Kinhtedothi - Sở Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) TP Hồ Chí Minh vừa công bố kết quả khảo sát năng lực tiếng Anh của hơn 50.000 giáo viên cấp học phổ thông trên toàn TP. Cuộc khảo sát nhằm phục vụ công tác đánh giá và xây dựng chiến lược đào tạo thời hạn dài, hướng tới mục tiêu đưa ra tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong hệ thống giáo dục.
Khảo sát năng lực tiếng Anh cho giáo viên tại TP Hồ Chí Minh được tổ chức trực tuyến từ ngày 23 đến ngày 29/4/2025, với thời gian 90 phút, đánh giá các kỹ năng đọc, nghe và viết theo khung tham chiếu ngôn ngữ chung châu Âu (CEFR). Tổng cộng 50.278 giáo viên từ các cấp tiểu học, THCS và THPT đã tham gia.
Biểu đồ phân bố năng lực tiếng Anh theo cấp học tại TP Hồ Chí Minh.
Kết quả cho thấy, phần lớn giáo viên đạt được trình độ từ B1 trở lên: tiểu học (22.284 giáo viên): 9,95% A1, 11,85% A2, 34,46% B1, 13,43% B2, 1,91% C1, 0,17% C2; THCS (10.088 giáo viên): 9,94% A1, 12,05% A2, 34,57% B1, 14,24% B2, 3,14% C1, 0,22% C2; THPT (8.229 giáo viên): 7,23% A1, 8,7% A2, 34,74% B1, 12,91% B2, 9,27% C1, 0,71% C2.
Đáng chú ý, trong số 4.721 giáo viên tiếng Anh tham gia khảo sát, có 45% đạt trình độ C1, 8% đạt C2. Trong khi đó, giáo viên các môn khác có 27% đạt trình độ C1 và 3% đạt C2.
Biểu đồ khảo sát trình độ tiếng Anh giáo viên TP Hồ Chí Minh.
Theo Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh Hồ Tấn Minh, cuộc khảo sát là bước đầu trong việc đánh giá thực chất năng lực ngoại ngữ của đội ngũ giáo viên. Đây là cơ sở để xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, đào tạo và phân tích học tập giảng dạy tiếng Anh theo năng lực.
“Từ nay đến năm 2030, TP Hồ Chí Minh sẽ tập trung nâng cao năng lực tiếng Anh cho giáo viên các môn học khác, tiến tới hiện thực hóa mục tiêu đưa ra tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” - ông Minh nhấn mạnh.
Tuy nhiên, nhiều giáo viên phản ánh đề thi có độ khó cao, đặc biệt với giáo viên bộ môn khác. Nhiều giáo viên cho rằng, công việc khảo sát vào thời điểm cuối năm học cũng tạo ra áp lực tâm lý không nhỏ, nhất là dành cho giáo viên tiểu học và THCS.
Kinhtedothi - Cuộc thi Olympic tiếng Anh dành cho cán bộ trẻ lần thứ VII được tổ chức nhằm triển khai chương trình hỗ trợ nâng cao năng lực ngoại ngữ và hội nhập quốc tế cho thanh thiếu nhi Việt Nam giai đoạn 2022 - 2030.
Bạn có biết, trong khi Singapore dẫn đầu châu Á với trình độ tiếng Anh "Rất cao", người Việt Nam vẫn đang loay hoay ở mức "Trung bình" với điểm số chỉ từ 500-600/800? Đáng báo động hơn, theo báo cáo EF EPI 2024 mới nhất, khi các nước Trung Đông và châu Phi đang cải thiện khả năng tiếng Anh thì Việt Nam lại có nguy cơ tụt hậu trong cuộc đua toàn cầu này.
Kinhtedothi - Trải qua 2 vòng thi gồm bài trắc nghiệm và kiểm tra đánh giá toàn diện 4 kỹ năng nghe - nói - đọc - viết, 203 học sinh Hà Nội đã xuất sắc đạt giải tại kỳ thi Olympic tiếng Anh cấp tiểu học năm học 2024 – 2025.
Kinhtedothi – Những kết quả đạt được là minh chứng sinh động cho sự lan tỏa của phong trào học tập, sáng tạo công nghệ thông tin trong học sinh Thủ đô; đồng thời thể hiện rõ năng lực số, tư duy sáng tạo đang được nuôi dưỡng ngày càng mạnh mẽ trong thế hệ trẻ.
Kinhtedothi – Liên quan sự việc một học sinh Trường THCS Đại Kim, Hà Nội có hành vi kéo tóc, ghìm đầu cô giáo đang gây xôn xao, bức xúc trong dư luận, ngày 20/9, Bộ GD&ĐT đã lên tiếng.
Kinhtedothi - Dù là một ngành học trẻ nhưng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ, Kỹ thuật hàng không mang đến cơ hội việc làm với thu nhập đáng mơ ước cho người trẻ. Nếu luôn đau đáu tình yêu với bầu trời, có năng lực vượt trội các môn khoa học tự nhiên cùng niềm đam mê với kỹ thuật thì đây là ngành học thực sự lý tưởng.
Kinhtedothi - Những ngày qua, tại Trường THCS Vĩnh Niệm (phường Lê Chân, Hải Phòng) xuất hiện lùm xùm liên quan đến việc mỗi phụ huynh lớp 6D6 phải đóng 1 triệu đồng để mua sắm trang thiết bị trong lớp học. Điều đáng nói, khoản thu này trái với quy định đã được Sở Giáo dục và Đào tạo ban hành trước đó.
Kinhtedothi - Ngày 19/9, Trường Cao đẳng Kinh tế Công nghiệp Hà Nội tổ chức buổi sinh hoạt chính trị đầu khóa cho tân sinh viên khóa 25, năm học 2025 - 2026.