Chiều 23/3, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế TP Hồ Chí Minh tổ chức họp báo thông tin về kinh tế - xã hội, công tác chống dịch tại TP.
Tại buổi họp, ông Đỗ Ngọc Hải - Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã thông tin về nguyên nhân cầu vượt Hoàng Hoa Thám chỉ cho phép lưu thông một chiều theo khung giờ nhất định để giảm ùn tắc cho đường Cộng Hòa và Trường Chinh, nhưng vẫn xảy ra kẹt xe kéo dài quanh khu vực ngã 4 Cộng Hòa và Hoàng Hoa Thám trong giờ cao điểm.
Theo ông Đỗ Ngọc Hải, hiện nay mật độ phương tiện lưu thông trên tuyến đường Cộng Hòa (đoạn qua cầu vượt Hoàng Hoa Thám) rất lớn, nhất là vào giờ cao điểm buổi sáng và chiều. Vào khung giờ cao điểm sáng, trên tuyến đường Cộng Hòa có lượng phương tiện rất đông theo chiều từ đường Trường Chinh hướng về vòng xoay Lăng Chả Cả, chiều ngược lại phương tiện lưu thông ít hơn. Vào giờ cao điểm buổi chiều thì ngược lại, phương tiện rất đông theo hướng từ vòng xoay Lăng Cha Cả về đường Trường Chinh.
Với đặc điểm tình hình giao thông như trên, đơn vị đảm trách tuyến đường là Đội CSGT Tân Sơn Nhất thuộc Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ và đường sắt (PC08) Công an TP Hồ Chí Minh đã thực hiện phương án điều tiết giao thông theo hướng: Cao điểm sáng (từ 6 giờ 30 phút đến 8 giờ), đóng cầu vượt Hoàng Hoa Thám một chiều, chỉ cho lưu thông hướng từ đường Trường Chinh về vòng xoay Lăng Chả Cả; vào giờ cao điểm buổi chiều (từ 16 giờ 45 phút đến 18 giờ) thực hiện ngược lại.
“Việc thực hiện phương án trên, không ảnh hưởng đến phương tiện lưu thông trên tuyến đường Hoàng Hoa Thám, chỉ ảnh hưởng đến lưu lượng phương tiện lưu thông hướng ngược khi đóng cầu vượt Hoàng Hoa Thám trên tuyến đường Cộng Hòa (di chuyển rất chậm, khó khăn). Do đó, mong báo đài thông tin đến người dân về tình hình giao thông trên đường Cộng Hòa và phương án đang áp dụng của CSGT để người dân biết, chủ động thời gian di chuyển (tránh thời gian đóng cầu vượt Hoàng Hoa Thám) cũng như lựa chọn tuyến đường thích hợp khác để không ảnh hưởng đến công việc cũng như giảm tải áp lực lưu thông trên tuyến đường Cộng Hòa”, ông Đỗ Ngọc Hải đề nghị.
Cũng theo ông Hải, thời gian qua thông qua việc giám sát, Sở GTVT nhận thấy một số tuyến đường kết nối khu vực phía Bắc TP có ùn tắc giao thông. Nguyên nhân do tốc độ đô thị hóa diễn ra quá nhanh, phương tiện giao thông gia tăng, một số dự án hạ tầng trong khu vực đã khởi công nhưng thi công ì ạch vì vướng giải phóng mặt bằng, ý thức giao thông của một bộ phận người dân chưa cao.
“Để kéo giảm ùn tắc giao thông đường Cộng Hòa, Sở GTVT đã triển khai nhiều giải pháp như: Mở rộng đường Cộng Hòa, cấm lộ trình theo giờ, cấm rẽ trái theo giờ, lực lượng CSGT chủ động dùng hàng rào kéo lưu động để phân luồng… Với nhiều giải pháp như vậy nhưng trong thời gian tới cũng sẽ khó giải quyết hết việc xe. Do đó, Sở GTVT sẽ phối hợp với các ban, ngành liên quan tiếp tục đôn đốc Ban Quản lý dự án chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh thi công các dự án xung quanh đường Cộng Hòa nhằm chia sẻ lưu lượng xe về những tuyến đường khác”, ông Đỗ Ngọc Hải nói.