TP Hồ Chí Minh: Nhiều hoạt động đặc sắc mừng Tết Nguyên tiêu 2022

Tiểu Thúy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong 2 ngày 14 và 15 tháng Giêng năm Nhâm Dần (14 - 15/2/2022), TP Hồ Chí Minh tổ chức Tết Nguyên tiêu với nhiều hoạt động phong phú...

Lễ hội Tết Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam năm 2022 được Sở Văn hóa và Thể thao TP Hồ Chí Minh - Cơ quan thường trực Ban Tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn TP, UBND các quận 5, 6, 11 và Hội Nhà văn TP phối hợp tổ chức.

Không gian văn hóa ẩm thực Việt - Hoa diễn ra từ ngày 11/2 đến hết ngày 20/2/2022. (Ảnh: Ban tổ chức)
Không gian văn hóa ẩm thực Việt - Hoa diễn ra từ ngày 11/2 đến hết ngày 20/2/2022. (Ảnh: Ban tổ chức)

Mục đích của lễ hội là gìn giữ, bảo tồn và phát huy giá trị của di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, tạo không gian giao thương, thúc đẩy xúc tiến thương mại Việt - Hoa.

Trước đó, trong tối 14/2, lễ hội có nhiều hoạt động hấp dẫn như: Đêm thơ Việt Nam được tổ chức tại Công viên Văn Lang (quận 5); lễ diễu hành nghệ thuật đường phố với hơn 800 diễn viên tham gia qua các lộ trình Hải Thượng Lãn Ông - Châu Văn Liêm - Lão Tử - Lương Nhữ Học - Nguyễn Trãi - Trần Xuân Hòa - Trung tâm Văn hóa  quận 5.

Trong chiều 15/2, sẽ diễn ra Đêm hội Nguyên tiêu được tổ chức tại Trung tâm Văn hóa Quận 5 và Hội quán Nghĩa An, cùng các triển lãm mỹ thuật, tranh thủy mặc, thư pháp, ảnh nghệ thuật, trò chơi dân gian, biểu diễn lân sư rồng tại Trung tâm Văn hóa Quận 5.

Nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc được thể hiện tại Lễ hội Nguyên tiêu 2022. (Ảnh: Ban tổ chức)
Nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc được thể hiện tại Lễ hội Nguyên tiêu 2022. (Ảnh: Ban tổ chức)

Điểm nhấn của lễ hội năm nay chính là Tuần lễ ẩm thực với chủ đề “Không gian văn hóa, ẩm thực Việt - Hoa” diễn ra từ ngày 11/2 đến hết 20/2 tại số 107 Trần Hưng Đạo, Phường 6, Quận 5. Đến đây, khách tham quan có cơ hội tìm hiểu và thưởng thức hơn 100 món ăn đặc sắc trong văn hóa ẩm thực truyền thống của người Việt và người Hoa như: Phở, bún bò, hủ tiếu, mì, gỏi cuốn, dimsum, há cảo, mì trường thọ, xá xíu, chè… Các món ăn được chế biến và biểu diễn, hướng dẫn thực hiện từ những chuyên gia ẩm thực, đầu bếp chuyên nghiệp.

Tại lễ hội còn có sự xuất hiện của những vị khách mời như: NSƯT Trần Định, Chi hội trưởng Chi hội Ảo thuật miền Nam, chủ nhiệm CLB ảo thuật TP Hồ Chí MinH; ảo thuật gia Trần Dũng - Huy chương bạc Liên hoan Ảo thuật Quốc tế…; ca sĩ Thái Bảo - quán quân cuộc thi Hãy nghe tôi hát 2022.

Tiết mục ngâm thơ và ca khúc “Hồn quê” thể hiện tại lễ hội. (Ảnh: Ban tổ chức)
Tiết mục ngâm thơ và ca khúc “Hồn quê” thể hiện tại lễ hội. (Ảnh: Ban tổ chức)

Để đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19 và tạo được sự an tâm cho người dân khi tham gia lễ hội, Ban Tổ chức đã triển khai ứng dụng đăng ký và kiểm soát vé bằng mã code, gọi là "Sự kiện Sài Gòn".

Với chủ trương loại bỏ dần các quy trình bán vé giấy và kiểm soát truyền thống, Ban Tổ chức khuyến khích khách tham quan tải ứng dụng về máy và thực hiện thao tác đăng ký vé tham dự lễ hội, cũng như sử dụng voucher trên ứng dụng và tận hưởng những ưu đãi giảm giá lên đến 50% ngay tại gian hàng trong chương trình; hoặc truy cập website sukiensaigon.vn để biết thêm nhiều thông tin chi tiết về các sự kiện và hoạt động văn hóa diễn ra trong thời gian sắp tới tại TP Hồ Chí Minh.

 

Lễ hội Tết Nguyên tiêu diễn ra vào tháng Giêng âm lịch hằng năm, mang dấu ấn của cộng đồng người Hoa ở TP Hồ Chí Minh, đặc biệt người Hoa của khu vực quận 5 đóng vai trò tích cực trong việc duy trì phát triển hàng chục năm qua.

Lễ hội Nguyên tiêu tổ chức với quy mô lớn tại quận 5, TP Hồ Chí Minh từ năm 1990. Từ năm 2000, Lễ hội Nguyên tiêu đã được TP đưa vào danh mục lễ hội của TP. Đến cuối năm 2019, Lễ hội Nguyên tiêu của người Hoa ở quận 5 được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.