Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

TP Hồ Chí Minh: nhiều cầu, đường thông xe trong những tháng cuối năm 2024

Tân Tiến
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Hồ Chí Minh vừa có danh mục gồm nhiều gói thầu, dự án giao thông sẽ hoàn thành trong 5 tháng cuối năm 2024.

Ông Lương Minh Phúc – Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Hồ Chí Minh (TCIP) cho biết, vào ngày 30/8 tới đây sẽ hoàn thành gói thầu xây dựng cầu Bà Dạt thuộc nút giao thông An Phú (TP Thủ Đức); cũng trong ngày 30/8, khánh thành Nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng (giai đoạn 2).

Nút giao thông An Phú (TP Thủ Đức).
Nút giao thông An Phú (TP Thủ Đức).

Vào ngày 5/9, tổ chức thông xe đường Tên Lửa (đoạn từ đường số 29 đến Tỉnh lộ 10). Đến ngày 15/9, thông xe hầm chui HC2 thuộc dự án xây dựng nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (quận 7); cũng trong ngày 15/9, thông xe cầu Nam Lý dài 750m (trong đó phần cầu dài 449m, rộng 20m, tổng mức đầu tư 919 tỷ đồng) nằm trên đường Đỗ Xuân Hợp (TP Thủ Đức). Và ngày 30/9, thông xe một đơn nguyên công trình cầu Ông Bồn; cùng ngày này hoàn thành gói thầu xây dựng cầu Giồng Ông Tố 2 thuộc dự án nút giao thông An Phú và sẽ đưa vào khai thác sử dụng đồng bộ với các gói thầu xây lắp trong dự án.

Hầm chui nút giao thông An Phú bắt đầu từ hàng rào tôn.
Hầm chui nút giao thông An Phú bắt đầu từ hàng rào tôn.

Ông Lương Minh Phúc cho biết thêm, đến ngày 30/11, TCIP tổ chức thông xe cầu Bà Hom và đường Tân Kỳ - Tân Qúy mở rộng (quận Bình Tân).

Nút giao thông Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ (quận 7) là một đại công trường.
Nút giao thông Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ (quận 7) là một đại công trường.
Các đơn vị đang khẩn trương thi công tại nút giao thông Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ.
Các đơn vị đang khẩn trương thi công tại nút giao thông Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ.

Đặc biệt, trong cùng ngày 31/12, nhiều công trình đồng loạt được thông xe, như: công trình xây mới cầu Tân Kỳ - Tân Quý, cầu Phước Long, cầu Rạch Đĩa; thông xe hầm chui HC1 và hoàn thành toàn bộ nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ; thông xe hầm chui HC1 thuộc dự án nút giao thông An Phú; thông toàn tuyến đường nối đường Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa; toàn tuyến đường Dương Quảng Hàm (đoạn từ quận Bình Thạnh - Công viên văn hóa); thông xe 1 đơn nguyên công trình xây dựng cầu Tăng Long (TP Thủ Đức) và 4,3km đường song hành Quốc lộ 50 thuộc dự án mở rộng Quốc lộ 50 (huyện Bình Chánh).

Quốc lộ 50 hiện hữu rất hẹp.
Quốc lộ 50 hiện hữu rất hẹp.
Công nhân khẩn trương thi công đoạn song hành Quốc lộ 50.
Công nhân khẩn trương thi công đoạn song hành Quốc lộ 50.

Về dự án cầu Tân Kỳ - Tân Quý mới, theo ông Lương Minh Phúc, được xây bắc qua kênh Tham Lương - Bến Cát, với tổng chiều dài 385m, trong đó phần cầu dài 83m, có 4 làn xe ô tô cùng 2 lề đi bộ. Dự án có tổng mức đầu tư 491 tỷ đồng, tổng diện tích sử dụng đất cho dự án phải bồi thường hỗ trợ, tái định cư là 1,5ha, với 43 hộ dân bị ảnh hưởng một phần diện tích nhà hiện hữu để thi công dự án. 

Xe xúc đang lấp đất trước nhà dân để mở rộng Quốc lộ 50.
Xe xúc đang lấp đất trước nhà dân để mở rộng Quốc lộ 50.

Còn dự án nút giao thông An Phú, có tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng. Đây là nút giao thông nằm ngay ngã tư Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống, có 3 tầng gồm: 2 hầm chui HC1 và HC2, cầu vượt bên trên, cầu đi bộ; HC1 và HC2 có tổng chiều dài gần 1km, gồm 4 làn xe (2 làn/chiều), tốc độ 50km/giờ.

Đối với dự án nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ có 2 hầm chui HC1 và HC2, khi hoàn thành đưa vào hoạt động sẽ góp phần giảm áp lực giao thông cửa ngõ phía Nam, và tạo điều kiện cho xe từ đường Nguyễn Hữu Thọ về cầu Kênh Tẻ vào trung tâm TP dễ dàng hơn.

Một đoạn đường song hành Quốc lộ 50 đang dần hình thành.  
Một đoạn đường song hành Quốc lộ 50 đang dần hình thành.  

Có mặt tại dự án đường song hành Quốc lộ 50 trong những ngày này (đoạn xã Đa Phước, huyện Bình Chánh – TP Hồ Chí Minh giáp ranh tỉnh Long An), là cả một đại công trường. Công nhân hối hả dùng xe xúc đất lấp nền, cán đường, người dân hối hả dọn dẹp phần diện tích trước nhà bị thu hồi để công nhân thi công. Bà Nguyễn Thị Lệ (nhà mặt tiền đường ở ấp 2, xã Đa Phước) phấn khởi nói: “Quốc lộ 50 được mở rộng, điều đầu tiên sẽ hạn chế được tai nạn giao thông, tiếp đó hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường do bụi. Về lâu dài, khi Quốc lộ 50 trở nên thông thoáng, không còn cảnh nhếch nhác thì giá đất tại khu vực tăng cao là điều đương nhiên”.

 

Theo báo cáo của Cục Thống kê TP Hồ Chí Minh, dự án mở rộng Quốc lộ 50 gồm 7 gói thầu xây lắp; trong đó 4/7 gói xây lắp làm đường song hành Quốc lộ 50, dự kiến hoàn thành trong năm 2024; 3/7 gói thầu mở rộng Quốc lộ 50 hiện hữu dự kiến hoàn thành trong năm 2025.

Tại khu vực đường song hành đang gặp vướng mắc trong công tác bồi thường cho 27 hộ dân và 2 doanh nghiệp (11 trường hợp thuộc doanh nghiệp Gia Hòa và Khang Phúc) khiến công trường bị ngắt quãng, ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án. Trong khi đoạn từ điểm giao với đường song hành giáp ranh tỉnh Long An đang được đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng.