TP Hồ Chí Minh: Tri ân tài xế tham gia phòng, chống dịch Covid-19

Tân Tiến
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19 lần thứ tư bùng phát từ ngày 27/4/2021, đã có nhiều tình nguyện viên là tài xế sau khi nhiễm Covid-19 và bình phục, lại tiếp tục tình nguyện, có trường hợp đã mất trên đường chở bệnh nhân đi cấp cứu.

Làm việc từ 15 - 17 tiếng/ngày

Ngày 30/1, Thành ủy TP Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt tri ân các cá nhân, đơn vị tiêu biểu tham gia vận chuyển cấp cứu người bệnh Covid-19 trên địa bàn Thành phố trong đợt dịch lần thứ tư bùng phát từ ngày 27/4/2021.

Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên tặng quà cho các tài xế, hãng xe tiêu biểu trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.
Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên tặng quà cho các tài xế, hãng xe tiêu biểu trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Chia sẻ về những tháng ngày tham gia phòng chống dịch, tài xế Phạm Vương Bá - Trưởng tua trực điều hành xe kiêm lái xe cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy, tâm sự: “Khi đại dịch Covid-19 bùng phát, lúc đầu cũng lo lắng khi chở bệnh nhân mắc Covid-19 (FO), nhưng tuyệt đối không sợ vì đã được bệnh viện tập huấn kiến thức và kỹ năng khi chở người bệnh. Đồng thời, tôi nhận được sự động viên của vợ và con nên yên tâm công tác để hoàn thành nhiệm vụ”.

Còn anh Đặng Xuân Tùng - tài xế taxi Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Linh, kể lại khi đến chở bệnh nhân FO tới Bệnh viện Dã chiến (BVDC), người nhà bệnh nhân nhìn anh Tùng mặc đồ bảo hộ, tưởng anh là bác sỹ nên đã cúi đầu cảm ơn, lúc đó rất xúc động.

“Lúc đầu chở 1 - 2 ca FO đi cấp cứu, tôi cũng muốn nghỉ nhưng khi nhớ đến hình ảnh con mình tự hào về công việc mình đang làm thì tôi tiếp tục tham gia. Thời gian dịch Covid-19 ở đỉnh, mỗi ngày làm việc từ 15 - 17 tiếng, hầu như lúc đó không thể ngủ được vì cứ tầm 3 - 4 giờ sáng nhận cuộc gọi chở bệnh nhân đi cấp cứu, lúc đó mới thấy sự sống trân quý biết bao. Mình có cơ hội giúp được người khác, thì cố gắng giúp”, anh Tùng khiêm tốn nói.

Tương tự như anh Vương, anh Tùng là hàng nghìn lái xe của các hãng taxi Vinasun, của Công ty CP Xe khách Phương Trang, Tập đoàn Hoàn Mỹ, Trung tâm Cấp cứu 115…, thậm chí cơm không kịp ăn để nhanh chóng đưa các ca FO tới bệnh viện cấp cứu. Trong hàng nghìn tài xế đó, nhiều người không may bị nhiễm Covid-19 trong quá trình tiếp xúc, chở người bệnh tới bệnh viện. Nhiều tài xế sau khi bình phục, lại tiếp tục tham gia cùng đồng nghiệp vận chuyển người bệnh…

Khi hoạn nạn mới cảm nhận được lòng người

Bác sỹ Nguyễn Duy Long - Giám đốc Trung tâm Cấp cứu 115 TP Hồ Chí Minh, chia sẻ: “Thành phố đã trải qua gần 9 tháng phòng, chống dịch Covid-19. Từ những ngày đầu phòng, chống dịch, Trung tâm Cấp cứu 115 với vai trò mũi nhọn có nhiệm vụ quan trọng trong công tác tiếp nhận, chăm sóc, can thiệp ban đầu và vận chuyển người bệnh thông qua hai bộ phận chuyên môn chính: Tổng đài điều phối 115 và êkíp cấp cứu ngoài bệnh viện. 

Trong cuộc chiến sinh tử với đại dịch Covid-19, các anh em tài xế, y bác sỹ đã lăn xả vào những chia ly, mất mát của không chỉ người bệnh mà còn của người thân họ.

Anh em tài xế và y bác sỹ khi chứng kiến tâm trạng hoang mang, hoảng loạn, thậm chí tuyệt vọng của người dân, đôi khi anh em cũng muốn gục ngã.

Khi bệnh nhân Covid-19 trở nặng tăng nhanh chóng, sự quá tải trong công tác tiếp nhận, vận chuyển người bệnh cũng như chăm sóc điều trị tại các bệnh viện, các khu điều trị, khu cách ly do không đủ giường, không đủ oxy cộng với việc phong tỏa Thành phố càng làm cho lực lượng cấp cứu ngoài viện thêm nhiều áp lực.

Anh em êkíp cấp cứu ngoài bệnh viện trên những xe cứu thương hầu như không ngủ, nhưng vẫn không đáp ứng kịp, sự thiếu hụt nhân sự trong công tác vận chuyển cấp cứu người bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác phòng, chống dịch”.

Bà Nguyễn Thị Lệ - Chủ tịch HĐND TP Hồ Chí Minh tặng quà cho các tài xế, hãng xe tiêu biểu trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.    
Bà Nguyễn Thị Lệ - Chủ tịch HĐND TP Hồ Chí Minh tặng quà cho các tài xế, hãng xe tiêu biểu trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.    

Cũng theo bác sỹ Nguyễn Duy Long, trước tình hình đó, ngày 23/6/2021 Trung tâm Cấp cứu 115 đã đăng tuyển tình nguyện viên cho hoạt động cấp cứu ngoại viện.

