Theo thông tin từ Phòng CSGT Công an TP Hồ Chí Minh (PC08), tính từ ngày 20/8 đến nay, lực lượng CSGT toàn TP đã phát hiện, xử lý 45.557 trường hợp người tham gia giao thông vi phạm nồng độ cồn. Trong đó, tạm giữ 45.557 phương tiện, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe (GPLX) có thời hạn 20.579 trường hợp.
PC08 cũng thông tin, trong các trường hợp vi phạm nồng độ cồn có 74 trường hợp liên quan đến ô tô, 44.817 trường hợp xe máy và 666 trường hợp liên quan đến các phương tiện khác.
Trước đó, trong 8 tháng đầu năm 2024, lực lượng CSGT TP Hồ Chí Minh cũng đã lập biên bản xử lý 388.497 trường hợp vi phạm giao thông, trong đó, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền trên 980 tỷ đồng. Đồng thời, tạm giữ 143.283 phương tiện (534 ôtô, 141.444 môtô và 1.305 phương tiện khác). Cùng với đó, tước quyền sử dụng GPLX có thời hạn 82.132 trường hợp.
Điều đáng nói, vi phạm liên quan đến nồng cồn trong thời gian này vẫn chiếm ở mức cao, với 113.667 trường hợp bị xử lý, trong đó có 112.624 trường hợp vi phạm là người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, còn lại là xe khách, xe con và xe tải các loại...
Cũng theo PC08, chỉ trong 10 tháng đầu năm 2024, trên toàn địa bàn TP Hồ Chí Minh cũng đã xảy ra 1.234 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 380 người và bị thương 768 người.
Như vậy, tính trung bình, mỗi ngày TP Hồ Chí Minh có 1.2 người chết và 2.6 người bị thương vì TNGT.
So với cùng kỳ năm 2023, TP Hồ Chí Minh giảm 113 vụ TNGT (-8%), giảm 164 người chết (-30%); giảm 19 người bị thương (-2%). Đặc biệt, trong 1.234 vụ TNGT, có nhiều vụ nghiêm trọng.
Qua công tác điều tra, giải quyết tai nạn, PC08, Công an 21 quận, huyện và TP Thủ Đức đã ra quyết định khởi tố 51 vụ án, 40 bị can.
Trong 51 vụ án bị khởi tố, có 31 vụ TNGT xảy ra từ 18 giờ ngày hôm trước đến 6 giờ ngày hôm sau, chiếm 60,78% tổng số vụ bị khởi tố.
Theo thống kê, người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy và xe tải vẫn chiếm hơn 70% tổng số vụ TNGT.
Các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính gây ra các vụ TNGT chủ yếu là các hành vi: Không chú ý quan sát 22/51 vụ TNGT (chiếm 43,14%); Chuyển hướng không đúng quy định 5/51 vụ TNGT (chiếm 5,8%); Đi không đúng phần đường, làn đường quy định 4/51 vụ TNGT (chiếm 7,84%); Không nhường đường cho người đi bộ 3/51 vụ TNGT (chiếm 5,88%); Vượt xe không đúng quy định 3/51 vụ TNGT (chiếm 5,88%).