023. Theo đó, sau cuộc họp phiên thứ I, Hội đồng NVQS các cấp đã chốt hồ sơ danh sách giao quân, tổ chức trao lệnh gọi công dân nhập ngũ xong trước ngày 16/1 (tức 25 tháng Chạp năm Nhâm Dần) cho 3.991 công dân, trong đó chính thức là 3.800 công dân, dự phòng là 188 công dân. Trong đợt giao quân lần này, còn có 3 công dân nữ được giao về Trường Quân sự Quân khu 7.

Cũng theo Thượng tá Tăng Văn Hùng, trong mùa tuyển quân năm 2023, có 84 đảng viên (chính thức 68, dự bị 16). Về trình độ từ trung cấp, cao đẳng, đại học có 1.729 công dân; sức khỏe loại 1 và 2 là 3.139 người. Đến nay công tác chuẩn bị giao quân cơ bản hoàn thành, tình hình quân số ổn định. Việc tổ chức Hội trại tòng quân năm 2023 cũng đã được quán triệt xuống các quận, huyện và TP Thủ Đức phải thực hiện nghiêm theo quy định, hướng dẫn của Bộ Tổng Tham mưu Quân đội Nhân dân Việt Nam. Năm 2023, TP Thủ Đức tổ chức giao quân điểm, công tác chuẩn bị đã sẵn sàng. Đối với công tác hậu phương, đến nay các địa phương đã lập sổ tiết kiệm, tặng quà và hỗ trợ cho gia đình khó khăn có công dân nhập ngũ với tổng số tiền 22 tỷ 818 triệu đồng, bình quân mỗi công dân nhận 6 triệu đồng”.

Thượng tá Hùng thông tin thêm, việc giao quân sẽ tổ chức vào ngày 8/2, do đó các quận, huyện và TP Thủ Đức cần tiếp tục nắm chắc tình hình, diễn biến tư tưởng của công dân để họ an tâm lên đường làm NVQS; sẵn sàng tiếp nhận công dân nhập ngũ, thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch Covid-19, tổ chức phúc tra sức khỏe, các trường hợp nghi ngờ về sức khỏe phải kịp thời báo cáo trước ngày giao quân; bảo đảm an toàn tại các địa điểm tổ chức Hội trại tòng quân, các tuyến đường bàn giao cho các đơn vị nhận quân.

939 công dân tham gia nghĩa vụ công an

Đối với công tác tuyển chọn công dân tham gia nghĩa vụ công an năm 2023, trung tá Nguyễn Hồng Kông - Phó Trưởng phòng Tổ chức cán bộ Công an TP Hồ Chí Minh báo cáo với Hội đồng NVQS TP có tổng cộng 939 công dân. Về sức khỏe, loại 1 có 154 công dân, loại 2 là 641 trường hợp, loại 3 là 144 người. Trong số 939 chỉ tiêu đi tham gia nghĩa vụ công an có 187 trường hợp bị cận, có 8 đảng viên, 931 đoàn viên, trình độ đại học là 121 công dân, cao đẳng 42 người, trung cấp chuyên nghiệp 35 trường hợp…

Trung tướng Nguyễn Văn Nam - Tư lệnh Bộ Tư lệnh TP Hồ Chí Minh.
Trung tướng Nguyễn Văn Nam - Tư lệnh Bộ Tư lệnh TP Hồ Chí Minh.

Trung tướng Nguyễn Văn Nam - Tư lệnh Bộ Tư lệnh TP Hồ Chí Minh cho biết, năm 2022 có nhiều biến động, xáo trộn về sức khỏe đối với công dân nhập ngũ, một số địa phương nguồn tuyển công an khá đáng lo. Nhưng năm nay theo kết luận của Chủ tịch Hội đồng NVQS TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi ở phiên họp thứ I, thì đến thời điểm này di biến động của các địa phương không xảy ra bất cứ điều gì (sức khỏe công dân nhập ngũ, an ninh chính trị), số lượng và chất lượng được bảo đảm.

Trung tướng Nguyễn Văn Nam cũng đề xuất với Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi về vấn đề mổ mắt cho công dân bị cận đi NVQS (khoảng 300 công dân/năm, chi phí mổ mắt từ 9-10 tỷ đồng). Theo đó cho phép Cơ quan Thường trực Hội đồng NVQS TP phối hợp địa phương tổng hợp số lượng cần mổ mắt, đề xuất UBND TP chỉ đạo Sở Tài chính quyết toán.

Một vấn đề khác là các trường hợp xăm trổ sau khi khám sức khỏe hoặc sau khi nhận lệnh gọi nhập ngũ, theo Trung tướng Nguyễn Văn Nam, Bộ Tư lệnh TP Hồ Chí Minh sẽ có biện pháp cụ thể. Về việc tiêm vaccine phòng dịch Covid-19, hiện ở TP nhiều công dân đã tiêm 4 mũi, còn thanh niên nào chưa tiêm mũi 4 cần tổng hợp để tiêm theo quy định.

Địa phương cần thăm hỏi gia đình có thanh niên đi NVQS

Phát biểu kết luận tại phiên họp thứ II, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi hoan nghênh Thường trực Hội đồng NVQS TP đã tích cực chuẩn bị công tác giao quân, đến nay cơ bản đảm bảo tiến độ, đạt yêu cầu.

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi kết luận tại phiên họp thứ II Hội đồng NVQS diễn ra vào chiều 2/2.
Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi kết luận tại phiên họp thứ II Hội đồng NVQS diễn ra vào chiều 2/2.

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cũng yêu cầu tiếp tục thực hiện nốt các phần việc còn lại, cần xem lại có vấn đề nào còn chậm, còn sót thì làm cho xong, cần rà soát lại để đến thời điểm giao quân được chu đáo và hiệu quả. Các đoàn thể tại địa phương cần tổ chức gặp gỡ, tìm hiểu tâm tư tình cảm, nguyện vọng của gia đình có công dân thực hiện NVQS. Vì có trường hợp tâm tư là cơ quan quân sự chỉ gửi giấy, không ai thăm hỏi động viên, trong khi gia đình này nhiều đời đi bộ đội.

“Mục tiêu cuối cùng tất cả những công dân có lệnh gọi nhập ngũ có mặt tại lễ giao quân (kể cả số dự phòng) phải tự giác, sẵn sàng lên đường làm NVQS. Do đó, đề nghị thực hiện công tác tuyển quân phải công tâm, khách quan, công khai minh bạch, trên cơ sở quy định của pháp luật. Từ đây đến khi giao quân tiếp tục lắng nghe, chăm lo công dân đi NVQS vì đây là cách quản quân số sát nhất. Đối với vấn để mổ mắt cho công dân bị cận khi thực hiện NVQS, cần thực hiện từ năm 2023, do đó TP sẽ bổ sung ngân sách để phục vụ công tác này. Còn việc xăm trổ sau khi công dân khám sức khỏe thì Bộ Tư lệnh TP sẽ bố trí ở đơn vị phù hợp, nếu đơn vị nào trả lại số quân có xăm trổ thì Bộ Tư lệnh TP sẽ nhận lại và xử lý. Đối với những trường hợp mới tiêm vaccine mũi thứ 3 phòng Covid-19, khi đến đơn vị nhận quân sẽ tiêm tiếp”, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi kết luận.