Lúc đó rất nhiều tình nguyện viên không chỉ tại TP Hồ Chí Minh mà trên khắp cả nước đã đăng ký vào nơi tuyến đầu để chia sẻ khó khăn với người dân thành phố, như: Trung tâm Cấp cứu 115 TP Đà Nẵng (5 xe, 16 y bác sỹ), Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ hỗ trợ 20 xe với 40 tài xế, Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu, Đắk Lắk cũng cử xe và tài xế hỗ trợ.

Cuối tháng 7/2021, Công ty Cổ phần Xe khách Phương Trang hoán cải 260 xe khách thành 260 xe cứu thương cùng lực lượng tài xế tham gia vận chuyển cấp cứu ca FO, những xe cứu thương này hoạt động rất hiệu quả. Đến ngày 28/7/2021, biệt đội taxi Cấp cứu Mai Linh ra đời với hơn 100 xe taxi được hoán cải, trang bị bình oxy cùng một số phương tiện cấp cứu cơ bản, với hơn 100 tài xế và 212 tình nguyên viên được tập huấn để trở thành nhân viên y tế theo xe.

Ngày 23/8/2021, 30 xe cứu thương của Bộ Quốc phòng cùng 60 chiến sĩ (y sĩ, tài xế) vào tiếp sức cho mặt trận xe cứu thương của lực lượng 115 vận chuyển cấp cứu người bệnh trong giai đoạn bùng dịch.

Chở được nhiều người đồng nghĩa cứu được nhiều người

Tri ân các tài xế, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên chia sẻ: “Chúng ta hãy dành những giây phút lắng đọng nhất để tưởng nhớ những người đã mất, trong đó có tài xế Phan Thành Minh Nhật.

Chúng ta đã nghe những lời kể chân thực, kỷ niệm sâu sắc nhất của tài xế là chở được nhiều người. Nghe thoáng qua rất bình thường, nhưng chở được nhiều người đồng nghĩa cứu được nhiều người.

Chúng ta có thể hình dung và cảm thấu được nghề lái xe quan trọng như thế nào trong cuộc sống, đặc biệt trong lúc khó khăn, hiểm nghèo của đại dịch. Có thể có 1.001 tình huống khác nhau, mỗi tình huống là một câu chuyện tình người, là cách ứng xử giữa làn ranh sinh - tử của một con người, của đạo đức nghề nghiệp, lương tâm và bổn phận làm người mà bao chiến sĩ lái xe không hề do dự”.

Cũng theo Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh, các tài xế lúc đầu cũng do dự, nhưng khi đã suy nghĩ chín chắn, họ đã chọn lựa mạo hiểm, sẵn sàng chấp nhận mọi rủi ro có thể ấp ập đến bất cứ lúc nào. Họ làm thay bác sỹ, tư vấn tâm lý cho người bệnh FO, sẻ chia với người bệnh lúc hoang mang chưa biết điều gì sẽ xảy ra. Có nhiều người không may bị phơi nhiễm, sau khi điều trị xin trở lại tiếp tục ngồi sau tay lái, tiếp tục âm thầm cùng các đoàn quân trên từng cây số, lặng lẽ suốt ngày đêm, chờ đợi từng cuộc gọi điện thoại để cứu người như chờ tin tức của chính người thân yêu của mình.

Đã có những giọt nước mắt xen lẫn giọt mồ hôi ướt đẫm bộ đồ bảo hộ. Họ đã sống vì người khác, họ là những người bình thường nhưng có suy nghĩ và hành động rất phi thường. Nhiều người đã xả thân như đang thực hiện sứ mệnh đã trao cho họ. Đảng bộ và Nhân dân Thành phố trân trọng, tri ân tất cả những chiến sĩ lái xe kiên cường, quả cảm, đã cống hiến và góp phần rất quan trọng trong cuộc chiến phòng, chống đại dịch Covid-19 vừa qua.

''Tôi xin được thay mặt cho hàng trăm nghìn gia đình bị nhiễm Covid-19, bày tỏ lòng biết ơn các tài xế dũng cảm, đã nỗ lực tối đa bằng mọi cách để hỗ trợ cứu giúp người bệnh trong cơn hoạn nạn. Xin chân thành cảm ơn các tổ chức, cá nhân, trong đó có nhiều tổ chức, cá nhân thiện nguyện. Tôi đề nghị các đơn vị, địa phương tiếp tục rà soát danh sách lực lượng tình nguyện lái xe để có hình thức tri ân phù hợp trong thời gian tới, cố gắng không để sót ai. Những việc các tài xế làm rất giàu nghĩa khí, giàu tình yêu thương, rất đáng được tôn vinh. Tấm lòng cao cả, nghĩa cử cao đẹp của các tài xế sẽ in đậm trong tâm trí của mọi người'', Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh nói.

 

“Các bác tài - Những con thoi không mỏi đưa người bệnh vào cơ sở y tế để tiếp tục sự sống. Họ đã thức trắng thâu đêm, ghì chặt vô lăng, giữ chặt lấy người bệnh thoát khỏi bàn tay tử thần Covid-19. Các tài xế đã coi xe là nhà, ngủ ngay trên xe trước các khu cách ly đã chiến, cơm ăn từ thiện của bà con. Có anh đã mãi mãi ra đi trong khi đang làm nhiệm vụ như tài xế Phan Thành Minh Nhựt gặp tai nạn va chạm với xe ben khi chở bệnh nhân đi cấp cứu”, bác sỹ Nguyễn Duy Long.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần