TP Hồ Chí Minh: người dân cảm nhận rõ sự tích cực sau những ngày đầu vận hành chính quyền địa phương 2 cấp
Kinhtedothi - Gần 10 ngày sau sáp nhập địa giới hành chính và chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp, các xã, phường mới tại TP Hồ Chí Minh đã bước đầu hoạt động ổn định. Công tác giải quyết thủ tục hành chính diễn ra thông suốt, người dân bày tỏ sự hài lòng và tin tưởng vào mô hình chính quyền mới.

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Thủ Dầu Một.
Phường Thủ Dầu Một với diện tích 15,68km², quy mô dân số gần 88.000 người, gồm 41 khu phố, được thành lập trên cơ sở sáp nhập các phường Phú Cường, Chánh Nghĩa, Phú Thọ và một phần các phường Hiệp Thành, Chánh Mỹ của TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.
Với vị trí kế thừa trung tâm hành chính của TP Thủ Dầu Một, hiện phường Thủ Dầu Một là một trong những phường trọng điểm của khu vực với nhà thờ chánh tòa Phú Cường, chùa Bà, chợ Thủ Dầu Một và phố đi bộ Bạch Đăng sạch đẹp - khang trang chạy dọc theo sông Sài Gòn. Trung tâm Phục vụ hành chính công (TTHCC) tại đây tiền thân là TTHCC TP Thủ Dầu Một, nay lại được cải tạo, thêm nhiều tiện ích, thuận lợi cho người dân đến làm thủ tục.
Ngoài bàn hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ, bốc số thứ tự, TTHCC phường Thủ Dầu Một được bố trí 19 quầy tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, mỗi quầy được đánh số thứ tự, sắp xếp theo từng nhóm thủ tục.
Theo lãnh đạo phường, trong những ngày đầu sau sáp nhập, mỗi ngày TTHCC tiếp nhận hàng trăm hồ sơ từ người dân và doanh nghiệp. Tuy không tránh khỏi những xáo trộn, bỡ ngỡ ban đầu nhưng với tinh thần tận tâm phục vụ, đội ngũ cán bộ, công chức đã nỗ lực xử lý hầu hết hồ sơ đúng quy định, không để xảy ra tình trạng tồn đọng. Những hồ sơ chưa thể giải quyết do vướng mắc khách quan cũng được trả lời, giải thích rõ ràng, tạo được sự đồng thuận từ người dân.

Lực lượng tình nguyện hỗ trợ tận người dân hoàn thiện hồ sơ trước lúc bấm số thứ tự.
Ông Nguyễn Ngọc Lâm, người dân đến làm thủ tục tại TTHCC phường Thủ Dầu Một, chia sẻ: “Tôi đã lớn tuổi, tiếp cận công nghệ số chậm, nhưng được hướng dẫn tận tay từ các bạn đoàn viên nên hồ sơ được xử lý suôn sẻ. Ngoài tốc độ xử lý công việc nhanh gọn và hiệu quả, tôi cảm nhận rõ sự gần dân, sát dân hơn bao giờ hết từ mô hình chính quyền mới”.
Chị Hồ Thị Hương cầm trên tay kết quả giải quyết thủ tục hành chính, vui vẻ cho biết: “Ban đầu tôi có chút lo lắng, không biết thủ tục có được giải quyết đúng hẹn không, nhất là khi mô hình chính quyền bỏ cấp huyện, còn phường và tỉnh thì mới sáp nhập nhưng mọi thứ diễn ra thuận lợi hơn tôi tưởng”.

Tại điểm bấm số thứ tự TTHCC phường Thủ Dầu Một cũng có nhân viên hỗ trợ kiểm tra lại hồ sơ.

Cô Nguyễn Thị Mỹ Phụng, phường Thủ Dầu Một đi đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chiều 9/7 vui vẻ trả lời phóng viên khi thủ tục được tiếp nhận nhanh chóng. Trước đó ít phút cô đã được các bạn tình nguyện viên hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ.
Tại phường Phú Lợi, sáp nhập từ hai phường Phú Lợi, Phú Hòa và một phần phường Hiệp Thành, Trung tâm TTHCC được đặt tại trụ sở của phường Phú Lợi cũ. Với diện tích tự nhiên 17,956 km², quy mô dân số gần 108.000 nghìn người, trong những ngày đầu triển khai mô hình mới, nơi đây cũng tiếp nhận hàng trăm hồ sơ hành chính mỗi ngày.
Không khí làm việc tại trung tâm khá tất bật, nhưng dưới sự hướng dẫn tận tình của đội ngũ tình nguyện viên cũng như khâu tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả nhanh chóng đã để lại ấn tượng tích cực trong lòng người dân.
Ông Nguyễn Văn Hòa, người dân đến nộp hồ sơ, vui vẻ cho biết: “Sáng nay tôi đến mà chưa chuẩn bị đầy đủ giấy tờ. May mắn được các bạn đoàn viên hướng dẫn chi tiết. Chiều nay tôi quay lại và chỉ mất 15 phút là hồ sơ đã được tiếp nhận. Mọi thứ diễn ra rất nhanh gọn, tôi thật sự bất ngờ”.

Tại TTHCC phường Phú Lợi, mọi hồ sơ đều được giải quyết kịp thời, người dân không phải chờ đợi lâu.
Bà Nguyễn Thị Sáu, một người dân sinh sống tại phường Phú Lợi, cho biết: “Lúc nghe tin sáp nhập hành chính, tôi cũng lo ngại sẽ có sự chồng chéo, trục trặc trong việc giải quyết giấy tờ thời gian đầu. Nhưng thực tế lại khác hẳn. Tôi đến làm thủ tục tư pháp, cán bộ ở đây rất nhẹ nhàng, kiên nhẫn, thậm chí còn tốt hơn”.
Việc sáp nhập đơn vị hành chính và tổ chức mô hình chính quyền địa phương hai cấp trên địa bàn TP Hồ Chí Minh bước đầu cho thấy hiệu quả tích cực trong tổ chức bộ máy và cung cấp dịch vụ hành chính công. Dù vẫn còn những điểm cần tiếp tục hoàn thiện để phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn nhưng tinh thần chủ động, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, cùng sự đồng hành, tuyệt đối tin tưởng của người dân, cũng như công tác tuyên truyền, định hướng dư luận chính là nền tảng quan trọng giúp mô hình chính quyền hai cấp ở TP Hồ Chí Minh sớm ổn định cùng cả nước sau sáp nhập.


Đội ngũ hướng dẫn thủ tục và giúp hoàn thiện hồ sơ tại TTHCC phường Phú Lợi luôn tận tâm phục vụ người dân.

Các thủ tục hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp được vận hành thông suốt
Kinhtedothi - Chiều 3/7, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thị Hà đã thông tin về hiệu quả trong những ngày đầu cả nước chính thức vận hành chính quyền 2 cấp (1/7/2025) và triển khai giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.
Vận hành chính quyền hai cấp tại Hà Nội: gần dân, sát dân để phục vụ người dân tốt nhất
Kinhtedothi - Giải quyết thủ tục hành chính nhanh, gọn là mong mỏi của hầu hết người dân khi chính quyền địa phương hai cấp đi vào vận hành chính thức từ ngày 1/7/2025. Cùng với cả nước, chính quyền cấp xã tại TP Hà Nội đang nỗ lực để phục vụ người dân tốt nhất.

Chính quyền các xã ở Chương Mỹ phục vụ người dân đến phút chót
Kinhtedothi - Theo ghi nhận của phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị, tại huyện Chương Mỹ chính quyền các xã vẫn phục vụ người dân một cách bình thường, trước khi chính thức vận hành chính quyền địa phương 2 cấp từ 1/7/2025…