TP Hồ Chí Minh: tiếp cận công nghệ và tích hợp tiếng Anh trong hoạt động giáo dục mầm non
Kinhtedothi – Trong năm qua, việc triển khai chương trình làm quen tiếng Anh cho trẻ mẫu giáo trên địa bàn TP Hồ Chí Minh cơ bản đáp ứng yêu cầu chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, chuẩn bị năng lực ngôn ngữ cơ bản cho trẻ trước khi vào tiểu học.
Thực hiện Đề án “Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025 - 2035, tầm nhìn đến năm 2045” theo chỉ đạo của Chính phủ tại Quyết định số 2371/QĐ-TTg ngày 27/10/2025, TP Hồ Chí Minh lên kế hoạch tổ chức cho trẻ mẫu giáo làm quen tiếng Anh dựa trên tiếp cận công nghệ và tích hợp tiếng Anh trong hoạt động giáo dục mầm non giai đoạn 2025-2028.
Số liệu của Phòng Giáo dục Mầm non, Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh cho thấy, sau khi mở rộng địa giới hành chính, TP hiện có hơn 5.217 cơ sở giáo dục mầm non, chăm sóc và nuôi dưỡng hơn 521.000 trẻ, với hơn 44.000 cán bộ, giáo viên. Trong đó, gần 2.100 cơ sở giáo dục mầm non trên toàn TP đã tổ chức hoạt động làm quen tiếng Anh, với 20.681 trẻ được tiếp cận trong môi trường học thân thiện, tự nhiên, giúp phát triển năng lực giao tiếp, tư duy ngôn ngữ và sự tự tin.
Các cơ sở mầm non luôn nhận được sự hỗ trợ từ doanh nghiệp. Nhiều đơn vị đã hỗ trợ nâng cấp các phòng chức năng, trang thiết bị đồ dùng, đồ chơi hiện đại, phục vụ cho công tác giáo dục STEM, STEAM, công nghệ số và giáo dục thể chất. Đồng thời kết nối, chuyển giao các tài liệu, học liệu chất lượng cao, đặc biệt là trong lĩnh vực ngoại ngữ, năng lực số, giúp đội ngũ giáo viên mầm non không ngừng phát triển năng lực sư phạm, đáp ứng yêu cầu đổi mới xã hội hóa giáo dục.
TP Hồ Chí Minh tiên phong chuẩn bị đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học. Ảnh: Giang Vũ
Thời gian tới, Sở Giáo dục và Đào tạo TP tiếp tục yêu cầu các đơn vị cung cấp chương trình tiếng Anh đảm bảo chất lượng giảng dạy, chuẩn phát âm, nội dung phù hợp lứa tuổi, đồng thời tăng cường phối hợp giữa nhà trường - doanh nghiệp - phụ huynh để nâng cao hiệu quả giảng dạy. Ngành giáo dục TP mong thời gian tới tiếp tục nhận được sự đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp trong công tác chuyển đổi số, dạy học tiếng Anh, nâng cao chất lượng đội ngũ và đẩy mạnh các hoạt động giáo dục toàn diện cho trẻ.
Theo Sở Giáo dục và Đào tạo, việc làm quen với tiếng Anh cho từ cấp mầm non sẽ dựa trên tiếp cận công nghệ và tài liệu, học liệu theo hướng tích hợp vào các hoạt động quen thuộc như: làm quen toán, khám phá thế giới xung quanh, trò chơi tương tác công nghệ,… Sự đa dạng hoạt động và cách tiếp cận sẽ giúp trẻ tiếp thu ngôn ngữ mới một cách tự nhiên, nhẹ nhàng.
Sau thời gian thí điểm tại các trường mầm non đủ điều kiện trong năm học 2025 - 2026, TP sẽ tiếp tục TP sẽ nhân rộng mô hình điểm đối với các trường mầm non đủ điều kiện vào năm học 2026 - 2027. Đến năm học 2027-2028, TP sẽ tổ chức tổng kết 3 năm triển khai thực hiện thí điểm, chia sẻ mô hình hiệu quả. Đồng thời đề xuất kế hoạch thực hiện cho giai đoạn tiếp theo.
Để thí điểm, nhân rộng mô hình thành công, TP cần thực hiện song song các bước, tập huấn, bồi dưỡng, năng lực đội ngũ và tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm triển khai; sơ kết đánh giá kết quả triển khai thực hiện và kiểm tra, giám sát, hỗ trợ, đánh giá và điều chỉnh kế hoạch triển khai cho phù hợp tình hình thực tế; chia sẻ mô hình hiệu quả. Đồng thời đề xuất kế hoạch thực hiện cho giai đoạn tiếp theo.
Trong tiến trình hội nhập giáo dục và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tương lai, TP Hồ Chí Minh tiên phong chuẩn bị đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học được xem là bước đi chiến lược, hướng tới hình thành và phát triển năng lực giao tiếp bằng tiếng Anh, kỹ năng nền tảng thế hệ công dân toàn cầu đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.

Chia sẻ kinh nghiệm đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường phổ thông
Kinhtedothi – Ngày 7/12, Câu lạc bộ các trường định hướng ESL (English as a Second Language - tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai) tại Việt Nam tổ chức diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm thực hành ESL tại các trường phổ thông.

Hà Nội: học sinh tiểu học hào hứng với Ngày hội tiếng Anh STEM Robotics
Kinhtedothi - Không chỉ là sân chơi trí tuệ, Ngày hội tiếng Anh STEM Robotics cấp tiểu học TP Hà Nội năm học 2025 - 2026 còn là môi trường học tập trải nghiệm, giúp học sinh vừa luyện tập, sử dụng tiếng Anh trong thực tiễn, vừa tiếp cận khoa học công nghệ, STEM và robotics.

Xã hội hóa nguồn lực để đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học
Kinhtedothi - Từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học là chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước. Đứng trước nhiều cơ hội và thách thức đặt ra, việc xã hội hóa nguồn lực được coi là một trong những giải pháp hữu hiệu, góp phần sớm hiện thực hóa mục tiêu này.





