TP Hồ Chí Minh: Mở cửa du lịch, thị trường bất động sản huyện Cần Giờ sẽ “dậy sóng”?

TIỂU THÚY
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trả lời phỏng vấn của PV báo Kinh tế & Đô thị, tiến sĩ Sử Ngọc Khương - Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam cho rằng, động thái mở cửa du lịch giúp hỗ trợ tích cực việc tăng giá bất động sản (BĐS) Cần Giờ. Tuy nhiên, kịch bản sốt đất hay bùng nổ đầu tư khó có thể xảy ra trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp.

- Là một trong số rất ít quận, huyện tại TP Hồ Chí Minh đã cơ bản kiểm soát được dịch Covid-19 trong đợt bùng phát thứ 4 tính đến nay, ngày 30/9, huyện Cần Giờ có thể sẽ mở cửa du lịch. Theo ông, động thái này có giúp hỗ trợ tăng giá BĐS, hoặc xuất hiện những cơn sốt đất tại Cần Giờ hay không?
- UBND TP Hồ Chí Minh đang có ý định mở lại Khu du lịch Cần Giờ để tiện phục vụ du lịch. Tuy nhiên chúng ta phải cân nhắc góc độ lợi ích kinh tế của việc mở rộng này khi mà TP đã thật sự kiểm soát được dịch bệnh hay chưa? Rõ ràng, chỉ những người đã tiêm đủ 2 mũi vaccince phòng Covid-19 mới có đủ can đảm và đủ điều kiện đi du lịch. Đây là điều kiện tiên quyết trong lúc này.
 Tiến sĩ Sử Ngọc Khương - Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam.
Theo hiểu biết của tôi, dù người dân đã có 2 mũi vaccine và có thể được bảo vệ tốt khỏi dịch bệnh, nhưng mầm bệnh vẫn còn ở môi trường xung quanh. Việc chúng ta tiêm chủng vaccine cho toàn bộ người dân là điều cần thiết để tránh được những tác hại xấu từ hoạt động mở cửa du lịch này.
Vì vậy, đây cũng sẽ là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến thị trường BĐS. Có thể dễ dàng nhận thấy rằng, đối với cả những người tiêm vaccine đầy đủ hay những người chưa tiêm, hoặc tiêm một mũi rồi thì họ sẽ thận trọng trong việc đi lại cũng như là các hoạt động kinh doanh mua bán, trong đó có lĩnh vực BĐS.
Như vậy, với câu hỏi rằng, khi khu du lịch Cần Giờ hoạt động trở lại vào cuối tháng 9 này, thì BĐS du lịch có "bùng nổ" không? Tôi nghĩ chắc cũng chưa, nếu có đi nữa thì là hoạt động tương đối cục bộ. Chắc chắn thị trường sẽ cần thêm thời gian và một số yếu tố tác động khác thì mới có thể xuất hiện hiện tượng tăng giá BĐS được.
- Theo ông, BĐS Cần Giờ có lợi thế hay tiềm năng nào đứng dưới góc độ kinh tế - xã hội?
- Đối với thị trường du lịch khách sạn, nơi đi đến một biển gần nhất từ TP Hồ Chí Minh thì chắc chắn đó là biển Cần Giờ. Mặc dù vậy, đây là biển nước lợ, nó không phải là biển thật sự để bơi hay tắm được. Tuy nhiên tại Cần Giờ cũng có những khu du lịch mà người dân có thể ưu tiên tới tham quan do có lợi thế về mặt vị trí. Thêm vào đó, biển Cần Giờ cũng được sự hỗ trợ của TP rất lớn trong việc thúc đẩy làm khu Kinh tế Du lịch trong TP Hồ Chí Minh. Tôi nghĩ rằng là Cần Giờ là khu vực có nhiều thế mạnh tuy nhiên ở góc nhìn của tôi nên có những chính sách, hỗ trợ đầy đủ hơn để thúc đẩy khu du lịch Cần Giờ trở thành một nguồn thu lớn cho TP, cũng như là điểm du lịch của ngành du lịch Việt Nam nói chung.
Bên cạnh du lịch biển, Cần Giờ cũng có những khu du lịch khác mà người dân có thể ưu tiên tới tham quan. Trong ảnh: Du khách trải nghiệm hệ sinh thái rừng ngập mặn tại Khu du lịch Rừng Sác (Ảnh: Huy Chương).
Còn đối với thị trường BĐS, Cần Giờ sở hữu vị trí tương đối thuận tiện, đặc biệt từ khi hàng loạt công trình giao thông được phê duyệt và đi vào thi công như “dự án xây dựng cầu Cần Giờ”, tạo điều kiện rút ngắn việc di chuyển về TP, hay tuyến đường cao tốc “Bến Lức - Long Thành” chuẩn bị đi vào khai thác chạy qua vùng đất Cần Giờ sẽ có thể làm cho giá trị của vùng đất này tăng cao.
Giá trị BĐS phụ thuộc vào rất nhiều vào hạ tầng, nó sẽ tăng lên khi có đường đi qua, có cầu dẫn đến, trung tâm thương mại, hay bất kỳ tiện ích nào mọc lên gần đó…
- Xin ông đánh giá chung về việc mở cửa du lịch tại các địa điểm du lịch nổi tiếng tại Việt Nam ngay khi dịch bệnh được kiểm soát, cũng như xu hướng đầu tư của giới đầu tư vào phân khúc khách sạn nghỉ dưỡng trong thời gian này?
- Mới đây, nhà nước cũng đang có những kế hoạch để phục hồi ngành du lịch với khách quốc tế và khách nội địa, trong đó có việc tập trung thí điểm tại Phú Quốc. Tôi đánh giá đây là một tin vui của không chỉ ngành du lịch và hàng không của Phú Quốc, mà còn là một tín hiệu tích cực của cả nền kinh tế - Nó tạo ra hy vọng, cả nền kinh tế sẽ sớm được phục hồi sau một thời gian trì trệ.
Vị trí địa lí của Phú Quốc có lợi thế là một hòn đảo biệt lập, muốn ra vào đều sẽ được kiểm soát rất chặt chẽ. Bản thân Phú Quốc kiểm soát được tốt trong dịch bệnh bằng cách là thông qua hoạt động tiêm vaccine. Điều rất quan trọng ở đây theo tôi đó là nâng cao tỉ lệ người dân Phú Quốc được tiêm vaccine đầy đủ, để chúng ta thể mạnh dạn mở cửa trở lại ngành du lịch ở đây.
Đối với các hoạt động đầu tư, tôi cho rằng tại Việt Nam, cũng như các nước trên thế giới khi mà có những vấn đề như thiên tai, dịch bệnh, chiến tranh… các nhà đầu tư họ thường sẽ rất thận trọng, đặc biệt là các nhà đầu tư nước ngoài.
Trong tình hình hiện tại, họ có thể chậm lại vài nhịp để khi Việt Nam thật sự kiểm soát tốt dịch bệnh, cũng như các cơ chế đường bay trong nội địa hoặc quốc tế được mở lại, họ mới thực sự tiếp tục với những khoản đầu tư có dự định trước đó, hoặc tìm hiểu các cơ hội đầu tư mới.
Xin cảm ơn ông!