Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

TP Hồ Chí Minh sẽ có thêm 4.500 phòng học vào năm 2025

Tân Tiến
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Đây là khẳng định của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP Hồ Chí Minh trước báo chí tại buổi họp báo định kỳ diễn ra vào chiều 16/11.

Theo Sở GD&ĐT, để chào mừng 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), UBND TP Hồ Chí Minh chủ trương đầu tư xây dựng 4.500 phòng học mới, hoàn thành vào năm 2025. 

Học sinh tại Trường Tiểu học Nguyễn Huệ (phường 1, quận 6, TP Hồ Chí Minh). (Ảnh: PV)
Học sinh tại Trường Tiểu học Nguyễn Huệ (phường 1, quận 6, TP Hồ Chí Minh). (
Ảnh: PV)

Mạng lưới trường lớp công lập đã được phủ khắp 21 quận, huyện và TP Thủ Đức với quy mô ngày một tăng. Nhưng hiện nay TP vẫn còn một số quận, huyện có nhiều trường THCS, tiểu học có sĩ số cao hơn quy định, tỉ lệ học sinh học 2 buổi/ngày thấp, điều kiện về sân chơi, bãi tập, thư viện không đảm bảo theo chuẩn quy định…

Kết quả thực hiện chỉ tiêu đạt 300 phòng học/10.000 dân số trong độ tuổi đi học (từ 3 - 18 tuổi) không đồng đều giữa các cấp học, tỉ lệ thực hiện ở cấp tiểu học và THCS thấp (tập trung tại TP Thủ Đức và một số quận, huyện như: quận 12, Gò Vấp, Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân, huyện Bình Chánh và huyện Hóc Môn).

Đối với chủ trương đầu tư xây dựng 4.500 phòng học mới, ngoài việc hưởng ứng phong trào thi đua yêu nước, triển khai thực hiện các công trình, dự án trọng điểm hướng tới chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước còn hướng tới mục tiêu 300 phòng học/10.000 dân.

Cũng theo Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh, đề án xây dựng 4.500 phòng học mới, cũng gặp khó khăn khi tổ chức thực hiện. Cụ thể, thực tiễn kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025, cho thấy sẽ có nhiều khó khăn như: tiến độ thực hiện chậm, vướng mắc về thủ tục trình thông qua dự án. Bên cạnh đó, quỹ đất sạch phù hợp với quy hoạch giáo dục cơ bản đã triển khai đầu tư, hiện nay hầu hết các dự án đầu tư xây dựng trường mới đều quy hoạch trên đất phải thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. 

Sinh viên Trường Đại học Sài Gòn vẽ tranh nghệ thuật trên các bức tường tại Trường THCS Bình Tây (phường 1, quận 6, TP Hồ Chí Minh). (Ảnh: PV)
Sinh viên Trường Đại học Sài Gòn vẽ tranh nghệ thuật trên các bức tường tại Trường THCS Bình Tây (phường 1, quận 6, TP Hồ Chí Minh). (Ảnh: PV)

Về tiến độ thực hiện của đề án, Sở GD&ĐT cũng đề ra đã có những nhóm giải pháp cụ thể về các vấn đề như quy hoạch đô thị, quỹ đất, đầu tư công, xã hội hóa, cơ chế chính sách, quản lý... Để thực hiện đề án xây dựng 4.500 phòng học mới với mục tiêu hoàn thành vào năm 2025, Sở GD&ĐT xác định thực hiện đầu tư hoàn thành 270 dự án thuộc 3 nhóm để đưa 5.815 phòng học (trong đó tăng thêm 4.483 phòng) vào sử dụng.

Đối với nhóm 1, là các công trình trường học đã có trong kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2016-2020 và 2021-2025, thuận lợi về thủ tục hồ sơ, đề nghị ưu tiên giao vốn và đẩy nhanh tiến độ đầu tư. Đối với nhóm 2, danh mục các công trình trường học đề xuất mới khả thi đẩy nhanh tiến độ đầu tư. Cuối cùng là nhóm 3, danh mục các công trình trường học thuận lợi về pháp lý đất đai có thể tháo gỡ các nội dung liên quan để đẩy nhanh đầu tư.