Kinhtedothi - Sở Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) TP Hồ Chí Minh vừa công bố kết quả khảo sát năng lực tiếng Anh của hơn 50.000 giáo viên cấp học phổ thông trên toàn TP. Cuộc khảo sát nhằm phục vụ công tác đánh giá và xây dựng chiến lược đào tạo thời hạn dài, hướng tới mục tiêu đưa ra tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong hệ thống giáo dục.
Khảo sát năng lực tiếng Anh cho giáo viên tại TP Hồ Chí Minh được tổ chức trực tuyến từ ngày 23 đến ngày 29/4/2025, với thời gian 90 phút, đánh giá các kỹ năng đọc, nghe và viết theo khung tham chiếu ngôn ngữ chung châu Âu (CEFR). Tổng cộng 50.278 giáo viên từ các cấp tiểu học, THCS và THPT đã tham gia.
Biểu đồ phân bố năng lực tiếng Anh theo cấp học tại TP Hồ Chí Minh.
Kết quả cho thấy, phần lớn giáo viên đạt được trình độ từ B1 trở lên: tiểu học (22.284 giáo viên): 9,95% A1, 11,85% A2, 34,46% B1, 13,43% B2, 1,91% C1, 0,17% C2; THCS (10.088 giáo viên): 9,94% A1, 12,05% A2, 34,57% B1, 14,24% B2, 3,14% C1, 0,22% C2; THPT (8.229 giáo viên): 7,23% A1, 8,7% A2, 34,74% B1, 12,91% B2, 9,27% C1, 0,71% C2.
Đáng chú ý, trong số 4.721 giáo viên tiếng Anh tham gia khảo sát, có 45% đạt trình độ C1, 8% đạt C2. Trong khi đó, giáo viên các môn khác có 27% đạt trình độ C1 và 3% đạt C2.
Biểu đồ khảo sát trình độ tiếng Anh giáo viên TP Hồ Chí Minh.
Theo Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh Hồ Tấn Minh, cuộc khảo sát là bước đầu trong việc đánh giá thực chất năng lực ngoại ngữ của đội ngũ giáo viên. Đây là cơ sở để xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, đào tạo và phân tích học tập giảng dạy tiếng Anh theo năng lực.
“Từ nay đến năm 2030, TP Hồ Chí Minh sẽ tập trung nâng cao năng lực tiếng Anh cho giáo viên các môn học khác, tiến tới hiện thực hóa mục tiêu đưa ra tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” - ông Minh nhấn mạnh.
Tuy nhiên, nhiều giáo viên phản ánh đề thi có độ khó cao, đặc biệt với giáo viên bộ môn khác. Nhiều giáo viên cho rằng, công việc khảo sát vào thời điểm cuối năm học cũng tạo ra áp lực tâm lý không nhỏ, nhất là dành cho giáo viên tiểu học và THCS.
Kinhtedothi - Cuộc thi Olympic tiếng Anh dành cho cán bộ trẻ lần thứ VII được tổ chức nhằm triển khai chương trình hỗ trợ nâng cao năng lực ngoại ngữ và hội nhập quốc tế cho thanh thiếu nhi Việt Nam giai đoạn 2022 - 2030.
Bạn có biết, trong khi Singapore dẫn đầu châu Á với trình độ tiếng Anh "Rất cao", người Việt Nam vẫn đang loay hoay ở mức "Trung bình" với điểm số chỉ từ 500-600/800? Đáng báo động hơn, theo báo cáo EF EPI 2024 mới nhất, khi các nước Trung Đông và châu Phi đang cải thiện khả năng tiếng Anh thì Việt Nam lại có nguy cơ tụt hậu trong cuộc đua toàn cầu này.
Kinhtedothi - Trải qua 2 vòng thi gồm bài trắc nghiệm và kiểm tra đánh giá toàn diện 4 kỹ năng nghe - nói - đọc - viết, 203 học sinh Hà Nội đã xuất sắc đạt giải tại kỳ thi Olympic tiếng Anh cấp tiểu học năm học 2024 – 2025.
Kinhtedothi – Tại vòng chung kết quốc gia cuộc thi Đấu trường toán học châu Á (AIMO) 2025, lần đầu tiên, trí tuệ nhân tạo (AI) đã được ứng dụng vào quá trình tổ chức và hỗ trợ chấm thi.
Kinhtedothi - Bộ GD&ĐT vừa công bố đáp án chính thức các môn thi tốt nghiệp THPT năm 2025 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và Chương trình giáo dục phổ thông 2006.
Kinhtedothi – Theo dự thảo Thông tư mới, Sở GD&ĐT được giao tham mưu cho UBND cấp tỉnh thực hiện 7 nhiệm vụ trước đây thuộc thẩm quyền của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT; đồng thời được giao thực hiện toàn bộ việc tuyển dụng, quản lý giáo viên.
Kinhtedothi - Tại mùa tuyển sinh lớp 10 năm học 2025 – 2026, Hà Nội có rất nhiều học sinh trúng tuyển nhiều nguyện vọng; trong đó có em xuất sắc trúng tuyển 6 chuyên, 6 nguyện vọng hoặc là thủ khoa của các khối chuyên/trường chuyên.
Kinhtedothi - Việt Nam là địa điểm hấp dẫn các doanh nghiệp công nghệ lớn trên thế giới đầu tư và chuyển giao công nghệ; tuy nhiên, nhân lực ngành Công nghiệp bán dẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu phát triển. Cùng với nhiều trường đại học, các trường cao đẳng đang đào tạo Công nghiệp chip và bán dẫn để cung cấp nhân lực cho thị trường lao động.