Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

TP Hồ Chí Minh: siết chặt thu chi đầu năm học 2025 - 2026

Kinhtedothi - Từ ngày 22/9, Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh triển khai các cuộc kiểm tra đột xuất công tác thu chi đầu năm học 2025 - 2026 tại các trường học trên địa bàn. Hoạt động này, kéo dài đến hết tháng 10/2025, nhằm đảm bảo mọi khoản thu chi đều minh bạch, đúng quy định.

Từ ngày 22/9, Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh triển khai các cuộc kiểm tra đột xuất công tác thu chi đầu năm học 2025 - 2026 tại các trường học trên địa bàn. Ảnh: Yên Nội

Theo Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh tất cả các khoản thu của nhà trường trong năm học đều phải nằm trong danh mục các khoản thu được Sở GD&ĐT quy định, nhà trường không được phép tự ý thu thêm các khoản thu, không đặt tên mới cho các khoản thu.

Trưởng phòng Kế hoạch Tài chính TP Hồ Chí Minh Trần Khắc Huy cho biết thêm, các hiệu trưởng phải nắm rõ và phê duyệt mọi khoản thu, đặc biệt là các khoản do ban đại diện cha mẹ học sinh thực hiện.

Ông Huy cũng nhấn mạnh rằng, không thể chấp nhận việc ban đại diện tự ý thu các khoản trái quy định mà hiệu trưởng không biết. Nếu phát hiện sai phạm, hiệu trưởng sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm. Quy định này nhằm chấm dứt tình trạng lạm thu dưới danh nghĩa “tự nguyện”, vốn gây áp lực tài chính cho phụ huynh.

Thông tư 55 quy định rõ: các khoản thu của ban đại diện cha mẹ học sinh chỉ được dùng cho hoạt động thiết thực của học sinh, như tổ chức ngoại khóa, không được chi cho cơ sở vật chất hay hỗ trợ giáo viên. Tuy nhiên, thực tế cho thấy trong thời gian qua nhiều trường vẫn để xảy ra tình trạng “nhầm lẫn” khi áp dụng Thông tư 55 và Thông tư 16, dẫn đến các khoản thu không đúng quy định.

Do đó, Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh yêu cầu các trường tăng cường rà soát hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh, nghiêm cấm tự ý phát sinh khoản thu. Đối với các khoản vận động tài trợ để nâng cấp cơ sở vật chất, hiệu trưởng phải lập kế hoạch, được cấp trên phê duyệt và ban hành bằng văn bản. Ban đại diện cha mẹ học sinh không được phép đứng ra vận động tài trợ, nhằm tránh lạm dụng danh nghĩa này.

Riêng các trường thực hiện chương trình giáo dục chất lượng cao, tiên tiến, hội nhập khu vực và quốc tế, mức thu tối đa được giữ ở 1.725.000 đồng/học sinh/tháng. Theo Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh, đây là mức thu tối đa nhà trường được phép thu, tức là không phải trường nào cũng thu mức tối đa này. Để xác định mức thu của trường tiên tiến, hội nhập, hiệu trưởng nhà trường phải xây dựng được dự toán thu chi cho từng nội dung thực hiện, căn cứ trên tình hình thực tế của trường và địa phương, đặc thù học sinh để đưa ra mức thu phù hợp theo nguyên tắc bù đắp đủ chi phí và có tích lũy hợp lý.

Hiệu trưởng cần xây dựng dự toán thu chi dựa trên thực tế của trường và đặc thù học sinh, đảm bảo bù đắp chi phí và tích lũy hợp lý. Nếu điều chỉnh mức thu, tỷ lệ tăng không được vượt quá 15%/năm, hướng tới mục tiêu tự chủ tài chính.

Hà Nội: Tăng cường quản lý các khoản thu chi đầu năm học

Hà Nội: Tăng cường quản lý các khoản thu chi đầu năm học

Thu chi đầu năm học mới: Phụ huynh và giáo viên cùng... lo

Thu chi đầu năm học mới: Phụ huynh và giáo viên cùng... lo

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Thông tư 19 về khen thưởng, kỷ luật học sinh: Hợp lý hay bất cập?

Thông tư 19 về khen thưởng, kỷ luật học sinh: Hợp lý hay bất cập?

23 Sep, 09:29 AM

Kinhtedothi – Khi nhiều chuyên gia, nhà giáo bày tỏ quan điểm không đồng tình với một số nội dung của Thông tư số 19/2025/TT-BGDĐT về khen thưởng, kỷ luật học sinh thì xảy ra vụ việc nam sinh lớp 7 Trường THCS Đại Kim (phường Định Công, Hà Nội) ghìm đầu cô giáo. Dư luận đặt câu hỏi: hình thức kỷ luật tại thông tư liệu có xa rời thực tiễn giáo dục?

Khuôn khổ pháp lý mới trong xây dựng môi trường giáo dục an toàn

Khuôn khổ pháp lý mới trong xây dựng môi trường giáo dục an toàn

22 Sep, 06:23 PM

Kinhtedothi - Mục đích của công tác tư vấn học đường và công tác xã hội là nâng cao năng lực cho người học trong phòng ngừa, nhận diện khó khăn, giải quyết và tìm kiếm sự trợ giúp phù hợp để khắc phục khó khăn về học tập, tâm lý và quan hệ xã hội.

Vụ học sinh bạo lực cô giáo: Lộ khoảng trống trong giáo dục

Vụ học sinh bạo lực cô giáo: Lộ khoảng trống trong giáo dục

22 Sep, 01:12 PM

Kinhtedothi – Đã vài ngày trôi qua, khi sự việc học sinh ghìm đầu cô giáo xảy ra tại Trường THCS Đại Kim (phường Định Công, Hà Nội) ít nhiều lắng dịu, dư luận đã có thể bình tĩnh hơn để suy xét nhiều khía cạnh của sự việc. Cơ chế bảo vệ giáo viên, cách thức giáo dục học sinh, kỹ năng ứng xử để giải quyết một hình huống bất ngờ, nguy hiểm…, là những vấn đề được đặt ra.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