Khai mạc Hội chợ Xúc tiến thương mại hợp tác xã năm 2019

Tiểu Thúy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 17/4, tại Trung tâm Thể dục thể thao Hoa Lư, Quận 1, TP Hồ Chí Minh, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam phối hợp với Viện Kinh tế nông nghiệp hữu cơ tổ chức khai mạc Hội chợ Xúc tiến thương mại hợp tác xã năm 2019.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ - Trưởng Ban chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia tham dự và cắt băng khai mạc hội chợ.
Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ tham quan các gian hàng HTX tại hội chợ.
Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Ngọc Bảo - Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam cho biết, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính sách xúc tiến thương mại đối với kinh tế hợp tác, hợp tác xã. Các hiệp hội ngành nghề và Liên minh Hợp tác xã đã hỗ trợ xúc tiến thương mại, cung cấp thông tin, tìm kiếm thị trường cho các hộ, tổ hợp tác, hợp tác xã; tổ chức các hình thức giới thiệu sản phẩm trong và ngoài nước phù hợp với trình độ hiện tại và xu thế phát triển của kinh tế tập thể. Hội chợ Xúc tiến thương mại hợp tác xã là một trong những giải pháp cụ thể thực hiện các chính sách hỗ trợ tổ hợp tác, hợp tác xã.
Theo ông Nguyễn Ngọc Bảo, Việt Nam hiện có hơn 22.400 hợp tác xã với trên 7 triệu thành viên; trong đó có 13.000 là hợp tác xã nông nghiệp.

Tham gia mô hình hợp tác, hợp tác xã có liên kết với DN là hướng đi để người nông dân phát triển sản phẩm, tăng tính cạnh tranh trên thị trường. Đây cũng là phương thức tổ chức sản xuất quan trọng để phát triển nông thôn, là sinh kế lâu dài để nông dân phát triển kinh tế và tái đầu tư sản xuất.
Hội chợ Xúc tiến thương mại hợp tác xã năm 2019 có quy mô hơn 350 gian hàng đến từ 63 tỉnh, TP trong cả nước, gần 400 hợp tác xã, 40 DN liên kết chuỗi giá trị với hợp tác xã. Hội chợ đã trưng bày, giới thiệu hàng ngàn sản phẩm nông sản, rau, củ, quả, dược liệu, gỗ, giống cây trồng… phản ánh tiềm năng, lợi thế, sức sản xuất, sắc thái văn hóa của từng địa phương, trong đó có nhiều hợp tác xã ở vùng sâu, vùng xa.
Đây là sự kiện quan trọng tiếp tục thúc đẩy kinh tế hợp tác, hợp tác xã phát triển nhằm góp phần đáp ứng nhu cầu và tạo điều kiện cho các hợp tác xã tiêu thụ sản phẩm, tổ chức sản xuất, kinh doanh theo chuỗi giá trị.
Các nhóm sản phẩm được trưng bày trong hội chợ bao gồm nông - lâm - ngư - diêm nghiệp, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, máy móc thiết bị vật tư nông nghiệp, thuốc bảo vệ thực vật, các chế phẩm sinh học phục vụ phát triển nông nghiệp, công nghệ sản xuất, chế biến.
Hội chợ sẽ diễn ra từ ngày 17/4 đến 20/4.