TP Hồ Chí Minh tổ chức đối thoại hữu nghị lần thứ nhất năm 2022

Tân Tiến
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đối thoại hữu nghị TP Hồ Chí Minh với sự hiện diện của 20 lãnh đạo là đại diện các địa phương có quan hệ hữu nghị hợp tác với TP Hồ Chí Minh đến từ nhiều quốc gia như: Đức, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Úc, Nhật Bản, Nga, các nước trong khối EU và khu vực ASEAN.

Ngày 22/11, UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức họp báo thông tin việc tổ chức sự kiện “Đối thoại hữu nghị TP Hồ Chí Minh lần thứ nhất năm 2022” với chủ đề “Thích ứng để phục hồi và kiến tạo phát triển”.

Đối thoại hữu nghị sẽ diễn ra trong 3 ngày (từ 2/12 - 4/12), đây là sự kiện đối ngoại quy mô lớn lần đầu tiên của TP Hồ Chí Minh trong năm đầu tiên phục hồi sau đại dịch Covid-19.

Ông Trần Phước Anh - Giám đốc Sở Ngoại vụ TP Hồ Chí Minh cho biết, đây là sự kiện được tổ chức nhằm triển khai kế hoạch thúc đẩy quan hệ giữa TP Hồ Chí Minh với các quốc gia trên thế giới. Đặc biệt là các quốc gia trọng điểm, thuộc các nước là đối tác chiến lược toàn diện của Việt Nam, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế nhanh và bền vững của TP Hồ Chí Minh giai đoạn 2020 – 2025.

Ông Trần Phước Anh - Giám đốc Sở Ngoại vụ TP Hồ Chí Minh cho biết sự kiện "Đối thoại hữu nghị lần thứ nhất năm 2022" có 24 đoàn địa phương nước ngoài tham dự.
Ông Trần Phước Anh - Giám đốc Sở Ngoại vụ TP Hồ Chí Minh cho biết sự kiện "Đối thoại hữu nghị lần thứ nhất năm 2022" có 24 đoàn địa phương nước ngoài tham dự.

Đối thoại hữu nghị cũng nhằm tạo thêm kênh giao lưu, kết nối và thắt chặt tình hữu nghị với các địa phương đã, đang và sẽ là đối tác cùng đồng hành với TP Hồ Chí Minh nói riêng và Việt Nam nói chung trong quá trình phấn đấu vì mục tiêu hòa bình và phát triển. Đồng thời, thể hiện tính chủ động, sức hấp dẫn và vị trí ngày càng cao của TP Hồ Chí Minh.

Sự kiện sẽ khai mạc vào lúc 19 giờ 30 phút tối 2/12, trên phố đi bộ Nguyễn Huệ với chủ đề “TP Hồ Chí Minh - Ngôi nhà của chúng ta 2022”, tại lễ khai mạc có triển lãm hình ảnh hữu nghị của các địa phương kết nghĩa với TP Hồ Chí Minh. Sự kiện có sự tham dự của hơn 20 lãnh đạo và đại diện các địa phương quốc tế có quan hệ hữu nghị hợp tác với TP Hồ Chí Minh đến từ nhiều quốc gia như: Đức, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Úc, Nhật Bản, Nga, các nước trong khối EU và khu vực ASEAN.

Sáng 3/12, sự kiện sẽ tổ chức hội nghị toàn thể tại Dinh Thống Nhất để chia sẻ các thách thức và thảo luận các sáng kiến nhằm nâng cao hiệu quả quản lý đô thị, phát triển và phục hồi kinh tế của khu vực và thế giới. Vào chiều cùng ngày, sẽ diễn ra các cuộc tiếp xúc song phương giữa TP Hồ Chí Minh với các địa phương tham dự đối thoại hữu nghị.

Theo ông Trần Phước Anh, đây là lần đầu TP tổ chức sự kiện đối ngoại với quy mô lớn. Từ năm 1994 đến nay, TP Hồ Chí Minh đã đặt quan hệ hợp tác với 53 địa phương nước ngoài trên 5 châu lục. Suốt khoảng thời gian này, TP nhận thấy quan hệ hữu nghị có nhiều lợi ích phát triển kinh tế - xã hội cho TP nói riêng, cả nước nói chung.

“Qua đại dịch Covid-19, cho thấy sự kết nối giữa các địa phương ngày càng quan trọng và cần thiết. Do đó TP Hồ Chí Minh tổ chức sự kiện nhằm kết nối với các tỉnh trong mạng lưới kết nghĩa với TP. Sự kiện lần này có 24 đoàn của 24 địa phương nước ngoài tham dự. Trong đó có 9 đoàn cấp thị trưởng, tỉnh trưởng; 13 đoàn cấp sở, ngành; 2 đoàn do lãnh đạo TP Hồ Chí Minh mời tham dự; 1 đoàn của Bồ Đào Nha đăng ký dự với mục đích tham quan”, ông Phước Anh cho biết.

Tại buổi họp báo, ông Lê Trương Hiệp Hòa - Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết, sự kiện đối thoại lần này được xem là cơ hội của ngành du lịch đối với khách quốc tế. Vì 10 tháng đầu năm 2022, lượng khách du lịch nội địa đã vượt 10% kế hoạch, doanh thu vượt 30% kế hoạch. Riêng khách quốc tế phải đến cuối tháng 3/2022 mới mở cửa đón nên chúng tôi kỳ vọng quý IV/2022 lượng khách du lịch quốc tế đến TP Hồ Chí Minh sẽ đạt kỳ vọng đặt ra.

Tại phiên đối thoại hữu nghị sẽ lồng ghép sự kiện văn hóa “Ngôi nhà của chúng ta 2022”. Do đó sau ngày 4/12, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh sẽ phát động tuần lễ du lịch TP gồm lễ hội âm nhạc quốc tế quy tụ nhiều ca sĩ, ngôi sao nổi tiếng đến TP. Tiếp đó là lễ hội khinh khí cầu, khai mạc giải marathon quốc tế lần thứ 5 - đây là giải chạy đã có thương hiệu quốc tế nên Sở Du lịch kỳ vọng khách du lịch tăng cao.