Kinhtedothi - Sở Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) TP Hồ Chí Minh vừa công bố kết quả khảo sát năng lực tiếng Anh của hơn 50.000 giáo viên cấp học phổ thông trên toàn TP. Cuộc khảo sát nhằm phục vụ công tác đánh giá và xây dựng chiến lược đào tạo thời hạn dài, hướng tới mục tiêu đưa ra tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong hệ thống giáo dục.
Khảo sát năng lực tiếng Anh cho giáo viên tại TP Hồ Chí Minh được tổ chức trực tuyến từ ngày 23 đến ngày 29/4/2025, với thời gian 90 phút, đánh giá các kỹ năng đọc, nghe và viết theo khung tham chiếu ngôn ngữ chung châu Âu (CEFR). Tổng cộng 50.278 giáo viên từ các cấp tiểu học, THCS và THPT đã tham gia.
Biểu đồ phân bố năng lực tiếng Anh theo cấp học tại TP Hồ Chí Minh.
Kết quả cho thấy, phần lớn giáo viên đạt được trình độ từ B1 trở lên: tiểu học (22.284 giáo viên): 9,95% A1, 11,85% A2, 34,46% B1, 13,43% B2, 1,91% C1, 0,17% C2; THCS (10.088 giáo viên): 9,94% A1, 12,05% A2, 34,57% B1, 14,24% B2, 3,14% C1, 0,22% C2; THPT (8.229 giáo viên): 7,23% A1, 8,7% A2, 34,74% B1, 12,91% B2, 9,27% C1, 0,71% C2.
Đáng chú ý, trong số 4.721 giáo viên tiếng Anh tham gia khảo sát, có 45% đạt trình độ C1, 8% đạt C2. Trong khi đó, giáo viên các môn khác có 27% đạt trình độ C1 và 3% đạt C2.
Biểu đồ khảo sát trình độ tiếng Anh giáo viên TP Hồ Chí Minh.
Theo Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh Hồ Tấn Minh, cuộc khảo sát là bước đầu trong việc đánh giá thực chất năng lực ngoại ngữ của đội ngũ giáo viên. Đây là cơ sở để xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, đào tạo và phân tích học tập giảng dạy tiếng Anh theo năng lực.
“Từ nay đến năm 2030, TP Hồ Chí Minh sẽ tập trung nâng cao năng lực tiếng Anh cho giáo viên các môn học khác, tiến tới hiện thực hóa mục tiêu đưa ra tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” - ông Minh nhấn mạnh.
Tuy nhiên, nhiều giáo viên phản ánh đề thi có độ khó cao, đặc biệt với giáo viên bộ môn khác. Nhiều giáo viên cho rằng, công việc khảo sát vào thời điểm cuối năm học cũng tạo ra áp lực tâm lý không nhỏ, nhất là dành cho giáo viên tiểu học và THCS.
Kinhtedothi - Cuộc thi Olympic tiếng Anh dành cho cán bộ trẻ lần thứ VII được tổ chức nhằm triển khai chương trình hỗ trợ nâng cao năng lực ngoại ngữ và hội nhập quốc tế cho thanh thiếu nhi Việt Nam giai đoạn 2022 - 2030.
Bạn có biết, trong khi Singapore dẫn đầu châu Á với trình độ tiếng Anh "Rất cao", người Việt Nam vẫn đang loay hoay ở mức "Trung bình" với điểm số chỉ từ 500-600/800? Đáng báo động hơn, theo báo cáo EF EPI 2024 mới nhất, khi các nước Trung Đông và châu Phi đang cải thiện khả năng tiếng Anh thì Việt Nam lại có nguy cơ tụt hậu trong cuộc đua toàn cầu này.
Kinhtedothi - Trải qua 2 vòng thi gồm bài trắc nghiệm và kiểm tra đánh giá toàn diện 4 kỹ năng nghe - nói - đọc - viết, 203 học sinh Hà Nội đã xuất sắc đạt giải tại kỳ thi Olympic tiếng Anh cấp tiểu học năm học 2024 – 2025.
Kinhtedothi - Sau kết luận của Kiểm toán Nhà nước về việc thu không đúng quy định hơn 37 tỷ đồng trong hai năm học 2021-2022 và 2022-2023, Trường Đại học Thủ Dầu Một (trường đại học công lập) đã hoàn trả hơn 21 tỷ đồng cho sinh viên. Hiện nhà trường tiếp tục thông báo đến các sinh viên còn lại để nhận phần tiền hoàn trả.
Kinhtedothi - Ngày 31/10, Hội Khuyến học Hà Nội tổ chức Hội nghị tọa đàm về công tác khuyến học trong các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn TP Hà Nội. Các đại biểu đưa ra nhiều giải pháp trọng tâm phát huy vai trò tổ chức khuyến học, từ đổi mới mô hình hoạt động đến ứng dụng chuyển đổi số và đề xuất mô hình “Công dân học tập”.
Kinhtedothi – Bộ GD&ĐT vừa ban hành chương trình dạy bơi an toàn. Đây là lần đầu tiên có một chương trình dạy bơi an toàn chính thức, thống nhất về nội dung, hướng đến tăng cường giáo dục kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước cho học sinh.
Kinhtedothi - Việc xây dựng hệ thống trường nội trú liên cấp trở thành nhiệm vụ cấp thiết, giúp bảo đảm công bằng giáo dục, nâng cao chất lượng dạy và học, giảm học sinh bỏ học và tạo cơ hội phát triển toàn diện cho con em đồng bào dân tộc thiểu số vùng biên ở tỉnh Sơn La.
Kinhtedothi – Sau 5 năm triển khai, chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” đã tạo chuyển biến toàn diện, sâu sắc và bền vững trong giáo dục mầm non; đưa giáo dục mầm non Thủ đô trở thành điểm sáng của cả nước.